(Baothanhhoa.vn) - Anh bạn là lãnh đạo một cơ quan cấp ngành. Trong nhóm chơi của chúng tôi anh vừa đăng bức ảnh hội nghị tổng kết cơ quan với dòng cảm xúc: Đã hoàn thành nhiệm vụ. Giờ thì có thể toàn tâm cho tết rồi.

Mặc định xấu

Anh bạn là lãnh đạo một cơ quan cấp ngành. Trong nhóm chơi của chúng tôi anh vừa đăng bức ảnh hội nghị tổng kết cơ quan với dòng cảm xúc: Đã hoàn thành nhiệm vụ. Giờ thì có thể toàn tâm cho tết rồi.

Mặc định xấu

Ảnh minh họa.

Sở dĩ như vậy vì cách đây ít ngày nhóm chúng tôi hẹn gặp nhau bàn chuyện tất niên, du xuân, tuy nhiên anh bạn đề nghị hoãn để tập trung cho việc tổng kết cơ quan.

Việc anh đăng bức ảnh kèm trạng thái cảm xúc có thể xem là một cách thông báo, cũng thể hiện tinh thần trọng lời hứa của anh với nhóm. Dù có phần tếu táo và dù nhóm của chúng tôi là nhóm kín, thì dòng trạng thái ấy cũng khiến tôi suy nghĩ.

Anh là lãnh đạo một đơn vị. Anh cho mình được quyền nghỉ, cán bộ cấp dưới của anh chắc cũng thế thôi. Một năm làm việc, nhiều người thường cho rằng hội nghị tổng kết năm là công việc “chốt hạ”, mọi việc sau tết tính tiếp. Thậm chí có cơ quan tổng kết, phát động thi đua năm mới rồi, nhưng dường như trong lòng ai cũng suy nghĩ có quyết tâm thì cũng phải nghỉ ngơi đã, sau tết tính tiếp.

Vì những suy nghĩ như thế mà mới lưng tháng chạp không khí sắm tết đã tràn ngập phố phường. Nhiều người cho biết cũng chưa mua sắm gì, nhưng phải đi ngắm phố, ngắm hàng cho đỡ tội nghiệp người bán.

Khi mà nhiều người cho mình quyền ngắm phố, thì công việc sẽ tắc lại.

Năm ngoái Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau. Kết thúc năm dương lịch, tổng kết cơ quan xong cũng đã cận tết nên việc một số người có tư tưởng tranh thủ đi sắm tết âu cũng dễ hiểu. Năm nay giữa hai kỳ tết cách khá xa nhau, tới hơn 1 tháng, cán bộ bỏ việc đi chơi tết là việc rất khó để chấp nhận.

Tư tưởng đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng đã trở thành căn bệnh kinh niên, một thứ mặc định xấu ở nhiều người.

Trước kia nền kinh tế của chúng ta chủ yếu là trồng trọt, giữa vụ nọ và vụ kia cách xa nhau, thường qua tết mới bước vào cấy lúa, gieo màu, vì thế người nông dân mới cho phép mình đầu năm thong thả để chờ tiết khí phù hợp. Với nền hành chính công vụ cũng thế, ngày một nhiều hơn, đòi hỏi nhiều sở, ngành, cơ quan phải làm việc ngày nghỉ, làm việc ngoài giờ... Nếu đem tư tưởng sản xuất nông nghiệp xưa và cách xử lý hành chính cũ vào đời sống hiện nay là không còn phù hợp.

Cụ thể nhất của việc đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng đó là lĩnh vực giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công. Dường như năm nào đầu năm công việc cũng im ắng, cuối năm bị thôi thúc nên cuống cuồng nhưng cũng rất khó hoàn thành.

Đành rằng, tết là dịp để người dân giải phóng sức lao động, tái tạo tâm hồn bằng việc tham gia vào các hoạt động mua sắm, sinh hoạt văn hóa, ẩm thực... tuy nhiên điều cần là phải sắp xếp, phân phối hợp lý, không vì việc vui tết mà làm ảnh hưởng đến công việc, gây khó khăn, cản trở đến sự phát triển. Sau hội nghị tổng kết mở ra một năm làm việc mới với nhiều mục tiêu, để hiện thực điều đó cần bắt tay vào cuộc ngay của từng cán bộ. Đừng vì thói quen đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng khiến cho nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trở nên lỡ dở.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]