Với việc yêu cầu phải đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát xe quá tải, Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng hệ thống hạ tầng giao thông được bảo vệ và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Sẽ lắp đặt cân tự động để “xoá sổ” xe quá tải trên các tuyến Cao tốc Bắc-Nam

Với việc yêu cầu phải đầu tư hệ thống cân tự động kiểm soát xe quá tải, Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng hệ thống hạ tầng giao thông được bảo vệ và đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Sẽ lắp đặt cân tự động để xoá sổ xe quá tải trên các tuyến Cao tốc Bắc-Nam Các dự án đường cao tốc sẽ phải có hệ thống cân tải trọng tự động nhằm kiểm soát đầu vào xe quá tải từ ngay đầu tuyến đường. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan thống nhất phương án đầu tư xây dựng và khai thác hệ thống kiểm tra tải trọng trên các tuyến cao tốc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Đánh giá tình trạng xe quá tải dù đã giảm nhưng còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận nhiều công trình khi đưa vào khai thác trong một thời gian đã bị hư hỏng, giảm tuổi thọ so với mục tiêu thiết kế ban đầu, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, gây tốn kém chi phí duy tu sửa chữa và khắc phục hậu quả.

“Vì vậy, với hệ thống cân tự động sẽ giúp kiểm soát, ngăn ngừa tối đa việc xe quá tải lưu thông, bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có hệ thống đường bộ cao tốc," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Theo đó, hệ thống cân tự động hoạt động theo nguyên tắc khi xe qua hệ thống nếu phát hiện quá tải sẽ được thông báo hiển thị tự động trên màn hình điện tử. Lái xe có trách nhiệm đưa xe ra khỏi đường cao tốc thông qua tuyến nhánh rẽ phải xuống đường gom hoặc đường nhánh được đầu tư xây dựng dành riêng cho xe quá tải bị từ chối cung cấp dịch vụ đi lại trên đường cao tốc.

Hệ thống kiểm tra tải trọng được lắp đặt tại nơi có khả năng tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng sẵn có, đảm việc kiểm soát tải trọng xe được hiệu quả, tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo đảm an toàn; thiết bị được lắp đặt hoặc bố trí tại tất cả các lối vào đường cao tốc đảm bảo kiểm soát toàn bộ các dòng xe ra vào tuyến. Số làn xe được bố trí cân kiểm tra tải trọng tùy thuộc vào lưu lượng xe vào của nhánh đó, số làn đường của nhánh.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, bảo trì, vận hành, khai thác các hệ thống kiểm tra tải trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; phối hợp với các cơ quan nghiên cứu đầu tư hệ thống kiểm tra tải trọng đối với các tuyến cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước đã hoàn thành đưa vào sử dụng bằng nguồn kinh phí bảo trì công trình.

Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chủ trì và phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) trong việc tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin vi phạm về tải trọng theo quy định của pháp luật.

Cục Đường cao tốc Việt Nam tham mưu trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi đối với nội dung bổ sung hệ thống kiểm tra tải trọng đồng thời thực hiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung các hợp đồng BOT đối với các dự án PPP.../.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]