(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến nguy hiểm, khó lường của dịch COVID-19, huyện Thường Xuân xác định việc nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng và tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch là những giải pháp quan trọng để giữ vững những kết quả phòng, chống dịch đã đạt được, duy trì môi trường an toàn, ổn định cho sự phát triển của địa phương trong tình hình mới.

Huyện Thường Xuân triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Trước diễn biến nguy hiểm, khó lường của dịch COVID-19, huyện Thường Xuân xác định việc nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng và tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch là những giải pháp quan trọng để giữ vững những kết quả phòng, chống dịch đã đạt được, duy trì môi trường an toàn, ổn định cho sự phát triển của địa phương trong tình hình mới.

Huyện Thường Xuân triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19Huyện Thường Xuân phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng trong quản lý người cách ly tại nhà.

Đầu tháng 7-2021, trên địa bàn huyện xuất hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên trở về từ tỉnh Bắc Ninh. Nhờ chủ động thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nên đến thời điểm này, huyện Thường Xuân vẫn kiểm soát tốt tình hình và ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, dự báo số lượng lao động đi làm xa trở về địa phương sẽ tăng cao, Trung tâm Y tế huyện Thường Xuân đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị y tế và bố trí nhân lực trực thường xuyên để đón tiếp công dân khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh SAR-CoV-2, phân luồng, hướng dẫn công dân thực hiện cách ly phòng, chống dịch phù hợp. Tại từng thôn, bản, khu phố, các tổ giám sát cộng đồng đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt kịp thời sự di, biến động dân cư; kiểm soát chặt chẽ những trường hợp thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà.

Ông Cầm Bá Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thường Xuân, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, cho biết, trên địa bàn huyện Thường Xuân hiện có gần 5.700 người đang lao động, sinh sống ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn thường xuyên liên lạc, nắm bắt tình hình, nhu cầu, nguyện vọng của người dân; đồng thời vận động các gia đình có người thân ở các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ động viên con, em không rời khỏi địa bàn đang cư trú; nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Huyện cũng đã rà soát, chuẩn bị các điều kiện để nâng cao năng lực tiếp nhận công dân trở về cách ly tập trung; chỉ đạo các cơ sở y tế sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực, thiết bị để tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài 2 khu cách ly đang hoạt động có thể tiếp nhận khoảng 80 người, huyện đã tiếp tục khảo sát, chuẩn bị dự phòng thêm 14 khu cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận cách ly những trường hợp là F1, trường hợp có liên quan tới các mốc dịch tễ của ca bệnh xác định hoặc trở về từ vùng dịch được Bộ Y tế công bố. Đồng thời, bố trí kinh phí mua sắm vật tư, trang thiết bị, test nhanh, hóa chất... cho hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân cũng đã sẵn sàng chuẩn bị vật tư, hóa chất phòng chống dịch; phân luồng, cách ly phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện; chuẩn bị 20 giường cấp cứu, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ”.

Xác định địa bàn rộng, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, khu vực biên giới có nhiều đường mòn, lối mở, số lượng lao động đi làm xa đông... là những yếu tố gây không ít khó khăn cho huyện Thường Xuân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vì thế trên tuyến biên giới, cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền xã vùng biên Bát Mọt đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng kiểm soát người qua lại; tăng cường tuần tra trên các đường mòn, lối mở nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép; phòng, chống dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã tăng cường chỉ đạo ban chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện; quản lý chặt chẽ người đang thực hiện cách ly y tế, người đi từ vùng dịch về. Nâng cao trách nhiệm của ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, tăng cường hoạt động của tổ truy vết cộng đồng, rà soát nắm bắt danh sách người của địa phương đi làm ăn, học tập... ở tỉnh ngoài; xác minh, điều tra, bảo đảm khi công dân trở về địa phương phải khai báo y tế trung thực, tránh tình trạng khai báo gian dối ảnh hưởng tới cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, huyện Thường Xuân xác định tiếp tục tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 và các kịch bản theo từng cấp độ; triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động ứng phó với các tình huống dịch trên địa bàn, không để bị động bất ngờ; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh an toàn, bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, ổn định cuộc sống người dân.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]