(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Hóa có 15 xã, thị trấn, với 49.248 người, chủ yếu 5 dân tộc Thái, Mường, Kinh, Mông, Hoa cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 91%. Những năm qua, huyện luôn xác định thực hiện tốt các chính sách dân tộc để giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng thay đổi tích cực theo hướng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Huyện Quan Hóa thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống cho người dân

Huyện Quan Hóa có 15 xã, thị trấn, với 49.248 người, chủ yếu 5 dân tộc Thái, Mường, Kinh, Mông, Hoa cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 91%. Những năm qua, huyện luôn xác định thực hiện tốt các chính sách dân tộc để giúp đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng thay đổi tích cực theo hướng nông thôn mới, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng cao.

Huyện Quan Hóa thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống cho người dânNhiều hộ gia đình ở thị trấn Hồi Xuân có thu nhập cao nhờ phát triển kinh tế đồi rừng.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Quan Hóa, cho biết: Thực hiện các chính sách dân tộc thông qua Chương trình 135 và các chương trình, dự án khác, từ năm 2016-2020, huyện Quan Hóa được đầu tư gần 55 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn trên, huyện đã đầu tư xây dựng 53 công trình kết cấu hạ tầng, như: đường giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế. Ngoài ra, huyện cũng đã hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây dựng được 11 mô hình chăn nuôi gia súc, trong đó 9 mô hình nuôi bò cái lai sind sinh sản, 2 mô hình nuôi lợn nái đen sinh sản, với tổng số kinh phí trên 4 tỷ 624 triệu đồng. Nhiều mô hình phát triển sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân ra diện rộng, góp phần nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững cho người dân, như: mô hình chăn nuôi bò lai sind sinh sản ở xã Nam Xuân, Phú Xuân, thị trấn Hồi Xuân; mô hình nuôi lợn đen sinh sản tại xã Nam Tiến, Phú Thanh...

Bên cạnh đó, công tác chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân được quan tâm. Hằng năm, huyện mở hàng trăm lớp tập huấn cho hàng nghìn lượt người dân tham gia, góp phần nâng cao năng lực, kiến thức khoa học - kỹ thuật, hiểu biết pháp luật và nâng cao dân trí cho cán bộ cơ sở và người dân. Đồng thời quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín, như tặng quà nhân các ngày lễ, tết; thăm hỏi, động viên người có uy tín khi ốm đau, qua đời; tổ chức các đợt tham quan, học tập kinh nghiệm ở các mô hình làm kinh tế giỏi ở trong và ngoài tỉnh. Huyện cũng thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ về giáo dục - đào tạo, như: hỗ trợ tiền ăn và tiền nhà ở cho học sinh DTTS bán trú; hỗ trợ sinh viên thuộc hộ nghèo vay vốn học tập... Hầu hết, các chương trình, dự án, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước được đầu tư trên địa bàn huyện Quan Hóa đều phát huy có hiệu quả, góp phần tích cực phát triển sản xuất, ổn định đời sống cho đồng bào DTTS. Đến nay, đã có 15/15 xã, thị trấn có đường ô tô được cứng hóa đến trung tâm xã; 100% xã, thị trấn có trụ sở làm việc được xây dựng khang trang; 102/107 thôn, bản được sử dụng điện lưới quốc gia; 97% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh; có 1 xã và 30 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 1 bản đạt nông thôn mới kiểu mẫu, 13/15 xã đạt chuẩn y tế quốc gia, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 30 triệu đồng/năm. Sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng và phát triển khá; cơ cấu giống, cây trồng, vật nuôi được chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa. Chăn nuôi gia súc, gia cầm tiếp tục được chú trọng, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển trang trại, gia trại. Kinh tế lâm nghiệp tiếp tục phát triển mạnh, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ kinh tế rừng. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tiếp tục có sự phát triển tích cực. Hoạt động văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực, theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo được quan tâm, với việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và tăng cường cơ sở vật chất trường học; hệ thống trường lớp học đã được xây dựng kiên cố, có 44,9% trường học đạt chuẩn quốc gia. Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục và phát triển, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái ngày càng mở rộng, thu hút đông đảo du khách.

Nhờ triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc huyện Quan Hóa được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,4%.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]