(Baothanhhoa.vn) - Từ một thôn thuần nông không có nhiều điều kiện phát triển, nhưng biết khơi dậy được những tiềm năng và sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc đã trở thành hình mẫu tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Hậu Lộc. Làng quê Hoa Trường ngày nay đã được hiện hữu với những dãy nhà cao tầng khang trang, hệ thống hạ tầng đồng bộ và nhiều mô hình sản xuất phát triển, bao quanh thôn là những cánh đồng màu quanh năm tươi tốt.

Hình mẫu nông thôn mới ở Hoa Trường

Từ một thôn thuần nông không có nhiều điều kiện phát triển, nhưng biết khơi dậy được những tiềm năng và sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc đã trở thành hình mẫu tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Hậu Lộc. Làng quê Hoa Trường ngày nay đã được hiện hữu với những dãy nhà cao tầng khang trang, hệ thống hạ tầng đồng bộ và nhiều mô hình sản xuất phát triển, bao quanh thôn là những cánh đồng màu quanh năm tươi tốt.

Hình mẫu nông thôn mới ở Hoa TrườngĐường giao thông và cảnh quan thôn Hoa Trường.

Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2019, cán bộ và Nhân dân thôn Hoa Trường tiếp tục triển khai xây dựng các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu. Hơn 2 năm qua, địa phương đã huy động hơn 48,5 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí, trong đó ngân sách xã hỗ trợ gần 2 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp gần 6 tỷ đồng, còn lại là Nhân dân đóng góp để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng và xây dựng mô hình sản xuất. Quá trình XDNTM kiểu mẫu, nhờ cấp ủy, chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động hiệu quả nên các tầng lớp Nhân dân trong thôn đã đồng lòng, chung sức xây dựng các tiêu chí. Bên cạnh đó, con em của địa phương xa quê cũng góp phần ủng hộ vật chất để cùng với thôn thực hiện mục tiêu chung.

Trong phát triển sản xuất, lĩnh vực nông nghiệp của thôn được tập trung phát triển theo hướng cơ giới hóa, mở rộng liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm nông sản. Phát huy tiềm năng lợi thế là trung tâm kinh tế của các xã vùng biển huyện Hậu Lộc, thôn Hoa Trường phát triển mạnh các ngành nghề nông thôn, các hoạt động thương mại - dịch vụ ngày càng đa dạng. Tại thôn hiện có công ty may giải quyết việc làm cho khoảng 400 lao động. Phát triển mạnh các mô hình sản xuất nên đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt hơn 72 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương ngày càng phát triển theo hướng tích cực.

Ông Triệu Huy Hồng, Bí thư Chi bộ thôn Hoa Trường, chia sẻ: Quê tôi vốn nghèo khó, lại bị máy bay Mỹ ném bom cày xới trong những năm tháng chiến tranh nên chứng tích còn lại vẫn còn nhiều hố bom. Nơi đây còn in dấu trận địa Đông Ngàn và sự chiến đấu dũng cảm ngoan cường của Trung đội Nữ dân quân Hoa Lộc Anh hùng. Nhưng cũng chính từ trong lửa đạn và sự hy sinh gian khổ ấy đã tạo cho con người nơi đây sự bất khuất, kiên cường, có tinh thần đoàn kết và trách nhiệm cao với quê hương. Do vậy, khi được vận động XDNTM kiểu mẫu, Nhân dân đã không quản ngại khó khăn, chung sức đồng lòng, đóng góp ngày công và kinh phí để xây dựng các tiêu chí NTM kiểu mẫu cấp thôn. XDNTM kiểu mẫu đã trở thành phong trào sâu rộng, mà ở đó, nhà nhà thi đua, người người thi đua cùng nhau thực hiện các tiêu chí.

Hệ thống hạ tầng của thôn được đánh giá là khang trang nhất huyện. Các tuyến đường trục thôn đều được cứng hóa và mở rộng từ 4 đến 5m, có đầy đủ hệ thống rãnh thoát nước ngầm, đường hoa và cây cảnh, điện chiếu sáng... Ngoài nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng khang trang, thì 100% nhà ở dân cư trong thôn đều được kiên cố hóa theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng. Trong đó, công trình văn hóa - tâm linh nghè Yên Trung là điểm nhấn của tiêu chí văn hóa trong thôn, được trùng tu tôn tạo nhờ sự hỗ trợ lớn của con em xa quê và Nhân dân địa phương.

Dạo quanh thôn Hoa Trường, có thể cảm nhận được sức sống mới, diện mạo NTM kiểu mẫu đang hiện hữu ở vùng quê này. Đó là sự trù phú của vùng quê thuần nông qua những ngôi nhà tầng khang trang, hệ thống cửa hàng thương mại - dịch vụ và những mô hình sản xuất. Ngoài những đường hoa công cộng chạy dài đua nhau khoe sắc, các hộ dân cũng chủ động cải tạo khuôn viên, trồng hàng cây xanh, cây cảnh đẹp mắt. Môi trường, cảnh quan được quan tâm cải tạo xanh, sạch, đẹp; cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đang quyết tâm xây dựng thôn Hoa Trường thành vùng quê đáng sống.

Bà Phạm Thị Lân, 79 tuổi, một người dân trong thôn bày tỏ: Tôi sinh ra, lớn lên rồi lấy chồng ngay tại thôn Hoa Trường, chưa bao giờ thấy quê nhà đổi thay như bây giờ. Nhà cửa khang trang, đường thôn phong quang sạch đẹp, kinh tế từng hộ gia đình càng trở nên khấm khá, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trong thôn phát triển mạnh, góp phần đem lại niềm vui và tăng cường sự đoàn kết giữa mọi người, mọi nhà.

“Sinh ra tại thôn Hoa Trường nhưng tôi thoát ly từ năm 1983. Ngày ấy quê hương khó khăn, đường đất nhỏ hẹp, xung quanh cây cối rậm rạp. Nhưng những năm gần đây, quê mình đã hoàn toàn khác xa với những hoài niệm về cuộc sống tuổi thơ của tôi. Qua lăng kính của một người con xa quê, thôn Hoa Trường thực sự có bước phát triển ngỡ ngàng" - ông Hà Huy Hiệu, 58 tuổi, hiện sinh sống tại TP Thanh Hóa, chia sẻ.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]