(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến sóng biển, triều cường và mưa lũ xâm thực gây sạt lở nhiều khu vực bờ sông, bờ biển, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển

Trước diễn biến sóng biển, triều cường và mưa lũ xâm thực gây sạt lở nhiều khu vực bờ sông, bờ biển, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biểnKhu vực sạt lở sông Bưởi tại thôn Thạch An, xã Thạch Định (Thạch Thành) cần sớm được đầu tư khắc phục.

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng trên các tuyến đê sông, đê biển, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tính riêng trong 2 năm 2022-2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố các tình huống khẩn cấp sạt lở tại bờ sông Bưởi, thôn Vọng Thủy, xã Thành Trực (Thạch Thành); sạt lở đê tả sông Càn, xã Nga Điền (Nga Sơn); sự cố sụt lún mái đê tả sông Mã (xã Hoằng Đại, TP Thanh Hóa); sạt lở, xâm thực cửa Lạch Hới, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa)... Nhằm hạn chế sạt lở bờ sông, các ngành có liên quan của tỉnh đã tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh. Các huyện Thiệu Hóa, Vĩnh Lộc, Yên Định đã chủ động thành lập tổ công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn. Ngoài ra, các sở, ngành của tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã đã chủ động thực hiện nhiều đợt kiểm tra đột xuất theo phản ánh của công dân qua đường dây nóng. Do đó, tình trạng khai thác, tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được xử lý. Năm 2023, các lực lượng đã tổ chức kiểm tra đối với 15 mỏ cát được cấp phép. Qua đó, phát hiện 3 mỏ khai thác vượt công suất cho phép; 8 mỏ có tàu thuyền khai thác đã hết hạn đăng kiểm; 1 mỏ có khu vực mỏ đang có diễn biến sạt lở. Sau kiểm tra, các lực lượng đã xử lý nghiêm các chủ mỏ vi phạm theo quy định của pháp luật.

Để chủ động phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng thực hiện hoàn thành 68 công trình trên 15 huyện, thị xã, thành phố với chiều dài 44.189m bờ sông, bờ biển được gia cố, tổng mức đầu tư hơn 1.093 tỷ đồng. Hiện các ngành có liên quan của tỉnh cùng với các địa phương đang tích cực triển khai thực hiện 18 công trình đã được phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư gần 747,4 tỷ đồng. Theo ông Cao Bát Chí, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa: “Các công trình phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, bảo vệ ổn định các đoạn bờ sông, bờ biển bị sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân trong khu vực, góp phần tạo cảnh quan và phát triển du lịch dịch vụ, nâng cao đời sống người dân trong vùng”.

Nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, giảm thiểu rủi ro thiên tai, góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, các sở, ngành, địa phương đang tập trung triển khai kế hoạch thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tổ chức doanh nghiệp, người dân nắm được tầm quan trọng và đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện việc phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển. Khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, cũng như xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể của tỉnh nhằm thu hút nguồn lực ngoài ngân sách cho công tác này. Các ngành có liên quan của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan cần kiểm soát hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, khu vực ven biển, ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép, nhất là tại các khu vực đã được cảnh báo có nguy cơ sạt lở.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]