(Baothanhhoa.vn) - Giải quyết việc làm cho người lao động đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên ngay từ những ngày đầu năm, huyện Bá Thước đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai kịp thời và đồng bộ các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động. Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, vận động thanh niên trong độ tuổi lao động tích cực tham gia xuất khẩu lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động được tiếp cận với các công ty, doanh nghiệp cần tuyển dụng. Đồng thời, không ngừng nâng cao công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; phối hợp với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho người dân lựa chọn nghề phù hợp với khả năng lao động...

Bá Thước giải quyết việc làm cho người lao động

Giải quyết việc làm cho người lao động đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên ngay từ những ngày đầu năm, huyện Bá Thước đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai kịp thời và đồng bộ các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động. Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, vận động thanh niên trong độ tuổi lao động tích cực tham gia xuất khẩu lao động. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động được tiếp cận với các công ty, doanh nghiệp cần tuyển dụng. Đồng thời, không ngừng nâng cao công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; phối hợp với các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm cho người dân lựa chọn nghề phù hợp với khả năng lao động...

Bá Thước giải quyết việc làm cho người lao độngCơ sở sản xuất lông mi giả của Công ty TNHH BSJ (Bá Thước) tạo việc làm cho 70 lao động thường xuyên và hàng nghìn lao động vệ tinh.

Ái Thượng là một trong những xã có số người trong độ tuổi lao động đông của huyện Bá Thước. Theo ông Trương Thanh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Ái Thượng: Trên địa bàn xã hiện có 3.318 người trong độ tuổi lao động, trong đó có 1.726 người đang lao động tại địa phương, 1.592 lao động đi làm ngoài tỉnh. Để giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, UBND xã đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến chương trình giải quyết việc làm của huyện tới Nhân dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hội nghị tư vấn tuyển dụng lao động, định hướng nghề nghiệp cho lao động địa phương. Từ đó, nhiều lao động trong xã đã ứng tuyển đi làm tại các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; người đi làm có thu nhập cao đã vận động người nhà, bạn bè trong thôn đi làm, tăng thêm thu nhập trong thời gian nông nhàn. Qua khảo sát, về thu nhập của người đi lao động trên địa bàn xã đạt bình quân khoảng 6-12 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn thu nhập trên, nhiều hộ đã thoát nghèo, xây dựng được nhà ở khang trang, đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lê Phú Hiền, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Bá Thước, cho biết: Hiện nay, số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện gần 70.000 người, trong đó gần 49.000 lao động đang làm việc tại địa phương. Để thu hút nguồn lao động, phòng đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển thị trường lao động, như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh các doanh nghiệp; đăng tải thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp; cung cấp thông tin đầy đủ về chế độ, chính sách, điều kiện tuyển chọn, làm việc, sinh hoạt và thu nhập của người lao động khi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp... Đồng thời, huyện tiếp tục thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào địa bàn; phối hợp với các doanh nghiệp thông báo nhu cầu đào tạo nghề, tuyển dụng lao động vào làm việc cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm biết để trực tiếp đến tuyển dụng. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với các trường dạy nghề mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn và nhu cầu phát triển ở địa phương để đào tạo.

Huyện cũng tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, bền vững theo hướng liên kết sản xuất, góp phần tạo việc làm cho bà con Nhân dân. Phòng LĐTB&XH huyện đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn cho bà con nông dân, như: kỹ năng nấu ăn và phục vụ khách du lịch, kỹ thuật trồng lúa năng suất cao, nuôi cá nước ngọt, trồng rau an toàn, chăn nuôi và phòng trị bệnh cho đàn vật nuôi, may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa tủ lạnh, điều hòa, máy tính. Từ những kiến thức học được đã giúp không ít học viên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm phù hợp với điều kiện hoàn cảnh.

Không chỉ giải quyết việc làm tại chỗ, huyện Bá Thước còn khuyến khích người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng xuất khẩu lao động nhằm nâng cao thu nhập. Huyện đã phối hợp với Sở LĐTB&XH tổ chức tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm cho người lao động. Thông qua các kênh thông tin, người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn thị trường lao động với ngành nghề, trình độ phù hợp. Với các giải pháp đồng bộ, năm 2022 toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 2.210 lao động (đạt 110,5% kế hoạch năm 2022), trong đó đưa 205 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 170,8% kế hoạch năm 2022).

Năm 2023, huyện phấn đấu tạo việc làm mới cho 2.000 lao động, trong đó giải quyết việc làm trong nước là 1.750 người, xuất khẩu lao động là 250 người. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xuất khẩu lao động, đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động; ưu tiên vay vốn giúp người lao động giải quyết việc làm; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề... Từ đó, giúp người lao động có việc làm ổn định để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]