(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó có Luật Lâm nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số là một yêu cầu cấp thiết nhằm kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Đây là vấn đề luôn được ngành kiểm lâm quan tâm, triển khai với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Nhờ thông qua việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật mà đồng bào các dân tộc ở huyện Mường Lát đang từng ngày chung tay, giữ màu xanh cho các cánh rừng.

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ, phát triển rừng trong đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó có Luật Lâm nghiệp cho đồng bào dân tộc thiểu số là một yêu cầu cấp thiết nhằm kịp thời đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Đây là vấn đề luôn được ngành kiểm lâm quan tâm, triển khai với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Nhờ thông qua việc đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật mà đồng bào các dân tộc ở huyện Mường Lát đang từng ngày chung tay, giữ màu xanh cho các cánh rừng.

Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ, phát triển rừng trong đồng bào dân tộc thiểu số

Cán bộ, chiến sĩ Hạt Kiểm lâm Mường Lát, Đồn Biên phòng Quang Chiểu và lực lượng chức năng huyện Viêng Say (Lào) giao ban công tác bảo vệ rừng giáp ranh gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Ông Lê Duy Cường, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trung Lý (thuộc Hạt Kiểm lâm Mường Lát), cho biết: Trạm được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 25,6 nghìn ha rừng trên địa bàn 3 xã: Trung Lý, Mường Lý và Nhi Sơn. Trên địa bàn đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của người dân chủ yếu phụ thuộc vào rừng. Do đó, số hộ dân có nhu cầu sử dụng gỗ cho mục đích gia dụng, làm nhà ở và tập quán canh tác nông nghiệp trên đất dốc của người dân là nguyên nhân đe dọa đến an ninh rừng. Để hạn chế thấp nhất việc xâm hại rừng, trạm thường xuyên cắt cử lực lượng kiểm lâm viên (KLV) về phụ trách địa bàn, tham mưu cho chính quyền các xã chủ động bảo vệ rừng (BVR), chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho Nhân dân, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn cho người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc và BVR. Ngoài ra, trạm thường xuyên phối hợp với người dân phát dọn thực bì để phòng cháy, bón phân để cây phát triển. Phối hợp với ban quản lý bản, chính quyền địa phương, các chủ rừng thường xuyên kiểm tra, tuần tra rừng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về BVR.

Ngoài các buổi tuần rừng, ăn, ở cùng dân, cán bộ KLV còn trở thành những tuyên truyền viên tại cộng đồng. Vào mùa canh tác, mùa hanh khô, hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, phát đường băng cản lửa... Qua đó, người dân nâng cao trách nhiệm bảo vệ, phát triển rừng.

Ông Nguyễn Văn Bính, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mường Lát, chia sẻ: Huyện Mường Lát có vị trí đặc thù với 104 km đường biên giới giáp nước bạn Lào, giáp tỉnh Sơn La và huyện Quan Hóa; với tổng diện rừng và đất lâm nghiệp hơn 75,3 nghìn ha. Trên địa bàn huyện có 6 dân tộc sinh sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí thấp, nhận thức pháp luật về BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) còn hạn chế; sản xuất nông nghiệp chủ yếu dựa vào canh tác nương rẫy, do đó nguy cơ xâm hại tài nguyên rừng luôn ở mức cao. Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm, hạt đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, đơn vị có liên quan đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt. Phối hợp, ký kết với ban tuyên giáo, ban dân vận, MTTQ, lực lượng công an, biên phòng, quân sự và các đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác BVR. Với phương châm “tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi” bằng nhiều hình thức khác nhau, như: hội nghị ở xã, thôn, bản thông qua vai trò của MTTQ, các đoàn thể và các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ, người đứng đầu các điểm nhóm tôn giáo. Phối hợp với lực lượng công an, biên phòng và chính quyền lựa chọn các thôn, bản trọng điểm về an ninh rừng tổ chức gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của Nhân dân về lĩnh vực lâm nghiệp, từ đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết, tháo gỡ các điểm nghẽn, giúp người dân làm nghề rừng yên tâm sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp trên diện tích rừng được giao.

Ngoài ra, căn cứ vào thực tiễn ở địa phương, hạt phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, xã bằng tiếng Mông, Thái. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lâm nghiệp; quyền và nghĩa vụ của chủ rừng, lợi ích từ công tác BVR đối với cuộc sống của người dân. Đặc biệt, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng, chính quyền các xã, thị trấn giáp với biên giới Việt - Lào, tuyên truyền pháp luật về BVR, PCCCR cho Nhân dân hai bên khu vực biên giới thông qua các kênh, như: giao lưu, gặp gỡ, thăm thân, công tác ngoại tuyến; trao đổi thông tin hai chiều; nắm chắc tình hình để kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp về BVR, PCCCR gắn với bảo vệ an ninh biên giới. Năm 2022, đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 98 hội nghị với 6.574 lượt người tham gia, phát lại 150 lần trên hệ thống loa phát thanh của xã.

Để tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền Luật Lâm nghiệp và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 29-9-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa “Về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2045”, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Mường Lát tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về BVR, PCCCR nhằm thay đổi nhận thức, cách thức, chuyển từ tập quán sản xuất nương rẫy, tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hóa, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; không đốt rừng, khai thác rừng trái phép để làm nương rẫy...

Bài và ảnh: Tiến Đạt


Bài và ảnh: Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]