(Baothanhhoa.vn) - Xác định thiết chế văn hóa, thể thao đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở cũng như gắn kết cộng đồng dân cư. Vì vậy, những năm qua huyện Quảng Xương có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả nhằm huy động mọi nguồn lực trong việc đầu tư đồng bộ và phát huy hiệu quả các thiết chế này.

Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sở

Xác định thiết chế văn hóa, thể thao đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở cũng như gắn kết cộng đồng dân cư. Vì vậy, những năm qua huyện Quảng Xương có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả nhằm huy động mọi nguồn lực trong việc đầu tư đồng bộ và phát huy hiệu quả các thiết chế này.

Đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa ở cơ sởNhà văn hóa thôn Thủ Lộc, xã Tiên Trang (Quảng Xương) - nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao của người dân địa phương.

Vào buổi sáng cũng như buổi chiều hàng ngày, nhà văn hóa (NVH) thôn Thủ Lộc, xã Tiên Trang lại trở thành “điểm hẹn” của nhiều người dân đến tham gia tập luyện thể dục, thể thao. Tùy từng lứa tuổi, sở thích, mọi người đều lựa chọn cho mình những môn thể thao thích hợp, như: bóng chuyền hơi, tập dưỡng sinh, zumba... Buổi tập càng trở nên sôi động, náo nhiệt hơn bởi tiếng cổ vũ, tiếng nói chuyện cũng như cười đùa râm ran của người dân trong quá trình vui chơi, tập luyện.

Nghỉ giải lao sau trận đánh bóng chuyền hơi, bà Phạm Thị Hường, bí thư chi bộ thôn Thủ Lộc, vui vẻ cho hay: “Để có được phong trào thể dục thể thao mạnh như vậy thì việc đầu tư xây dựng NVH thôn vô cùng quan trọng. Trước đây, NVH thôn được Nhân dân đóng góp xây dựng nhưng diện tích nhỏ hẹp, vì vậy hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao còn nhiều hạn chế. Từ khi NVH thôn được xã hỗ trợ đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp với khuôn viên rộng rãi, nhiều hộ dân đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ mua sắm bàn ghế, loa đài, ti vi, làm sân tập bóng chuyền... Từ đó, nơi đây không chỉ hội họp, mà còn là nơi gắn kết cộng đồng dân cư, đưa các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn xã ngày càng đi vào chiều sâu.

Xã Tiên Trang có 12 thôn thì 12/12 thôn đều có NVH, khu thể thao và được bố trí trang thiết bị, bàn ghế và các dụng cụ thể dục - thể thao phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của Nhân dân. Ông Lê Xuân Thọ, công chức văn hóa xã Tiên Trang, cho biết: “Cùng với kích cầu của xã, nhờ thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” nên người dân không chỉ đóng góp trong xây dựng NVH thôn khang trang mà còn mua sắm, đầu tư thêm các trang thiết bị trong NVH, từ đó góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Từ các buổi giao lưu đó, nhiều người dân đã hiến kế, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới".

Để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, xã Quảng Chính có cách làm sáng tạo, đó là kết hợp công năng đình làng với NVH thôn. Đến nay, 3/6 thôn xây dựng được đình làng khang trang với kinh phí hàng tỷ đồng, trong đó chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Ngoài là nơi tổ chức các hoạt động tế lễ, các đình đều được xây dựng trong khuôn viên rộng rãi với đầy đủ các thiết chế văn hóa, thể thao, đáp ứng được nhu cầu hội họp cũng như nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Ông Phạm Ngọc Hà, bí thư chi bộ thôn Chính Đa, cho biết: Cùng với kinh phí xã hỗ trợ 600 triệu đồng, năm 2022, với sự chung tay góp sức, tâm huyết tự nguyện cung tiến, đóng góp của các cá nhân, dòng họ, đình làng được hoàn thành với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. Đây là một công trình có ý nghĩa to lớn về đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, từ khi đình làng được đầu tư xây dựng khang trang kết hợp NVH đã đáp ứng được nhu cầu hội họp, phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Từ các phong trào này, người dân tích cực đóng góp công sức, tiền của thực hiện tốt các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu.

Trong những năm qua, thực hiện chương trình XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Quảng Xương đã dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa ở cơ sở. Cùng với đầu tư thiết chế, văn hóa thể thao cấp huyện, đến nay 26/26 xã, thị trấn có hội trường, trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn theo quy định và ngày càng đi vào hoạt động hiệu quả. Đây là nơi để phục vụ các hoạt động văn hóa như tổ chức các hội diễn, liên hoan, giao lưu văn hóa, văn nghệ trong các ngày lễ, tết, các dịp kỷ niệm...

Đối với thiết chế văn hóa, thể thao thôn, huyện Quảng Xương có 188/188 nhà văn hóa - khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định. Thiết chế văn hóa thôn, tổ dân phố ngoài việc tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, đây cũng là nơi Nhân dân trong thôn, tổ dân phố tổ chức họp dân, sinh hoạt chi bộ và các tổ chức đoàn thể, sinh hoạt các câu lạc bộ, sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên, giao lưu biểu diễn văn nghệ, đón tiếp khách trong dịp lễ... Nhìn chung, cùng với nhiệm vụ tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện đáp ứng được nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa, rèn luyện thể chất của các tầng lớp Nhân dân. Quảng Xương nhiều năm qua là điểm sáng của tỉnh trong các phong trào thể dục - thể thao cũng như các hoạt động văn hóa, văn nghệ và giành nhiều giải cao tại các cuộc thi, thành tích này có phần đóng góp quan trọng từ các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cơ sở.

Không chỉ góp phần cải thiện và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở còn là nơi gắn kết tình làng, nghĩa xóm, thôi thúc mỗi người dân có ý thức, trách nhiệm trong việc đóng góp xây dựng thành vùng quê đáng sống từ những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]