(Baothanhhoa.vn) - Từ ngày 27-4 đến 21-12, huyện Quan Hóa ghi nhận 33 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2. Huyện đang quyết liệt triển khai khoanh vùng dập dịch, đẩy mạnh xét nghiệm, nâng cao năng lực xét nghiệm, tiến tới đạt "mục tiêu kép".

Huyện Quan Hóa quyết liệt khoanh vùng dập dịch, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Từ ngày 27-4 đến 21-12, huyện Quan Hóa ghi nhận 33 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2. Huyện đang quyết liệt triển khai khoanh vùng dập dịch, đẩy mạnh xét nghiệm, nâng cao năng lực xét nghiệm, tiến tới đạt "mục tiêu kép".

Huyện Quan Hóa quyết liệt khoanh vùng dập dịch, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Phú Sơn là xã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng động trên địa bàn huyện Quan Hóa

Tập trung khoanh vùng, dập dịch tại xã Phú Sơn

Phú Sơn là xã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng động trên địa bàn huyện Quan Hóa. Từ ngày 16-12 đến 21-12 xã có 24 trường hợp test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính. Riêng trong ngày 21-12, theo thông báo của CDC Thanh Hóa, Quan Hóa có 3 trường hợp mắc COVID-19 mới (cùng ghi nhận tại xã Phú Sơn).

Huyện Quan Hóa quyết liệt khoanh vùng dập dịch, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Sau khi ghi nhận trường hợp dương tính đầu tiên vào ngày 16-12, toàn bộ người dân xã Phú Sơn được xét nghiệm, sàng lọc để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Ông Hà Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn cho biết: Xã Phú Sơn có 5 bản gồm bản Chiềng, Ôn, Tai Giác, Khoa, Suối Tôn. Bản Chiềng là nơi ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên của xã Phú Sơn và cũng là bản ghi nhận nhiều trường hợp dương tính trên địa bàn xã. Vào hồi 00 giờ 15 phút ngày 16-12-2021, nhận được thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa có ca dương tính đầu tiên tại bản Chiềng, xã Phú Sơn, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, đồng thời triệu tập Ban chỉ đạo xã họp khẩn trong đêm để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Quan Hóa, đã huy động đội ngũ y bác sĩ của Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện, các trạm y tế đến xã Phú Sơn xét nghiệm toàn bộ dân số xã để sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Với phương châm thần tốc, đi trước khi dịch bệnh lây lan, trong vòng 24 giờ đã test nhanh toàn bộ 2.603 hộ/2.719 khẩu của toàn xã Phú Sơn và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, hoàn thành việc truy vết F1, F2. Xã Phú Sơn đã thành lập 3 khu cách ly y tế tập trung bao gồm Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Phú Sơn, nhà văn hóa bản Ôn, nhà văn hóa bản Tai Giác, với tổng số người là 155 người, đảm bảo các điều kiện cách ly.

Ngày 17-12, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa đã ban hành Quyết định số 2198/QĐ-UBND thiết lập khu vực phong tỏa cách ly y tế tạm thời đối với khu vực bản Chiềng, xã Phú Sơn để phòng dịch COVID-19. Theo đó, áp dụng biện pháp phong tỏa y tế tạm thời đối với khu dân cư bản Chiềng, xã Phú Sơn với 163 hộ, 751 nhân khẩu để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-Cov-2. Hiện nay, bà con bản Chiềng đều nghiêm túc thực hiện quyết định.

Huyện Quan Hóa quyết liệt khoanh vùng dập dịch, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã Phú Sơn cơ bản đã được kiểm soát. (Ảnh tư liệu)

“Đến thời điểm này tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, an ninh - trật tự được đảm bảo. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tại chỗ tiếp tục tuyên truyền đông viên bà con Nhân dân yên tâm, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”, ông Hà Thanh Bình nói.

“Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

Tính từ ngày 27-4 đến nay huyện Quan Hóa ghi nhận 33 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2. Tổng số trường hợp cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quan Hóa là 41 người; Lấy mẫu làm xét nghiệm PCR: 4.095 người.

Huyện Quan Hóa quyết liệt khoanh vùng dập dịch, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Khu cách ly tập trung của huyện tại xã Phú Nghiêm (Xuân Phú cũ) đã được cải tạo sửa sữa thành khu điều trị bệnh nhân COVID-19 số 2 với 60 giường bệnh và có thể mở rộng thêm 100 giường khi dịch bệnh tăng.

Bà Phạm Thị Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Quan Hóa cho biết: Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân, F1, F2 để không bỏ sót các trường hợp. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát người ra, vào địa bàn để kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bùng phát. Tổ chức triển khai làm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên rà soát COVID-19 cộng đồng các đối tượng nguy cơ cao. Triển khai Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 22 mũi 2; đợt 16 mũi 3. Thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn huyện.

Huyện Quan Hóa quyết liệt khoanh vùng dập dịch, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Huyện Quan Hóa tiếp tục triển khai Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 22 mũi 2, đợt 16 mũi 3.

“Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, vận hành, đưa khu cách ly tập trung của huyện đi vào hoạt động. Khu cách ly tập trung của huyện tại xã Phú Nghiêm (Xuân Phú cũ) đã được cải tạo sửa sữa thành khu điều trị bệnh nhân COVID-19 số 2 với tổng số giường bệnh 60, có thể mở rộng thêm 100 giường khi dịch bệnh tăng. Khu cách ly tập trung của huyện đã chuyển lên địa điểm xã Phú Xuân (trụ sở của xã Thanh Xuân cũ), đảm bảo điều kiện hơn 100 người cách ly”, bà Phạm Thị Lượng thông tin.

Để công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn đạt hiệu quả cao, huyện Quan Hóa chú trọng vai trò tổ giám sát các cấp, tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn phụ trách. Phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm giám sát của các tổ giám sát cấp xã, bản, khu phố; Chỉ đạo tổ giám sát rà soát truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh dương tính tại các vùng có dịch cách ly lấy mẫu theo quy định; Tăng cường công tác xử lý vi phạm hành chính về các vi phạm trong phòng, chống dịch, thông tin rộng rãi đến mọi người dân biết để nâng cao y thức chấp hành.

Bên cạnh đó, các hoạt động thông tin tuyên truyền được huyện, các xã đẩy mạnh, thường xuyên cập nhật chính xác các bản tin thông báo về tình hình dịch; hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; kịp thời định hướng dư luận, không để người dân hoang mang, lo lắng. Đồng thời, xử lý nghiêm trường hợp thông tin sai lệch, không chính xác về tình hình dịch COVID-19…

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]