(Baothanhhoa.vn) - Trong xu thế bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường số như giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính liên thông... đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, việc sử dụng chữ ký số (CKS) cá nhân được xem là giải pháp công nghệ thông minh và tiện ích.

Chữ ký số góp phần thúc đẩy chuyển đổi số

Trong xu thế bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường số như giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính liên thông... đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, việc sử dụng chữ ký số (CKS) cá nhân được xem là giải pháp công nghệ thông minh và tiện ích.

Chữ ký số góp phần thúc đẩy chuyển đổi sốUBND phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) phối hợp với VNPT Thanh Hóa hướng dẫn người dân cài đặt chữ ký số cá nhân.

CKS là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra trên công nghệ mã hóa công khai. Ðối với doanh nghiệp, CKS có vai trò tương đương với chữ ký tay và con dấu. Ðối với cá nhân, CKS có vai trò tương đương chữ ký của mỗi cá nhân được dùng với mục đích xác thực danh tính của người ký. Sử dụng CKS, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được pháp luật thừa nhận về mặt pháp lý khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử như: ký kê khai thuế, hợp đồng điện tử, giao dịch tài chính...

Cùng với các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp hiểu về lợi ích và vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng CKS trong thực hiện cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với các đơn vị cung cấp CKS đẩy mạnh cài đặt CKS cho người dân.

Đến nay, TP Thanh Hóa đã cài đặt được gần 28.083 CKS cho người dân trên địa bàn. Là một trong những đơn vị tích cực phối hợp với VNPT Thanh Hóa hướng dẫn người dân cài đặt CKS cá nhân, ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) cho biết: UBND phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch, phối hợp với VNPT hướng dẫn người dân cài đặt CKS. Trong đó lấy tổ công nghệ số cộng đồng và đoàn thanh niên làm lực lượng nòng cốt. Ngoài ra, phường Phú Sơn cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện mô hình “3 không” (không phải khai báo thông tin nhiều lần trong việc thực hiện dịch vụ công; không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu; không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn, đẩy mạnh triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

Tại phường Ba Đình (TP Thanh Hóa), toàn phường đã cài đặt được gần 1.000 CKS cho người dân. Ngoài việc phối hợp với đơn vị cung cấp CKS tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt CKS, phường còn bố trí nhân viên trực tại bộ phận một cửa, văn phòng đăng ký đất đai để hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt CKS cho người dân.

Việc phổ cập CKS cá nhân tới toàn dân phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố mang tính then chốt là quy định, chính sách có tính pháp lý hiện còn thiếu; cần đẩy mạnh hơn nữa các dịch vụ tiếp nhận CKS; đơn vị cung cấp dịch vụ CKS cần tiếp tục đầu tư hạ tầng và nguồn nhân lực...

Anh Nguyễn Đức Nam, công chức văn hóa xã Tân Phúc (Nông Cống) cho biết: Là địa bàn thuần nông, hạ tầng giao thông, thông tin... đang bị ảnh hưởng bởi việc thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam... hiện nay, việc cài đặt CKS cá nhân cho người dân trên địa bàn xã mới chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng CKS cá nhân.

Là một trong những đơn vị tích cực triển khai cấp gói CKS miễn phí thời hạn 1 năm cho người dân khi đăng ký trải nghiệm dịch vụ, vừa qua giải pháp CKS từ xa VNPT SmartCA của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đạt giải Bạc giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam”. Chỉ cần có thiết bị điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet và thực hiện đăng ký dịch vụ CKS trực tuyến trên ứng dụng VNPT SmartCA hoặc trên website: https://onesmevn, thực hiện các bước theo hướng dẫn, người dân đều có thể sở hữu CKS cho riêng mình để thực hiện các giao dịch trên môi trường internet.

Ngoài ra, để đăng ký dịch vụ CKS, người dân cũng có thể đăng ký tại tất cả hệ thống điểm giao dịch của VNPT Thanh Hóa trên 27 huyện, thị, thành phố. Hiện nay, VNPT Thanh Hóa đang tích cực đồng hành cùng chính quyền các cấp hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ CKS để thực hiện các thủ tục, giao dịch hành chính trên môi trường số đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Cùng với định danh điện tử, CKS cá nhân là tài sản số quan trọng của người dân, giúp người dân thực hiện các giao dịch mà không cần gặp mặt, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, tiến tới một xã hội không giấy tờ, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]