(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Hà Trung có nhiều dự án (DA) trọng điểm được triển khai, xây dựng. Nhiều công trình, khu dân cư, nhà máy,... ra đời đã tạo nên diện mạo mới cho địa phương. Để các DA thực hiện đúng tiến độ, sớm đi vào hoạt động thì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu.

Cần sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án

Những năm qua, huyện Hà Trung có nhiều dự án (DA) trọng điểm được triển khai, xây dựng. Nhiều công trình, khu dân cư, nhà máy,... ra đời đã tạo nên diện mạo mới cho địa phương. Để các DA thực hiện đúng tiến độ, sớm đi vào hoạt động thì công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được huyện đặt lên hàng đầu.

Cần sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự ánXã Yên Dương là một trong những địa phương của huyện Hà Trung thực hiện tốt công tác GPMB phục vụ các dự án.

Thực hiện tốt công tác GPMB, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Hiện nay, Hà Trung đang triển khai thực hiện 72 DA; trong đó, có 68 DA Nhà nước thu hồi đất, 4 DA chủ đầu tư thực hiện, với nhiều DA lớn, như: đường trục trung tâm kết nối Quốc lộ 217 - đường tỉnh 218; đường giao thông từ Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đi Cảng Lạch Sung; đường từ trung tâm thị trấn Hà Trung đi thị xã Bỉm Sơn; đường từ nút giao cao tốc tại xã Hà Lĩnh đi đền Hàn Sơn; DA mặt bằng tái định cư và dân cư mới khu trung tâm xã Hà Yên cũ (nay là xã Yên Dương); khu đô thị Bình Sơn, khu đô thị phía Đông thị trấn phân khu 1, 2, 3... Xác định các DA có diện tích cần GPMB lớn, liên quan đến nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện, khối lượng công việc nhiều và phức tạp, huyện Hà Trung đã triển khai đồng bộ nhóm giải pháp: Chỉ đạo quyết liệt, sát sao; đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận; triển khai đúng quy định và đảm bảo quyền lợi cho người dân... để gỡ “nút thắt” trong công tác GPMB.

“Luôn gần dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết công việc hài hòa, hợp lý, thấu tình đạt lý” là tinh thần chung xuyên suốt được chính quyền xã Yên Dương thực hiện trong quá trình triển khai GPMB các DA trên địa bàn. Đồng chí Phạm Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Yên Dương, cho biết: GPMB để thực hiện các DA là công việc khó khăn vì liên quan đến quyền lợi nhiều cá nhân, tổ chức và thường nảy sinh các vấn đề xã hội phức tạp. Xác định rõ điều này, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể của xã đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều cách làm phù hợp để tháo gỡ những “nút thắt”, tạo đồng thuận trong Nhân dân. Điển hình như DA Trung tâm hành chính xã Yên Dương có diện tích 9,89 ha có 154 hộ dân bị ảnh hưởng, thuộc diện cần GPMB để thực hiện DA. Diện tích đất tuy không nhiều nhưng là đất sản xuất nông nghiệp, nhà ở lâu năm đã gắn liền với cuộc sống của người dân. Do đó, việc quy chủ, xác định ranh giới đất đai gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên cán bộ xã, cán bộ khu dân cư đã gặp gỡ từng hộ dân, lắng nghe để giải quyết mọi ý kiến vướng mắc.

Ông Trần Văn Bắc, chánh trương giáo xứ thôn Đoài Thôn, xã Yên Dương, cho biết: Gia đình ông có hơn 3.000m2 đất nông nghiệp phải thu hồi để thực hiện DA, với cương vị là chánh trương giáo xứ, ông đồng thuận bàn giao đất cho Nhà nước vì nghĩ đến lợi ích chung của tập thể và chính con cháu mình sau này. Do vậy, gia đình ông đã gương mẫu chấp hành, nhận tiền bồi thường ngay từ những ngày đầu. Đồng thời, ông còn cùng chính quyền, các hội đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ dân là bà con giáo dân cùng chấp hành. Nhờ đó, chỉ trong thời gian hơn 1 tháng, tất cả các hộ dân đều đồng tình ủng hộ phương án bồi thường, GPMB để thực hiện DA thuận lợi.

Bảo vệ lợi ích chính đáng cho người dân theo quy định của pháp luật

Bên cạnh các địa phương thực hiện tốt công tác GPMB phục vụ các DA như: Hà Vinh, Yên Dương, Hà Bình, Hà Lĩnh, Hà Sơn, Hoạt Giang..., trên địa bàn huyện Hà Trung hiện nay vẫn còn những DA gặp vướng mắc do sự “cố tình” không đồng thuận, không chịu hợp tác với chính quyền thực hiện việc GPMB của người dân, mặc dù đã được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhiều lần, làm ảnh hưởng đến tiến độ của DA. Điển hình như tại xã Yến Sơn, UBND huyện Hà Trung đang triển khai thực hiện các DA: Xây dựng đường trục trung tâm nối Quốc lộ 217 và đường tỉnh 508; Trường THCS Lý Thường Kiệt; hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới phía Đông thị trấn Hà Trung (phân khu 1, 2, 3). Để thực hiện các DA này, có 277 hộ bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất thực hiện GPMB là 38,02 ha (35,91 ha đất nông nghiệp và 2,11 ha đất phi nông nghiệp).

Bà Mai Thị Đức, một trong những hộ dân bị ảnh hưởng bởi DA, cho biết: Gia đình bà có 6 sào đất nông nghiệp nằm trong diện phải thu hồi để triển khai thực hiện các DA. Cán bộ xã, thôn đã nhiều lần đến nhà tuyên truyền, vận động nhưng gia đình bà không đồng ý vì đây là ruộng cấy lúa được cha ông để lại, là kế sinh nhai của gia đình nên gia đình kiên quyết muốn giữ lại cho con cháu sau này.

Theo Văn bản số 1152/UBND-TNMT, ngày 10-5-2022 của huyện Hà Trung về việc trả lời các hộ dân không đồng thuận bàn giao đất thực hiện các DA tại xã Yến Sơn, huyện khẳng định: Các DA trên thuộc DA Nhà nước thu hồi đất nhằm đầu tư xây dựng phục vụ lợi ích công cộng, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng đô thị theo quy hoạch mở rộng thị trấn Hà Trung đã được UBND tỉnh phê duyệt; các DA đã được HĐND tỉnh chấp thuận danh mục các công trình, DA phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021. HĐND huyện Hà Trung quyết định chủ trương đầu tư, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung phê duyệt DA đầu tư.

Để triển khai DA theo đúng trình tự, thủ tục đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND huyện đã tổ chức hội nghị thông báo, thông tin đầy đủ về DA và kế hoạch triển khai thực hiện DA đến tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng. Hội đồng GPMB và hỗ trợ tái định cư (HTTĐC) huyện Hà Trung đã phối hợp cùng UBND xã Yến Sơn tổ chức hội nghị triển khai DA, kế hoạch đo đạc, kiểm đếm và bàn giao thông báo thu hồi đất đến các hộ dân trong phạm vi thực hiện DA, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ theo quy định. Đến đầu tháng 7-2022, đã có 182/277 hộ (chiếm 65,7%) hộ dân có đất thuộc diện phải thu hồi đã đồng tình ủng hộ, chấp hành việc thu hồi đất. Tuy nhiên, vẫn còn 95 hộ (chiếm 34,3%) hộ dân cho rằng giá bồi thường GPMB đất nông nghiệp quá thấp, nông dân chịu thiệt thòi nên một số hộ có đơn, thư gửi nhiều nơi và chưa phối hợp để thực hiện các trình tự, thủ tục bồi thường GPMB.

Qua tìm hiểu cho thấy, Hội đồng GPMB&HTTĐC huyện Hà Trung đã triển khai thực hiện công tác GPMB các DA trên địa bàn xã Yến Sơn bảo đảm trình tự theo quy định, việc áp dụng đơn giá bồi thường về đất nông nghiệp và các khoản hỗ trợ khác là đúng theo các quy định của UBND tỉnh.

Để các hộ dân hiểu rõ và chấp hành quyết định thu hồi đất phục vụ DA, huyện Hà Trung thành lập tổ tuyên truyền, vận động với thành viên là trưởng các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện lãnh đạo Hội đồng GPMB&HTTĐC huyện, cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã Yến Sơn đã đến từng hộ gia đình để giải thích, thông tin lại quá trình triển khai DA, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị; đồng thời nắm bắt tình hình cụ thể của từng hộ dân, phân tích điều kiện, hoàn cảnh về đời sống, việc làm, thu nhập, sức khỏe, mối quan hệ của từng gia đình, tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín trong dòng họ, trong cộng đồng, địa phương để có giải pháp vận động, thuyết phục phù hợp. Quan tâm thăm hỏi, động viên các hộ gia đình trong diện bị thu hồi đất có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người có công, gia đình già cả, neo đơn...

Với sự nỗ lực của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, một số hộ dân chưa đồng thuận đã thống nhất chủ trương và tham gia ký kết thực hiện. Điển hình như: gia đình anh Nguyễn Ngọc Viên, ở thôn Phú Nham; gia đình bà Nguyễn Thị Nhàn, ở thôn Phú Nham; gia đình ông Trần Đình Bảng, ở thôn Ninh Thôn...

Quan điểm xuyên suốt trong công tác GPMB trên địa bàn, theo đồng chí Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Trung, đó là bảo đảm quyền lợi chính đáng tối đa cho người dân và phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Vì vậy, huyện chỉ đạo các phòng, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức họp dân, giải thích, vận động để người dân hiểu đúng chủ trương và đồng thuận để bàn giao mặt bằng cho DA được triển khai sớm nhất. Trong quá trình triển khai, huyện luôn lắng nghe ý kiến của các phòng, ban, ngành, đoàn thể liên quan, chính quyền và người dân các địa phương có đất bị thu hồi để giải quyết đúng, đủ chế độ cho người dân theo quy định của pháp luật... Đồng thời, quan tâm đến chính sách chuyển đổi nghề nghiệp, tìm việc làm đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi quyết định thu hồi đất; kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm và ngăn chặn kịp thời các hành vi trục lợi từ chính sách liên quan đến công tác bồi thường GPMB. Đặc biệt, những DA đang triển khai tại xã Yến Sơn đều là những DA quan trọng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Yến Sơn, khu vực thị trấn Hà Trung nói riêng và của cả huyện. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền, địa phương và các tổ chức đoàn thể, thì rất cần người dân xã Yến Sơn chia sẻ, đồng thuận, sớm thống nhất, hợp tác với chính quyền địa phương và Hội đồng GPMB&HTTĐC huyện thực hiện đầy đủ các quy trình thu hồi đất, để bảo đảm quyền, lợi ích của người dân và sự phát triển chung bền vững của địa phương.

Hiện huyện Hà Trung đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ngành chức năng, các địa phương có đất thu hồi thực hiện các công trình DA tập trung thực hiện tốt công tác GPMB đúng quy định của pháp luật; tăng cường tổ chức họp với các hộ dân có đất thu hồi để phổ biến chủ trương thu hồi đất thực hiện DA, chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước khi thu hồi đất tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác GPMB. Tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Hà Trung nói riêng đang, sẽ có nhiều công trình, DA trọng điểm tiếp tục được triển khai. Với những kinh nghiệm quý báu trong công tác dân vận GPMB của huyện thời gian qua, các DA trọng điểm trên địa bàn sẽ tiếp tục được triển khai thuận lợi, tạo sự phát triển đột phá, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài và ảnh: Giang Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]