(Baothanhhoa.vn) - Chị Dương Thị Bồn ở xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa) là hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đầu năm 2022, chị Bồn vui mừng được Hội LHPN huyện trao một con bê từ Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương - trao bò vàng sinh kế cho phụ nữ khó khăn” do Hội LHPN tỉnh phát động. Chị Bồn cho biết: Được trao hỗ trợ bê vàng, gia đình tôi sẽ chăm sóc tốt để có điều kiện thoát nghèo. Sau khi bò sinh sản, gia đình tôi sẽ hoàn lại số tiền Hội LHPN huyện hỗ trợ ban đầu để hội tiếp tục trao lại cho hộ nghèo khác.

Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống

Chị Dương Thị Bồn ở xã Thiệu Toán (Thiệu Hóa) là hội viên hội phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đầu năm 2022, chị Bồn vui mừng được Hội LHPN huyện trao một con bê từ Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương - trao bò vàng sinh kế cho phụ nữ khó khăn” do Hội LHPN tỉnh phát động. Chị Bồn cho biết: Được trao hỗ trợ bê vàng, gia đình tôi sẽ chăm sóc tốt để có điều kiện thoát nghèo. Sau khi bò sinh sản, gia đình tôi sẽ hoàn lại số tiền Hội LHPN huyện hỗ trợ ban đầu để hội tiếp tục trao lại cho hộ nghèo khác.

Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh sớm đưa nghị quyết vào cuộc sốngHội LHPN huyện Thiệu Hóa trao bò vàng cho chị Dương Thị Bồn, xã Thiệu Toán.

Trao bò vàng sinh kế là chương trình đã được thực hiện rất hiệu quả từ nhiều năm nay, giúp nhiều hội viên, phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững. Chỉ tính riêng năm 2021, bằng các nguồn vận động, các cấp hội trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã trao 12 con bò sinh sản, tổng trị giá 167 triệu đồng cho hội viên phụ nữ nghèo của 7 xã, giúp các chị có điều kiện sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Đồng chí Tạ Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: Thực hiện các khâu đột phá trong nghị quyết đại hội đại biểu các cấp và kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện Thiệu Hóa đã chú trọng phát triển mô hình câu lạc bộ. Trong đó có câu lạc bộ “Phụ nữ giúp nhau giảm nghèo” nhằm chăm lo cho hội viên khó khăn, hội viên nghèo, cận nghèo. Ngay từ đầu năm, các cấp hội đã tổ chức rà soát danh sách hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp giúp đỡ phụ nữ nghèo tiếp cận với các chương trình hỗ trợ. Đến nay, toàn huyện có hơn 9.000 hội viên phụ nữ được vay vốn phát triển kinh tế thông qua các chương trình, dự án, kênh ngân hàng, giúp cho chị em, nhất là chị em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Đầu năm 2022, Hội LHPN huyện Như Thanh đã khẩn trương rà soát và trao hỗ trợ xây 3 mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo các xã Mậu Lâm, Xuân Phúc, Thanh Tân; trao bò cái sinh sản cho hội viên nghèo xã Hải Long với tổng trị giá 75 triệu đồng; tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức xây dựng hạnh phúc gia đình, phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn, tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng thu nhập nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, phụ nữ. Các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất vẫn đang tiếp tục được Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội cơ sở thực hiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đồng thời thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp đã đề ra.

Phong trào giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế được triển khai sâu rộng trên toàn tỉnh đã đem lại hiệu quả thiết thực. Các chương trình mục tiêu quốc gia, các đề án, dự án được triển khai theo hướng bền vững. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, các cấp hội đã giúp hàng ngàn hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Đến nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh đã chỉ đạo thành lập 320 mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ, gồm các HTX, tổ hợp tác và tổ liên kết, thu hút trên 5.000 thành viên tham gia, thu nhập trung bình từ 3 - 5 triệu đồng người/1 tháng và tạo việc làm cho nhiều lao động thời vụ khác. Tiêu biểu, như: HTX sản xuất chổi đót Tuấn Dung, xã Thọ Sơn (Triệu Sơn); HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thành Hưng (Thạch Thành); HTX chế biến hải sản xã Hải Châu (Tĩnh Gia)... Các mô hình này ngoài mang lại hiệu quả kinh tế, còn giúp nhiều chị em phụ nữ nâng cao nhận thức, phát huy tính năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, tăng tình đoàn kết, tương trợ nhau trong cuộc sống, khẳng định vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Cùng với đó, các hoạt động dạy nghề, giới thiệu việc làm, kết nối tư vấn nghề với hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp, tham quan các mô hình, cách làm hay của nhiều đơn vị để triển khai thực hiện ở đơn vị mình được các cấp hội quan tâm.

Thực hiện chủ đề năm 2022: “đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII”, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, tiếp cận chủ trương mới, nắm bắt cơ hội, tăng cường chia sẻ mô hình, kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa tận dụng cơ hội giúp chị em phụ nữ phục hồi, phát triển kinh tế trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]