(Baothanhhoa.vn) - Trường THCS Dân tộc nội trú Mường Lát có nhiệm vụ tuyển chọn giảng dạy, giáo dục, nuôi dưỡng con em học sinh (HS) các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Những năm qua, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống cho các em HS.

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở Trường THCS Dân tộc nội trú Mường Lát

Trường THCS Dân tộc nội trú Mường Lát có nhiệm vụ tuyển chọn giảng dạy, giáo dục, nuôi dưỡng con em học sinh (HS) các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Những năm qua, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống cho các em HS.

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở Trường THCS Dân tộc nội trú Mường LátHọc sinh Trường THCS Dân tộc nội trú Mường Lát trong trang phục truyền thống.

Trường THCS Dân tộc nội trú Mường Lát có 239 HS thuộc 5 dân tộc, gồm: Kinh, Dao, Mông, Khơ Mú, Mường, Thái. Bức tranh văn hóa đa sắc màu dân tộc ở ngôi trường này không chỉ được thể hiện qua nét đẹp của trang phục, sự phong phú của ngôn ngữ, các em còn được tham gia các môn thể thao, trò chơi dân gian của nhiều dân tộc...

Thầy giáo Trịnh Văn Tâm, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa trong trường học, ngay từ khi tuyển sinh đầu vào, nhà trường đã quy định mỗi em HS phải chuẩn bị ít nhất 1 bộ quần áo của dân tộc mình để mặc vào các ngày thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tập thể và các ngày lễ lớn trong năm. Quy định học sinh mặc áo trang phục truyền thống dân tộc nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và các bậc phụ huynh. Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em được thể nghiệm các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và tiếp xúc với các giá trị văn hóa của dân tộc khác. Trường còn tổ chức các hoạt động tìm hiểu, giao lưu văn hóa để học sinh được trao đổi học tập và cùng tham gia vào việc gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi, hội diễn cho HS tìm hiểu về phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc mình; khuyến khích, động viên các em tìm tòi, sáng tạo từ trang phục của dân tộc mình bằng các chất liệu hiện có và dễ tìm. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa, sinh hoạt đội. Các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm của đất nước còn tổ chức cho các em biểu diễn trang phục truyền thống dân tộc mình, biểu diễn các làn điệu dân ca; tham gia các trò chơi, trò diễn dân gian như ném còn, nhảy sạp, bắn nỏ, dệt thổ cẩm, tó mắc lẹ, ô ăn quan, khua luống, cồng chiêng, kéo co, thổi khèn dân tộc Mông. Ngoài ra, trường còn thành lập đội văn nghệ thường xuyên tổ chức cho các em giao lưu văn hóa trong trường và với các trường bạn. Hiện nhà trường có phòng truyền thống trưng bày các trang phục, vật dụng truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Bằng việc giáo dục văn hóa, giáo dục kỹ năng sống kết hợp với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống đã góp phần nâng cao ý thức cho HS ở Trường THCS Dân tộc nội trú Mường Lát biết bảo tồn, phát huy những tinh hoa văn hóa truyền thống các dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bài và ảnh: Khánh Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]