(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 1/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM và phát triển du lịch huyện Bá Thước giai đoạn 2021-2025, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ban Công đã phát huy lợi thế về khí hậu, thiên nhiên hoang sơ để phát triển du lịch trải nghiệm.

Ban Công khai thác lợi thế, phát triển du lịch trải nghiệm

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 1/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM và phát triển du lịch huyện Bá Thước giai đoạn 2021-2025, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ban Công đã phát huy lợi thế về khí hậu, thiên nhiên hoang sơ để phát triển du lịch trải nghiệm.

Ban Công khai thác lợi thế, phát triển du lịch trải nghiệmDu khách tham quan cọn nước ở thôn Sát, xã Ban Công.

Đến Khu du lịch Pù Luông nhiều người tìm đến các địa danh của xã Ban Công như: hang Phà Máy, hang Nước, hang Bụt; cảnh đẹp của ruộng bậc thang dọc hai bên sườn núi Đồi Chợi ở phía đông, dãy núi Phà Nọi ở phía tây; và đặc biệt dòng suối Nủa ở thôn Sát có hệ thống xe hàn (cọn nước) được bà con trong thôn dựng lên để tưới lúa... Ông Hà Văn Minh ở thôn Sát cho biết: Nhiều đoàn khách du lịch đến với thôn Sát để được tham quan các cọn nước, sau đó chụp ảnh, check in đưa lên mạng xã hội, từ đó thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm các địa danh trên địa bàn xã.

Để phục vụ khách du lịch đi lại một cách dễ dàng hơn, bà con trong thôn đã mua tre, luồng làm cầu, chỉnh trang lại lối đi xuống cọn nước. Hiện nay, lượng du khách đến tham quan cọn nước ngày một đông. Tuy nhiên, địa điểm này chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép kinh doanh, thu tiền dịch vụ, nên bà con trong thôn mong muốn các cơ quan, đơn vị và cấp có thẩm quyền sớm quy hoạch vào khu quần thể du lịch Pù Luông để bà con được khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.

Không chỉ phát huy tiềm năng, lợi thế từ thiên nhiên, người dân xã Ban Công còn tập trung đầu tư nuôi vịt Cổ Lũng để bán cho các nhà hàng, cơ sở lưu trú và khách du lịch. Đơn cử như ông Lò Văn Phú ở thôn Ba có 1.500 m2 đất, ao chuồng; hiện gia đình đang nuôi gần 3.000 con vịt Cổ Lũng, mỗi năm xuất bán khoảng 10.000 - 12.000 con; sau khi khấu trừ các chi phí nuôi, thu nhập của gia đình dao động từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy xã Ban Công Lương Văn Tư cho biết: Để cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện Bá Thước lần thứ XXIII, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về việc phát triển du lịch xã Ban Công giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, xã đã tăng cường triển khai các dự án đầu tư phát triển cho loại hình du lịch nông nghiệp; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá đề án phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM và phát triển du lịch đến với các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành; quảng bá sản phẩm nông nghiệp du lịch của xã trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút khách du lịch. Ngoài ra còn thực hiện công tác quảng bá qua các trang mạng xã hội. Quản lý một cách chặt chẽ các hoạt động và sản phẩm du lịch nhằm hạn chế các vấn đề tiêu cực có nguy cơ gây tổn thương về mặt kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương. Tăng cường công tác hướng dẫn tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động du lịch nói chung và hoạt động du lịch dựa vào cộng đồng nói riêng. Xây dựng và phát triển các khu, vùng nông nghiệp gắn với các sản phẩm đặc trưng, truyền thống của xã, tạo cảnh quan để thu hút và phát triển du lịch cộng đồng cùng với các loại hình du lịch khác ở địa bàn nông thôn. Hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch như: nông nghiệp hữu cơ, làng sinh thái, làng nghề; khu vực trải nghiệm nghề nông nghiệp.

Cùng với đó, xã đang huy động nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay có khoảng 8.000 lượt du khách đến địa bàn xã tham quan và trải nghiệm.

Tuy nhiên, cái khó trong phát triển du lịch của xã đó là hệ thống bè mảng phục vụ cho khách du lịch trải nghiệm dọc suối Nủa chưa được cấp phép vì vướng quy định theo Luật Giao thông đường thủy. Vì vậy, thời gian tới đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm xem xét, hướng dẫn cho địa phương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về phát triển nông nghiệp gắn với XDNTM và phát triển du lịch huyện Bá Thước giai đoạn 2021-2025.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]