(Baothanhhoa.vn) - Hiểu rõ bản thân trước khi tìm việc là điều vô cùng quan trọng giúp bạn tìm được một công việc phù hợp nhất có thể. Bạn cần biết rõ khả năng, trình độ, kinh nghiệm, mong muốn và niềm đam mê của mình. Thế nhưng rất nhiều người còn mơ hồ về bản thân dẫn đến sai lầm khi chọn công việc, chọn hướng đi cho tương lai. Và điều này cũng là nguyên nhân chính khiến bạn dễ nhảy việc hoặc làm mãi mà không phát huy được năng lực của mình.

5 lí do bạn cần hiểu rõ bản thân trước khi xin việc

Hiểu rõ bản thân trước khi tìm việc là điều vô cùng quan trọng giúp bạn tìm được một công việc phù hợp nhất có thể. Bạn cần biết rõ khả năng, trình độ, kinh nghiệm, mong muốn và niềm đam mê của mình. Thế nhưng rất nhiều người còn mơ hồ về bản thân dẫn đến sai lầm khi chọn công việc, chọn hướng đi cho tương lai. Và điều này cũng là nguyên nhân chính khiến bạn dễ nhảy việc hoặc làm mãi mà không phát huy được năng lực của mình.

Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về bản thân mình trước khi tìm kiếm việc làm tại Hải Phòng, Hà Nội hay bất cứ đâu bạn nhé.

5 lí do bạn cần hiểu rõ bản thân trước khi xin việc

Xác lập mục tiêu một cách rõ ràng, cụ thể

Hiểu rõ bản thân là bạn biết xác lập mục tiêu một cách rõ ràng dựa trên khả năng, kinh nghiệm, tư duy và quan điểm sống của bạn. Những điều này giúp bạn định hướng được công việc đúng đắn nhất để đưa ra những quyết định vào các thời điểm. Bạn muốn làm gì? Mục tiêu chính là gì? Với khả năng hiện có thì bản thân phải mất thời gian bao lâu để đạt được?… Khi bạn đã xác lập được mục tiêu phù hợp cho bản thân thì việc còn lại là bắt đầu tìm kiếm công việc và phấn đấu.

Ngược lại nếu không hiểu rõ bản thân, bạn sẽ bị mơ hồ và đặt ra mục tiêu không phù hợp. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng sự nghiệp của bạn, chẳng hạn bạn chọn sai hoặc làm công việc quá khả năng.

Tìm công việc thực sự phù hợp với bạn

Hãy thử tưởng tượng, bạn chuẩn bị hồ sơ xin việc, phỏng vấn và được nhận vào một công ty, tuy nhiên sau khi làm một thời gian thì nhận ra mình không hợp với công việc này. Lúc này bạn cố gắng làm cho có công việc để có thu nhập duy trì cuộc sống hoặc là nghỉ việc bắt đầu hành trình tìm việc mới. Dù sao đi nữa thì bạn cũng đã mất một khoảng thời gian, hoặc là tiếp tục nhưng bạn cũng không cảm thấy yêu thích, không hứng thú, không động lực với công việc nên sẽ dễ bị chán nản và tất nhiên không thăng tiến được.

Do đó, trước khi tìm việc nếu bạn hiểu rõ được bản thân, bạn sẽ lựa chọn được công ty, loại ngành nghề có tính chất công việc phù hợp với mình để giảm thiểu sai lệch sau khi gia nhập công ty đồng thời dễ phát triển hơn.

5 lí do bạn cần hiểu rõ bản thân trước khi xin việc

Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Khi bạn hiểu rõ được bản thân, bạn sẽ biết chính xác được điểm mạnh và điểm yếu của mình để quá trình xin việc được thuận lợi hơn.

Với điểm mạnh, bạn cố gắng phát huy để làm việc tốt hơn, đạt hiệu quả hơn. Còn với điểm yếu, bạn nhận biết để tự mình khắc phục từng ngày để hoàn thiện bản thân hơn, không là rào cản trong công việc.

Tự tin thể hiện trước nhà tuyển dụng

Trước khi xin việc, nếu hiểu rõ được bản thân, bạn sẽ biết cách thể hiện trước nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng có xu hướng đánh giá cao những ứng viên độc lập, tự tin và có cá tính kiên định. Các câu hỏi được đưa ra trong vòng phỏng vấn cũng là một cách để ứng viên bộc lộ năng lực và phẩm chất của mình. Nếu hiểu rõ được bản thân mình, chắc chắn bạn sẽ biết cách chia sẻ một cách ấn tượng nhất, thuyết phục nhất để ghi điểm tuyệt vời. Chẳng hạn về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và tư duy của bạn, bạn sẽ đóng góp cho công ty như thế nào, …

5 lí do bạn cần hiểu rõ bản thân trước khi xin việc

Không bị “ảo tưởng”

Hiện nay, một số ít lao động trẻ vẫn còn ảo tưởng về năng lực của bản thân nên đòi hỏi “việc nhẹ lương cao”. Điều này gây ra tình trạng các nhà tuyển dụng thiếu nhân lực nhưng khó tìm được nguồn lao động phù hợp với công ty. Bên cạnh đó, bộ phận lao động trẻ có suy nghĩ này lại đánh mất đi nhiều cơ hội việc làm do ngại khổ, ngại khó, thiếu sự hào hứng học hỏi.

Thực tế, để có được thành công cũng như mức lương cao, hầu hết mọi người đều cần nỗ lực đi lên từ những bước đầu. Chính ý chí và thái độ làm việc tốt, học hỏi không ngừng giúp họ tiến bộ hơn và xứng đáng hưởng thành quả sau nhiều năm cố gắng. Hiểu rõ bản thân trước khi xin việc cũng là cách giúp bạn “định vị” lại bản thân rõ ràng và chính xác để cố gắng từng ngày.

Trước khi xin việc làm, bạn cần hiểu rõ bản thân, phân tích được năng lực, điểm mạnh, điểm yếu cũng như nguyện vọng. Khi bạn đã biết rõ mình muốn gì, cần làm gì thì việc còn lại là nỗ lực để đạt được mục tiêu mình đặt ra. Dù làm bất cứ công việc, ngành nghề nào, hiểu rõ bản thân chính là nền tảng vững chắc để bạn kiên định với các lựa chọn của mình dù có gặp trở ngại cũng sẽ nỗ lực vượt qua.

Đặng Hảo


Đặng Hảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]