(Baothanhhoa.vn) - Ngành y tế Thanh Hóa đang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo hướng chuyên khoa sâu, với nhiều kỹ thuật y tế tiên tiến được triển khai, áp dụng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng kỳ vọng của người dân và hướng đến xây dựng một trung tâm y tế chuyên sâu.

Xây dựng trụ cột y tế xứng tầm

Ngành y tế Thanh Hóa đang không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế theo hướng chuyên khoa sâu, với nhiều kỹ thuật y tế tiên tiến được triển khai, áp dụng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng kỳ vọng của người dân và hướng đến xây dựng một trung tâm y tế chuyên sâu.

Xây dựng trụ cột y tế xứng tầmThực hiện can thiệp động mạch vành cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

“Gốc rễ” từ con người

Coi con người là nhân tố cơ bản, đóng vai trò quan trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tỉnh Thanh Hóa đã đặc biệt quan tâm, dành nhiều nguồn lực và cơ chế, chính sách thu hút, phát triển nhân lực y tế. Sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh đã kịp thời “tiếp lửa” và tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển nguồn nhân lực y tế. Ngành y tế Thanh Hóa cũng dành chỉ tiêu biên chế ưu tiên tuyển dụng bác sĩ... nhờ đó đã thu hút hàng trăm bác sĩ nội trú về công tác tại các đơn vị trong toàn ngành, nâng tỷ lệ bác sĩ đạt 11 bác sĩ/1 vạn dân, cao hơn trung bình cả nước.

Bên cạnh đó, Sở Y tế thường xuyên rà soát nhu cầu nhân lực của các cơ sở y tế, tuyển dụng, bổ sung kịp thời, đảm bảo số lượng cán bộ, nhân viên đáp ứng nhu cầu. Đến nay, toàn ngành có 20.449 công chức, viên chức, người lao động. Trong đó, cán bộ y tế công lập là 14.847 người (1 PGS. TS; 154 TS, bác sĩ CKII; 899 Ths, bác sĩ CKI; 2.092 bác sĩ; 5.915 điều dưỡng; 128 dược sĩ đại học trở lên...). Nguồn nhân lực y tế chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, nhất là trong phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu.

Phát triển y tế chuyên sâu

Nắm bắt thực tiễn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường đầu tư mua sắm các trang thiết bị máy móc hiện đại, đồng thời tạo điều kiện gửi các bác sĩ đi đào tạo tại các bệnh viện, trung tâm lớn trong cả nước và nước ngoài theo hình thức cầm tay chỉ việc. Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, tạo cơ hội cho các y, bác sĩ của bệnh viện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; tăng cường hội chẩn trực tuyến, ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật với các bệnh viện tuyến Trung ương và các chuyên gia đầu ngành. Từ đó đã giúp bệnh viện triển khai ứng dụng nhiều dịch vụ kỹ thuật y học tiên tiến, chuyên sâu. Cùng với đó, bệnh viện tiếp tục hoàn thiện và ứng dụng thường quy những dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu như: kỹ thuật oxy hóa máu màng ngoài cơ thể (ECMO), phẫu thuật nối chi thể, ghép thận, phẫu thuật tim mạch, phẫu thuật nội soi nâng cao ở hầu hết các chuyên ngành ngoại khoa và ứng dụng phẫu thuật nội soi 3D, 4K, Robot; can thiệp mạch vành, mạch não, mạch ngoại vi và nút mạch cầm máu cấp cứu, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Thầy thuốc Nhân dân, bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ, với phương châm đẩy mạnh phát triển các dịch vụ y tế chuyên sâu, bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư các trang thiết bị hiện đại và đào tạo nguồn nhân lực, phát huy vai trò là trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao của tỉnh, xây dựng bệnh viện từng bước hiện đại hóa, là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế vào năm 2024.

Với mục tiêu phấn đấu “Trung ương có thiết bị gì, thực hiện được kỹ thuật nào thì cơ bản Thanh Hóa có thiết bị và làm được những kỹ thuật đó”, đến nay, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ở tuyến Trung ương đã được thực hiện thành công tại bệnh viện tuyến tỉnh; nhiều kỹ thuật của bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được ở tuyến huyện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Điển hình là phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi, phẫu thuật nội soi điều trị nang màng nhện não thất, test thính lực trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa; kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử phát hiện đột biến gen trong chẩn đoán và điều trị ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa; phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật thay khớp gối tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương...

Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Quyền Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Xác định việc ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển các chuyên khoa sâu và phát huy thế mạnh trong nhiều lĩnh vực điều trị. Đặc biệt, tỉnh và ngành y tế đã có nhiều chính sách thu hút, đầu tư phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để các đơn vị y tế có điều kiện thuận lợi phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu. Đây là tiền đề để phát triển nhanh hệ thống y tế theo hướng hiện đại, trở thành 1 trong 5 trụ cột phát triển của tỉnh.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]