(Baothanhhoa.vn) - Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe và Trung tâm Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng tỉnh Thanh Hóa, với 12 khoa, phòng chuyên môn; 1 phòng khám đa khoa và 1 phòng khám chuyên khoa. Trung tâm có chức năng tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ về phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Củng cố y tế dự phòng, tăng năng lực ứng phó dịch bệnh

Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các trung tâm y tế tuyến tỉnh gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe và Trung tâm Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng tỉnh Thanh Hóa, với 12 khoa, phòng chuyên môn; 1 phòng khám đa khoa và 1 phòng khám chuyên khoa. Trung tâm có chức năng tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật nghiệp vụ về phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Củng cố y tế dự phòng, tăng năng lực ứng phó dịch bệnhHoạt động xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được thực hiện khẩn trương, kịp thời và chính xác đáp ứng công tác phòng chống dịch.

Điểm nhấn lớn nhất trong năm 2023 chính là dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, tỷ lệ số ca mắc COVID-19 thuộc nhóm thấp nhất cả nước. Công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19 được đặc biệt chú trọng. Tổ chức triển khai liên tục các chiến dịch, các đợt cao điểm, đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng các mũi vắc-xin cho các đối tượng trong diện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo đúng tiến độ, đạt kết quả cao. Các dịch bệnh truyền nhiễm khác đều được kiểm soát và khống chế. Tiếp tục giữ vững thành quả loại trừ sốt rét trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục củng cố các yếu tố bền vững trong phòng chống sốt rét. Không để dịch sốt rét xảy ra, không để tử vong do sốt rét. Các vấn đề sức khỏe môi trường, y tế trường học, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, kiểm soát bệnh không lây nhiễm... cũng được chú trọng đẩy mạnh, thông qua phát triển mạng lưới, giám sát phát hiện các nguy cơ. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các biện pháp can thiệp và đánh giá hiệu quả các biện pháp can thiệp để từng bước giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật do các bệnh không lây nhiễm.

Cùng với đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Việc triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống HIV/AIDS theo đúng kế hoạch và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS trong cộng đồng. Thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, tư vấn xét nghiệm, giới thiệu các dịch vụ dự phòng, chăm sóc hỗ trợ, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế...

Để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác chuyên môn, trung tâm còn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động. Qua đó, đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực, góp phần nâng cao công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Ông Lê Trường Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Trung tâm đạt được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ, chung tay từ các cấp, ngành; tinh thần đoàn kết, một lòng vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe Nhân dân của tập thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch thiết thực để tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hiện đại, chuyên sâu, xứng đáng là đơn vị đứng đầu về lĩnh vực y tế dự phòng của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của Nhân dân.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]