(Baothanhhoa.vn) - Thôn Đắc Châu 2, xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa có diện tích tự nhiên 20 ha trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 17 ha, có 206 hộ với trên 700 nhân khẩu. Bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn Đắc Châu 2 cũng như nhiều thôn khác trong xã bộn bề những khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy chi bộ, sự đoàn kết của Nhân dân đã góp phần tạo nên sức mạnh để thôn hoàn thành 14 tiêu chí NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới ở thôn Đắc Châu 2

Xây dựng nông thôn mới ở thôn Đắc Châu 2

Nhân dân thôn Đắc Châu 2 tích cực tham gia làm đường làng, ngõ xóm.

Thôn Đắc Châu 2, xã Tân Châu, huyện Thiệu Hóa có diện tích tự nhiên 20 ha trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 17 ha, có 206 hộ với trên 700 nhân khẩu. Bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), thôn Đắc Châu 2 cũng như nhiều thôn khác trong xã bộn bề những khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy chi bộ, sự đoàn kết của Nhân dân đã góp phần tạo nên sức mạnh để thôn hoàn thành 14 tiêu chí NTM.

Theo ông Lê Huy Trường, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Đắc Châu 2, khó nhất trong xây dựng NTM ở thôn đó chính là nguồn lực để xây dựng các tiêu chí. Nhưng do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên chỉ trong một thời gian ngắn, thôn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Bà con hăng hái tham gia làm NTM, đó là hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi của thôn, tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm hàng tuần, sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh...

Do làm tốt công tác tuyên truyền, trong quá trình xây dựng thôn NTM, Nhân dân thôn Đắc Châu 2 đã tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng tuyến đường bê tông dài 300m, rộng 4,5m, dày 20 cm với số tiền hơn 300 triệu đồng (trong đó Nhân dân đóng góp 120 triệu đồng, số còn lại là kêu gọi con em xa quê và những người hảo tâm đóng góp). Bên cạnh đó, thôn cũng đã kêu gọi cán bộ, Nhân dân và con em xa quê xây dựng sân khấu nhà văn hóa thôn, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa với trị giá ước tính 200 triệu đồng; xây dựng điện sáng khu công cộng trị giá 40 triệu đồng...

Cách đây 6 năm, mức thu nhập của người dân thôn Đắc Châu 2 là 26 triệu đồng/người/năm. Để nâng cao mức sống hơn nữa, thôn đã chỉ đạo, động viên bà con tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh doanh dịch vụ, tiếp tục phát huy thế mạnh ngành nghề truyền thống sản xuất bánh đa... Do vậy, thu nhập bình quân hiện nay đã đạt 36 triệu đồng/người/năm... Bên cạnh thực hiện tốt tiêu chí thu nhập, các tiêu chí về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm, các phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thôn Đắc Châu 2 không xảy ra các tai, tệ nạn xã hội, các vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong đời sống cũng như các vụ việc tranh chấp... Trong công tác xây dựng Đảng, hàng năm chi bộ thôn Đắc Châu 2 có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ. Chi bộ liên tục đạt trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trong 3 năm qua ở thôn Đắc Châu 2 đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức, lập trường tư tưởng đến hành động của các cấp ủy đảng và mỗi cán bộ, đảng viên... Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành 14 tiêu chí NTM ở thôn.

Để làm NTM thành công, với thôn Đắc Châu 2 mấu chốt vẫn là công tác tuyên truyền để từ đó người dân hiểu và đồng thuận. Khi đã có sự đồng thuận của người dân thì tiêu chí khó cũng thành dễ, như chia sẻ của Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Đắc Châu 2 Lê Huy Trường: Thôn lấy công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức sát thực để cán bộ và Nhân dân dễ hiểu, nắm rõ quyền lợi đi đôi với nghĩa vụ để thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, các mục tiêu, nhiệm vụ đều được thảo luận, bàn bạc, thống nhất trước khi thực hiện công khai dân chủ tất cả các khoản thu chi, đặc biệt là các khoản thu chi do Nhân dân đóng góp.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]