(Baothanhhoa.vn) - Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân (HND) Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27/12/2023 tại thủ đô Hà Nội. Đại hội có 1.000 đại biểu đại diện cho hơn 10 triệu cán bộ, hội viên nông dân cả nước. Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa tham dự đại hội gồm 26 đại biểu. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của HND Việt Nam và giai cấp nông dân. Chào mừng thành công của đại hội, nông dân Thanh Hóa hăng hái lao động, sản xuất, triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa.

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nông dân

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân (HND) Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra từ ngày 25 đến ngày 27/12/2023 tại thủ đô Hà Nội. Đại hội có 1.000 đại biểu đại diện cho hơn 10 triệu cán bộ, hội viên nông dân cả nước. Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa tham dự đại hội gồm 26 đại biểu. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của HND Việt Nam và giai cấp nông dân. Chào mừng thành công của đại hội, nông dân Thanh Hóa hăng hái lao động, sản xuất, triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa.

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của nông dânGian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần VIII, nhiệm kỳ 2023-2028.

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm công tác, các cấp HND trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện nhiều công trình, việc làm cụ thể, thiết thực. Đặc biệt, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã tạo sự lan tỏa trong hội viên. Đến nay có 280.398 hộ đăng ký đạt hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Phong trào đã tạo việc làm tại chỗ cho hơn 1.193.872 lượt lao động, trong đó có 998.700 lượt lao động có việc làm thường xuyên, hơn 195.172 lượt lao động có việc làm mùa vụ; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất cho hơn 40.270 lượt hộ nông dân, giúp 20.082 hộ nông dân thoát nghèo. Trực tiếp và phối hợp xây dựng 49 cửa hàng và phối hợp xây dựng 238 cửa hàng thực phẩm an toàn để cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể trong trường học, các khu công nghiệp và Nhân dân trên địa bàn... Để giúp nông dân vươn lên, liên kết mở rộng sản xuất, kinh doanh, các cấp hội đã tư vấn, hỗ trợ thành lập 752 tổ hợp tác, 133 HTX, 300 doanh nghiệp.

Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ từ các cấp HND thông qua nhiều hình thức như liên kết với các doanh nghiệp uy tín để cung ứng phân bón, giống cây con và các loại vật tư, theo phương thức trả chậm; tích cực hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản... qua đó tạo động lực, nhân lên niềm vui, niềm tin của hội viên vào tổ chức hội. Cùng với đó, các cấp hội đứng ra tín chấp và ủy thác với các ngân hàng cho nông dân vay với tổng dư nợ hơn 16 nghìn tỷ đồng; xây dựng, quản lý và sử dụng có hiệu quả trên 63 tỷ đồng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân.

Ngoài ra, HND tỉnh đã tích cực khai thác vốn từ các chương trình, dự án của Chính phủ, chương trình khuyến nông, lâm, ngư, khoa học công nghệ... để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Các cấp hội cũng phối hợp và trực tiếp tổ chức 15.448 lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật cho hơn 1,5 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; trực tiếp và phối hợp tổ chức 1.136 lớp dạy nghề cho hơn 41.000 hội viên, nông dân; tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho gần 54.449 người. Từ đó, giới thiệu việc làm cho gần 20.420 lao động có việc làm trong nước, hơn 8.602 lao động có việc làm ở nước ngoài. Hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng 1.817 mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị, theo hướng VietGAP, VietGAHP và chuỗi sản xuất, cung ứng lúa gạo, rau, củ quả an toàn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản; tổ chức 14 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm cho 1.475 người tham gia; hỗ trợ đào tạo và cấp giấy chứng nhận theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt, tem truy xuất, nhãn cho 26 sản phẩm của 25 đơn vị; vận động, hướng dẫn xây dựng được 89 sản phẩm OCOP.

Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai các công trình, phần việc trong các cấp HND vừa tạo khí thế thi đua sôi nổi, vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm của hội viên chào mừng thành công sự kiện Đại hội đại biểu HND Việt Nam. Đến nay đã có hơn 1.000 công trình, phần việc được các cấp hội xây dựng, thực hiện hiệu quả như hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, mở rộng tuyến đường giao thông, ra mắt mô hình kinh tế... Những hoạt động này khẳng định vai trò của hội viên, của tổ chức HND trong phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo của những vùng quê nông thôn.

Bên cạnh đó, những hoạt động như thành lập các cửa hàng nông sản an toàn, hỗ trợ nguồn vốn vay cho các chi, tổ hội nghề nghiệp, HTX... đã mang lại khí thế thi đua sôi nổi, động viên các cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh hăng hái lao động, sản xuất, chào mừng một nhiệm kỳ mới với quyết tâm, khí thế mới, vì mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]