(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ quan điểm thanh niên là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên trong các trường học và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương.

Vĩnh Lộc chú trọng phát triển đảng viên trong trường học

Xác định rõ quan điểm thanh niên là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên trong các trường học và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương.

Vĩnh Lộc chú trọng phát triển đảng viên trong trường họcChi bộ 3, Đảng bộ Trường THPT Vĩnh Lộc kết nạp đảng viên năm 2023.

Ngay sau khi có kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy, Ban giám hiệu, đoàn thanh niên Trường THPT Vĩnh Lộc đã xây dựng lộ trình hướng dẫn, bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú. Thông qua các hoạt động của đoàn trường, các em có cơ hội rèn luyện, thể hiện bản thân để ngày càng trưởng thành hơn. Ngoài ra, các chi bộ phân công giáo viên chủ nhiệm tìm kiếm, bồi dưỡng các hạt nhân ưu tú thông qua quá trình học tập, qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Khi đã lựa chọn được những đoàn viên ưu tú, nhà trường sẽ đưa vào diện “ươm mầm” và giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Căn cứ vào các tiêu chuẩn quy định kết nạp Đảng là học sinh, ngoài độ tuổi, điều kiện để các em được đứng trong hàng ngũ của Đảng bắt buộc phải đảm bảo 3 năm học đều đạt học sinh khá, giỏi trở lên, tích cực tham gia công tác đoàn, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi từ cấp tỉnh trở lên, có tiếng nói trong tập thể và lan tỏa ảnh hưởng tích cực tới đoàn viên, thanh niên trong trường.

Thầy giáo Lê Đắc Lợi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc cho biết, ngoài việc truyền thụ kiến thức, nhà trường cũng luôn tạo ra những hoạt động bổ ích nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho học sinh. Đảng bộ và đoàn thanh niên nhà trường đã tổ chức các chương trình ngoại khóa tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức các phong trào, hoạt động đoàn sôi nổi, từ đó tạo môi trường, điều kiện để học sinh được tham gia thể hiện bản thân. Trong năm 2023 nhà trường đã xét chọn nhiều học sinh ưu tú tham gia lớp nhận thức về Đảng, trong đó có 8 em đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Hầu hết các đảng viên này đều thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và tiếp tục phát huy vai trò của người đảng viên tại môi trường học tập mới. Những học sinh ưu tú có đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, nhận thức và yêu cầu về kết quả học tập để phát triển Đảng nhưng chưa đủ 18 tuổi (tính theo tháng) để kết nạp ở trường được giới thiệu về các địa phương để cấp ủy tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng.

Kế thừa kết quả đạt được, những tháng đầu năm 2024 nhà trường đã rà soát, lập danh sách cho hơn 130 học sinh tiêu biểu của trường cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phấn đấu trong năm 2024 sẽ có hơn 60 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bám sát tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị khóa VIII về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”, các quy định, hướng dẫn của Trung ương và đặc điểm, điều kiện của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc đã ban hành các đề án, nghị quyết, chỉ thị để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; kịp thời quán triệt các quy định, hướng dẫn của tỉnh có liên quan về kết nạp đảng viên. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các đơn vị liên quan quan tâm, chú trọng đến công tác phát triển đảng viên, nhất là việc xây dựng kế hoạch và tạo nguồn kết nạp ở các trường THPT. Trong năm 2023, toàn huyện đã kết nạp được 170 đảng viên mới, trong đó có 12 đảng viên là học sinh các trường THPT.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Lộc Vũ Anh Tuấn cho biết: “Việc kết nạp đảng viên là học sinh THPT đã góp phần xây dựng Đảng, tăng cường đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ cho Đảng; tạo môi trường điều kiện để các đồng chí đảng viên trẻ được thử thách bản thân, tiếp tục phấn đấu, cống hiến, trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên còn gặp nhiều khó khăn. Theo Điều lệ Đảng, người kết nạp vào Đảng phải đủ 18 tuổi, do đó số lượng học sinh ưu tú được các chi bộ trường lựa chọn, bồi dưỡng cho đi học cảm tình Đảng nhiều, nhưng số lượng đủ điều kiện về tuổi để xét kết nạp còn khiêm tốn. Khi các em đủ 18 tuổi đồng thời là thời gian học tập cuối cấp, chuẩn bị ôn thi đại học, do đó phải xét trên nguyện vọng của các em và được sự đồng ý của gia đình, cấp ủy nhà trường mới thực hiện được các bước giới thiệu, kết nạp Đảng...

Với sự quan tâm và có kế hoạch bài bản, huyện Vĩnh Lộc sẽ nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong trường học, từ đó khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ để tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]