(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác kết nạp đảng viên trong các trường THPT trên địa bàn huyện Thạch Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phát triển đảng viên trong trường học - Cách làm hay ở Thạch Thành

Những năm qua, công tác kết nạp đảng viên trong các trường THPT trên địa bàn huyện Thạch Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Phát triển đảng viên trong trường học - Cách làm hay ở Thạch ThànhLãnh đạo Trường THPT Thạch Thành 2 và các đảng viên là học sinh THPT trong lễ kết nạp đảng viên mới.

Thời điểm này, em Nguyễn Tiến Quang, sinh ngày 30/4/2007, học sinh lớp 11B1 Trường THPT Thạch Thành 2 đang được Chi bộ nhà trường giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Để có được kết quả này, em đã phấn đấu ngay từ khi vào học lớp 10. Em được nhà trường “định hướng tương lai”, với nhiều nội dung hữu ích, qua đó giúp em phát huy sở trường của mình. Ngoài định hướng về việc học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống, các thầy cô phụ trách hoạt động công tác đoàn đã bồi dưỡng cho các em những kiến thức về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, gương những chiến sĩ cách mạng cùng một số vấn đề về công tác lãnh đạo... Từ những cơ sở này, căn cứ vào khả năng học tập, học sinh sẽ viết đơn tình nguyện, đăng ký phấn đấu vào Đảng.

Em Nguyễn Tiến Quang cho biết: “Mong muốn trở thành một đảng viên của em được nhen nhóm từ năm vào lớp 10, khi em có cơ hội tiếp xúc với các anh chị được vào Đảng ở những khóa học trước. Từ đó, em thực sự mong muốn mình được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bởi vậy em tự vạch ra mục tiêu để phấn đấu”.

Trường THPT Thạch Thành 2 đã xây dựng các tiêu chí trở thành đảng viên cho cả giáo viên trẻ và học sinh phấn đấu, trong đó kết quả học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống và tham gia hoạt động Đoàn được xem là một trong những phẩm chất quan trọng đối với học sinh. Thầy Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Thành 2 cho biết, Chi bộ nhà trường luôn giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, giáo viên, phụ huynh học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đảng viên là học sinh. Đồng thời tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng. Nghiên cứu tổ chức các hoạt động để học sinh tìm hiểu, xây dựng nhận thức về Đảng, từ đó có sự tự hào, yêu quý, động lực phấn đấu để đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chi bộ Trường THPT Thạch Thành 4 được thành lập năm 2007, ban đầu có 3 đảng viên. Trải qua quá trình rèn luyện và trưởng thành đến nay chi bộ có 43 đảng viên/49 cán bộ giáo viên và nhân viên. Sau khi quán triệt chủ trương kết nạp Đảng là đối tượng học sinh, nhà trường đã làm tốt công tác này. Nếu năm 2020, Chi bộ nhà trường chỉ kết nạp được 2 đảng viên là học sinh, thì đến năm 2023 chi bộ nhà trường đã kết nạp được 10 đảng viên là học sinh.

Theo thầy Ngô Văn Giang, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Thành 4, đơn vị đã phân công một Phó Bí thư phụ trách việc này, phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Huyện ủy nên nắm chắc quy trình, thủ tục kết nạp đảng viên. Quá trình tổ chức được thực hiện mang tính dài hơi và cần đến sự tâm huyết, trách nhiệm, thường xuyên và liên tục. Đó là quá trình đặt ra chỉ tiêu, lãnh đạo thực hiện chỉ tiêu bằng các giải pháp hết sức linh hoạt, chặt chẽ, hiệu quả. Nhờ đưa tiêu chí kết nạp đảng viên gắn với hoạt động thực tiễn nên phong trào dạy học của giáo viên và việc học tập của học sinh được nâng lên. Chất lượng giảng dạy tăng hằng năm đã cho thấy hướng đi này rất đúng.

Những năm qua, huyện Thạch Thành đã có nhiều giải pháp bồi dưỡng, tạo nguồn để kết nạp đảng viên trong các trường học. Việc thực hiện quy trình, thủ tục, lựa chọn quần chúng ưu tú đề nghị cho tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Phát triển đảng viên mới nhưng huyện luôn đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng đảng viên. Vì vậy, những đảng viên là học sinh THPT đều là những đoàn viên, thanh niên ưu tú. Theo thống kê từ Ban Tổ chức Huyện ủy Thạch Thành, tính đến tháng 10/2023, huyện đã kết nạp được 276 đảng viên mới, trong đó có 23 đảng viên là học sinh các trường THPT.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thạch Thành Lê Xuân Bình, những kết quả trong phát triển đảng viên là học sinh trong trường học đã có sức lan tỏa, trở thành động lực cho thế hệ trẻ trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Vì vậy, trong quá trình triển khai, các đơn vị cần thực hiện song hành 2 mục tiêu về số lượng đảng viên kết nạp mới và tạo nguồn cho giai đoạn tiếp theo. Quá trình phát triển đảng viên mới trong trường học phải bảo đảm các quy trình, quy định, không hạ thấp tiêu chuẩn, song cần linh động, tạo cơ hội cho các học sinh có điều kiện và mong muốn được tham gia. Trên cơ sở đó lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp những học sinh xứng đáng. Điều quan trọng nhất là chính các em học sinh đã có khao khát được cống hiến và mong muốn được kết nạp vào Đảng. Từ đó sẽ tạo nguồn cán bộ lâu dài cho quê hương, đất nước, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]