(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đó, toàn tỉnh đã xảy ra 625 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 243 người, bị thương 630 người, so cùng kỳ năm 2022 tăng 309 vụ, tăng 120 người chết, tăng 342 người bị thương. Trong đó, riêng trên đường bộ xảy ra 619 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 238 người, bị thương 629 người, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 312 vụ. TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, làm chết 3 người.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông cuối năm

Năm 2023, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và va chạm giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đó, toàn tỉnh đã xảy ra 625 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 243 người, bị thương 630 người, so cùng kỳ năm 2022 tăng 309 vụ, tăng 120 người chết, tăng 342 người bị thương. Trong đó, riêng trên đường bộ xảy ra 619 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 238 người, bị thương 629 người, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 312 vụ. TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 1 vụ, làm chết 3 người.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông cuối nămLực lượng chức năng Công an huyện Nông Cống tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân trên địa bàn.

Nguyên nhân của thực trạng trên theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chủ yếu vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải vẫn còn hạn chế. Các phương tiện chở quá tải trọng vẫn né tránh các lực lượng chức năng lén lút hoạt động trên các tuyến giao thông, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT ở một số lĩnh vực, đơn vị, địa phương còn hạn chế. Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp so với sự gia tăng phương tiện cơ giới đường bộ và nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Về vấn đề này, tại hội nghị các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm Quý Mão 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cũng đã chỉ ra các nguyên nhân chính dẫn đến xảy ra TNGT, đó là: hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông. Để giảm thiểu TNGT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm cho rằng, cần phải quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp vừa trước mắt, vừa lâu dài. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT, qua đó tạo sự chuyển biến, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, nhất là trong học sinh, thanh thiếu niên.

Bám sát sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm, Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thành viên và các địa phương đã xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân chấp hành pháp luật trật tự ATGT. Trong đó, tập trung vào các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh; tăng cường phối hợp với các đơn vị truyền thông triển khai các nội dung tuyên truyền theo chủ đề năm 2023. Cùng với đó, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh các trường trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông phát thông điệp ATGT trong các dịp cao điểm lễ, tết; chỉ đạo ban ATGT các địa phương thực hiện treo băng rôn, cấp phát tài liệu tuyên truyền bảo đảm ATGT, tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định khi tham gia giao thông...

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp in ấn, cấp phát hơn 500 nghìn tờ rơi, 60 nghìn áp phích và hơn 25 nghìn sách luật, sách hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật ATGT cho hơn 800 cán bộ, 5.250 giáo viên và hơn 80.000 học sinh, sinh viên. Riêng Công an tỉnh đã tổ chức cho 6.400 chủ phương tiện, doanh nghiệp, các chủ mỏ vật liệu xây dựng, học sinh các trường ký cam kết chấp hành quy định về trật tự ATGT; tổ chức cho 11.250 phụ huynh học sinh ký cam kết không giao xe cho con em khi chưa đủ điều kiện; phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo và các trường xây dựng 83 mô hình cổng trường ATGT... Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin, tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023; đã biên soạn và in 19.000 tờ rơi tuyên truyền về công tác đảm bảo ATGT; chủ trì tổ chức triển lãm ảnh ATGT...

TNGT vốn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Theo đó, trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, tình hình trật tự ATGT được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Bám sát thực hiện kế hoạch hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, những tháng cuối năm, để kiềm chế và giảm thiểu TNGT, các cấp, ngành trong tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT; phấn đấu đạt mục tiêu kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]