(Baothanhhoa.vn) - Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn được xây dựng và đi vào hoạt động đang tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. Đồng thời, từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Hiệu quả của mô hình được “đo” bằng sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn được xây dựng và đi vào hoạt động đang tạo nên sự thân thiện, trọng dân, gần dân, gắn kết, chia sẻ, vì Nhân dân phục vụ. Đồng thời, từng bước đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Hiệu quả của mô hình được “đo” bằng sự hài lòng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) luôn nêu cao tinh thần vì Nhân dân phục vụ.

Nhận thức rõ mục tiêu xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền phường, xã từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, chính quyền TP Thanh Hóa đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc triển khai thực hiện mô hình. Ở đó, cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức đã chú trọng hướng dẫn, vận động, thuyết phục và xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Sau khi mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại các phường Quảng Tâm, Quảng Thịnh, Đông Hải ra đời, đầu năm 2022, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền 31 phường, xã còn lại triển khai. Thành phố tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”. 34 phường, xã của thành phố đã bố trí các biển hướng dẫn, cung cấp thông tin về quy trình, thủ tục hành chính để người dân, tổ chức thuận tiện tìm hiểu, tra cứu và xây dựng 313 hòm thư “Góp ý và xây dựng TP Thanh Hóa” đặt tại bộ phận “một cửa”; công khai các thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân và số điện thoại của lãnh đạo địa phương bằng hình thức niêm yết và thông tin hằng ngày trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Sau 3 năm thực hiện mô hình, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của 34 phường, xã đã tổ chức 1.290 buổi tiếp công dân định kỳ, với 1.989 lượt người; tiếp công dân đột xuất 237 buổi với 443 lượt người. Các phường, xã còn tiếp nhận 485 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; tập trung giải quyết được 465 đơn, còn lại 20 đơn đang xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND của 34 phường, xã đã có 144 cuộc đối thoại với 3.575 lượt người dân để lắng nghe, giải đáp, tiếp thu những vấn đề mà Nhân dân đang kiến nghị, đề xuất. Qua đó hạn chế đơn thư vượt cấp, kéo dài, khiếu kiện đông người, góp phần ổn định tình hình cơ sở. Theo báo cáo của TP Thanh Hóa, hằng năm, Ủy ban MTTQ phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức UBND cấp cơ sở. Kết quả cho thấy, có 98,8% tổ chức, cá nhân được lấy phiếu đánh giá là hài lòng; còn lại 1,2% chưa hài lòng chủ yếu là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, địa chính, chính sách.

Giữa năm 2022, huyện Nông Cống bắt tay triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” trên địa bàn. Gần 2 năm qua, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện đã gửi 6.526 thư chúc mừng đến những gia đình có việc hỷ, đón thành viên mới; 558 thư chia buồn đến các gia đình có người thân mất; 31 thư xin lỗi, 1.358 thư cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn và có góp ý, đóng góp ý kiến trong quá trình phục vụ Nhân dân của chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức.

Mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”Ban Điều hành mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” thị trấn Hậu Lộc ra mắt, nhận nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hậu, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Nông Cống, cho biết: “Sau gần 2 năm triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, đã có tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, từng bước làm thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn theo hướng cởi mở, thân thiện, nâng cao trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ. Qua đó góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện”.

Xác định xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” là một trong những giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy hướng dẫn các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện. Sau gần 4 năm, toàn tỉnh đã tổ chức ra mắt 416 mô hình ở các xã, phường, thị trấn. Trong đó có 15/27 huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện 100% mô hình ở cấp xã, như: TP Thanh Hóa, Hà Trung, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc, Yên Định, Nông Cống, Quan Sơn... Nhiều địa phương có số phiếu cho ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đạt tỷ lệ cao, tiêu biểu như các huyện: Triệu Sơn đạt 100%, Cẩm Thủy đạt 100%, Quan Hóa đạt 100%, Hà Trung đạt 95,3%.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đó còn là sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là quần chúng Nhân dân trong thực thiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM, đô thị văn minh ở từng địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]