(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm rút ngắn thời gian, tạo môi trường tốt để thu hút đầu tư, những năm qua huyện Hoằng Hóa đã tập trung đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp, tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính ở Hoằng Hóa

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm rút ngắn thời gian, tạo môi trường tốt để thu hút đầu tư, những năm qua huyện Hoằng Hóa đã tập trung đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp, tác động thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

Kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính ở Hoằng HóaBộ phận “một cửa” UBND xã Hoằng Phụ hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Theo kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số CCHC năm 2023 công bố trên toàn tỉnh, UBND huyện Hoằng Hóa đứng vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng, với 91,92 điểm. Đây không phải lần đầu UBND huyện Hoằng Hóa nằm trong tốp đầu xếp loại Chỉ số CCHC của tỉnh, mà 5 năm gần đây huyện luôn giữ vị trí trong top đầu trên bảng xếp hạng này.

Để đạt được kết quả trên, những năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ CCHC, trong đó năm 2023, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành hàng chục kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC; đồng thời, triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2022-2030; “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn huyện năm 2023; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền CCHC; kiểm tra, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; áp dụng mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong CCHC...

Đặc biệt, với mục tiêu đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại; chú trọng CCHC bảo đảm thuận lợi nhất cho Nhân dân và doanh nghiệp, huyện đã tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bằng việc tổ chức hội nghị ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở 100% xã, thị trấn (37/37 đơn vị) trên địa bàn huyện, qua đó tạo sự thay đổi rõ rệt cả về “lượng” và “chất” trong giải quyết TTHC và mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC; rà soát, cắt giảm, kiến nghị đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; niêm yết công khai và thực hiện giải quyết TTHC cho tổ chức, người dân đúng thời gian quy định. Tăng cường thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã và thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh. 100% TTHC thuộc thẩm quyền của các phòng, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn được đưa vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” (trừ những TTHC đặc thù) và được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa”, trên cổng, trang thông tin điện tử của UBND huyện, các xã, thị trấn. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện được phê duyệt quy trình nội bộ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Ngoài ra, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng cho bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Năm 2023, tổng số TTHC thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn huyện là 560 TTHC (cấp huyện 317, cấp xã 243). Tổng số hồ sơ tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công và bộ phận một cửa UBND huyện, các xã, thị trấn là 37.187 hồ sơ (cấp huyện 2.768, cấp xã 34.419); tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn đạt gần 100%.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước cũng luôn được huyện chú trọng. Hiện nay, 100% số văn bản trao đổi dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật) được trao đổi với các cơ quan Nhà nước trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; tỷ lệ văn bản trao đổi dưới dạng điện tử sử dụng chữ ký số tại UBND cấp huyện đạt tỷ lệ 100%; 37/37 đơn vị cấp xã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử đạt tỷ lệ 100% theo quy định; thực hiện kết nối, liên thông các phần mềm quản lý văn bản đến cấp xã đạt 100% số đơn vị kết nối, liên thông gửi nhận văn bản giữa UBND huyện với các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc, UBND các xã, thị trấn qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

Huyện cũng đầu tư hoàn thành hệ thống giao ban trực tuyến tại 37 điểm cầu vệ tinh của 37/37 xã, thị trấn, đáp ứng yêu cầu phục vụ các cuộc họp từ tỉnh đến các xã, thị trấn. Cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần, dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên cổng/trang thông tin điện tử được triển khai thực hiện hiệu quả. 100% TTHC dịch vụ công trực tuyến được triển khai thực hiện theo đúng quy định; duy trì và thực hiện 457 dịch vụ công trực tuyến, trong đó UBND cấp huyện cung cấp 259 dịch vụ công trực tuyến, UBND cấp xã cung cấp 198 dịch vụ công trực tuyến... Việc ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp cho các phòng, ban, xã, thị trấn giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng, hồ sơ được kiểm soát chặt chẽ hơn. Từ đó, lãnh đạo huyện và các phòng, ban chuyên môn dễ dàng giám sát việc giải quyết TTHC của cán bộ; mặt khác người dân có thể tra cứu thông tin, kết quả giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

Thời gian tới, huyện Hoằng Hóa tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai chương trình tổng thể CCHC Nhà nước; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; triển khai thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn huyện; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm...

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]