(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Mô hình đã góp phần quan trọng trong việc phát huy sức mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, được Nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” ở Vân Sơn

Năm 2023, xã Vân Sơn (Triệu Sơn) đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Mô hình đã góp phần quan trọng trong việc phát huy sức mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, được Nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” ở Vân SơnCông chức Tư pháp - Hộ tịch xã Vân Sơn (Triệu Sơn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình, căn cứ Kế hoạch số 03-KH/ĐU, ngày 20/2/2023 của Đảng ủy xã Vân Sơn, UBND xã Vân Sơn đã xây dựng và ban hành kế hoạch và triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại UBND xã Vân Sơn. Theo đó, UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Trong đó tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền đến 100% cán bộ, công chức của đơn vị về các nội dung liên quan đến thực hiện mô hình; thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh và lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của mô hình... UBND xã chỉ đạo xây dựng khẩu hiệu thực hiện mô hình và niêm yết tại trụ sở UBND xã: Cán bộ, công chức xã Vân Sơn quyết tâm thực hiện tốt “5 biết” (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm; không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc) và “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc; lắng nghe đầy đủ, hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc; gần gũi, giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân). Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã còn chủ động sử dụng mạng xã hội như các nhóm zalo, facebook... để giải đáp thủ tục hành chính (TTHC), tuyên truyền, thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương.

UBND xã tổ chức kiểm tra, rà soát, bổ sung bảng biểu; niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để người dân dễ dàng tra cứu, tham khảo và giám sát việc thực hiện quy trình, quy định các TTHC của cán bộ, công chức, như: nội quy, quy chế tiếp dân; quy chế làm việc của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC; các khoản phí, lệ phí; số điện thoại của cán bộ, công chức; địa chỉ, đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính... Ngoài ra, xã bố trí phòng tiếp dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phòng chờ kết quả TTHC; đồng thời, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và phục vụ người dân như: tủ đựng hồ sơ, máy in, máy scan, bàn ghế, quạt, máy tính có kết nối internet để người dân có thể truy cập dịch vụ công và dịch vụ công trực tuyến ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...

Đảng ủy, UBND xã đặc biệt chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và đạo đức công vụ trong xử lý công việc hằng ngày; trong đó cán bộ, công chức phải thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự, đúng mực trong quá trình giải quyết công việc; hướng dẫn kê khai hồ sơ chu đáo, dễ hiểu; quan tâm lắng nghe, chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng chính đáng và giải quyết kịp thời vướng mắc của tổ chức cá nhân trong xử lý, giải quyết công việc hành chính của UBND xã theo thẩm quyền.

Với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, sau gần một năm triển khai thực hiện, UBND xã Vân Sơn đã tiếp nhận và giải quyết 7.426 hồ sơ, trong đó 100% TTHC được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn (tỷ lệ hồ sơ trước hạn đạt trên 95%). Cùng với đó, UBND xã tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, nhất là thực hiện hồ sơ trực tuyến mức độ 3; kết quả năm 2023 đạt tỷ lệ 91%... Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, UBND xã đã gửi 173 thư các loại (trong đó 52 thư chúc mừng hạnh phúc, 73 thư chúc mừng thành viên mới). Việc gửi các loại thư nhân dịp các sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của Nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Có thể nói, nhờ những nỗ lực cố gắng không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thái độ tôn trọng, niềm nở, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, mức độ hài lòng của người dân về đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng được ghi nhận và đánh giá cao. Từ tháng 3/2023 đến nay xã phát 280 phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân. Kết quả, số phiếu đánh giá ở mức độ hài lòng trở lên là 280/280, đạt 100%; trong đó, mức độ rất hài lòng 198 phiếu đạt 73%; mức độ hài lòng 76 phiếu, đạt 27%; mức độ chưa hài lòng 0 phiếu.

Ông Lê Bá Thành, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn, khẳng định: Kết quả khảo sát cho thấy sự tin tưởng của Nhân dân đối với các hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng lên trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho Nhân dân đến giao dịch và giải quyết công việc. Đặc biệt, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức xã được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao xuất phát từ việc triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”. Đây là tiền đề quan trọng để xã triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]