(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) không phải là nhiệm vụ mới, nhưng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Để chi bộ thực sự là “hạt nhân” chính trị ở cơ sở, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Hoằng Hóa thường xuyên đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt nhằm xây dựng các chi bộ vững mạnh, qua đó khẳng định được vai trò “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân.

“Giữ lửa” cho sinh hoạt chi bộ

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) không phải là nhiệm vụ mới, nhưng luôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Để chi bộ thực sự là “hạt nhân” chính trị ở cơ sở, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Hoằng Hóa thường xuyên đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt nhằm xây dựng các chi bộ vững mạnh, qua đó khẳng định được vai trò “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân.

“Giữ lửa” cho sinh hoạt chi bộChi ủy Chi bộ thôn Bắc Đoan Vĩ họp chuẩn bị nội dung để tổ chức sinh hoạt chi bộ.

Về thôn Bắc Đoan Vĩ - thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã Hoằng Thịnh, chúng tôi cảm nhận được “bức tranh sáng màu” hiện hữu khắp nơi với những ngôi nhà cao tầng nối nhau mọc lên san sát, những cung đường trải nhựa, bê tông rộng rãi, sạch đẹp như phố thị, đường điện, đường hoa, cây xanh làm bừng sáng cả một khu dân cư. Tất cả minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn của Chi bộ thôn Bắc Đoan Vĩ trong những năm gần đây.

Chia sẻ với chúng tôi, Bí thư Chi bộ thôn Lê Đăng Bảy cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà thôn Bắc Đoan Vĩ có được thành quả như ngày hôm nay. Kết quả đó xuất phát từ sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã Hoằng Thịnh, sự nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy chi bộ, sự đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của các tầng lớp Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng thành công thôn NTN kiểu mẫu”.

Ở thôn Bắc Đoan Vĩ, cấp ủy chi bộ đã thay đổi tư duy từ chỗ bàn những cái mình đang có sang bàn, thảo luận những điều người dân cần. Bởi xác định rõ việc gì có lợi cho dân phải cố gắng làm, nên những nội dung có ý nghĩa thiết thực gắn với xây dựng thôn NTM kiểu mẫu đã đi từ SHCB ra thực tiễn cuộc sống một cách tự nhiên nhất, nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của đảng viên và Nhân dân. Đó là “chìa khóa” quan trọng để thôn mạnh dạn nhận và hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu chỉ trong thời gian 1 năm. Đầu năm 2023, Nhân dân và cán bộ trong thôn vui mừng, phấn khởi khi đón quyết định công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Không còn hình thức, lối mòn như trước, những buổi sinh hoạt ở 6 chi bộ nông thôn trực thuộc Đảng ủy xã Hoằng Thịnh luôn được cán bộ, đảng viên quan tâm, tham dự đông đủ. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoằng Thịnh Lê Đăng Sáu, cho biết: “Nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động của chi bộ và mỗi đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảng ủy xã đã chỉ đạo thực hiện nghiêm sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và đổi mới nội dung sinh hoạt theo hướng giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, gắn với đời sống Nhân dân. Đặc biệt, để “giữ lửa” cho các buổi SHCB, tránh sự nhàm chán, đơn điệu, hằng tháng các chi bộ đều lựa chọn những nội dung sinh hoạt phù hợp, đúng và trúng những vấn đề đảng viên, Nhân dân quan tâm để đưa ra bàn thảo. Vì thế, các buổi SHCB luôn thu hút đông đảo đảng viên tham dự và tham gia phát biểu ý kiến sôi nổi”.

Để tạo dựng, vun đắp nền tảng vững chắc cho Đảng từ cơ sở, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hoằng Hóa đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng ở cơ sở”. Sau 7 năm thực hiện, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng nói chung và chất lượng SHCB nói riêng đã có sự chuyển biến rõ nét. Để tạo dấu ấn trong SHCB, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí là Huyện ủy viên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp về dự sinh hoạt chi bộ tại các thôn, khu phố. Thông qua đó để nắm bắt đời sống, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay tại cơ sở. Đồng thời cùng với cấp ủy, chi bộ tìm ra các giải pháp thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, XDNTM, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Đáng chú ý, các chi bộ đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình để giúp nhau khắc phục tồn tại, khuyết điểm trong hoạt động. Phần lớn các chi bộ trực thuộc cơ sở đã ấn định được lịch sinh hoạt cố định vào một ngày hoặc một khoảng thời gian nhất định trong tháng. Công tác chuẩn bị SHCB của chi ủy cũng được chú trọng hơn. Trước khi sinh hoạt, chi ủy họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng vừa qua, dự kiến nhiệm vụ tháng tới, các nội dung cần triển khai thảo luận tại buổi sinh hoạt và thông báo trước cho đảng viên biết thời gian, địa điểm, nội dung SHCB để đảng viên sắp xếp thời gian dự họp đông đủ. Vì vậy, số đảng viên dự họp luôn chiếm tỷ lệ cao, số đảng viên đi làm ăn xa thực hiện theo đúng quy định.

Đội ngũ đảng viên có vai trò trực tiếp và là nhân tố cơ bản quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của từng chi bộ. Vì vậy, cấp ủy các chi bộ đã phân công và giao nhiệm vụ phù hợp cho từng đảng viên; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm. Việc đánh giá bám sát vào các quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên nên kết quả đánh giá đã phản ánh tương đối chính xác về chất lượng đảng viên của từng chi bộ. Cùng với đó, công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới cũng được cấp ủy, các tổ chức đảng trên địa bàn huyện quan tâm. Giai đoạn 2020-2023 toàn đảng bộ huyện đã kết nạp được 681 đảng viên, trong đó khu vực nông thôn chiếm 43,4%.

Đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động là mục tiêu xuyên suốt trong SHCB ở Hoằng Hóa. Đó là yếu tố quan trọng để “gốc rễ” của Đảng có sức sống bền vững, đồng thời khẳng định được vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu lớn, quan trọng ở cơ sở, góp phần xây dựng huyện Hoằng Hóa ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]