11:19 03/08/2020 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, được tổ chức ngày 29-7-2020

Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa cần ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn

Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, được tổ chức ngày 29-7-2020

Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa cần ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương phát biểu tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, ngày 29-7-2020. (Ảnh: Hoàng Đông)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ !

Thưa các đồng chí đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong không khí cả nước đang sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29-7-1930 – 29-7-2020). Đây là sự kiện rất quan trọng, góp phần khẳng định và làm sâu sắc hơn truyền thống cách mạng vẻ vang, những đóng góp to lớn của Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động cùng toàn thể các đại biểu khách quý, các đồng chí, đồng bào lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí và đại biểu khách quý!

Thanh Hóa là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng hào hùng và văn hóa đặc sắc; quê hương nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh; nơi phát tích của các triều đại Tiền Lê, Hậu Lê, triều Hồ và triều Nguyễn; nơi sinh thành nhiều bậc anh hùng, hào kiệt mà tên tuổi và sự nghiệp đã góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Thanh Hóa là “vùng đất phên dậu”, “một vùng đất căn bản”, “đất bản triều”, giữ vị trí trọng yếu cả về chính trị, quân sự và kinh tế, nơi khởi nguồn của nhiều cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Với bề dày lịch sử hơn 990 năm, danh xưng Thanh Hóa đã hun đúc nên truyền thống vẻ vang và bản chất tốt đẹp của con người nơi đây; các thế hệ người dân Xứ Thanh luôn cần cù, chịu thương, chịu khó, hiếu học, chăm làm, sáng tạo trong lao động; anh dũng, quật cường trong chiến đấu, cương trực, thẳng thắn, trọng nghĩa, trọng tình; luôn yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau... Tất cả, tất cả những phẩm giá này đã hun đúc nên con người Thanh Hóa. Cùng với nhân dân cả nước lập nên nhiều chiến công hiển hách và những thành quả to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Trong bối cảnh đó, với khí thế cách mạng sục sôi trong cả nước, ngày 29-7-1930, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được thành lập - là một trong số ít Đảng bộ tỉnh được thành lập sớm nhất trong cả nước. Đây là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành có ý nghĩa lịch sử của phong trào cách mạng tỉnh nhà trong thời đại Hồ Chí Minh; là kết tinh sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và phong trào yêu nước của Nhân dân Thanh Hóa anh hùng.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, với vị trí địa chính trị, kinh tế, quân sự quan trọng của mình ở miền Bắc và Bắc Trung bộ, Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa có vinh dự to lớn và trách nhiệm hết sức nặng nề, được Trung ương Đảng giao nhiệm vụ đảm nhiệm vai trò hậu phương của cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc ngoại xâm. Đảng bộ và Nhân dân Thanh Hóa đã khẩn trương thiết lập hậu phương lớn để cung cấp sức người, sức của cho các chiến dịch, nhất là chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Trong thời gian này, Nhân dân Thanh Hóa từ đồng bằng, miền biển đến miền núi, từ miền ngược đến miền xuôi, đều bước vào trận tuyến hậu cần với khí thế sục sôi cách mạng. Với tinh thần “tất cả vì tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, Thanh Hóa đã huy động hàng nghìn tấn gạo, hàng vạn thanh niên lên đường nhập ngũ, hàng chục vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến không sợ hy sinh gian khổ mở đường, vận chuyển lương thực, vũ khí ra chiến trường. Cùng với thực hiện tốt vai trò là hậu phương lớn, quân và dân Thanh Hóa đã trực tiếp chiến đấu bảo vệ vững chắc quê hương. Trên cả hai phương diện, đảm bảo hậu cần và chiến đấu bảo vệ quê hương, Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Trung ương giao phó, góp phần quan trọng cùng với cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng khen ngợi trong lần về thăm Thanh Hóa năm 1957: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa có một phần vinh dự đến đó”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thanh Hóa là địa bàn chiến lược trọng yếu, nối hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa với các chiến trường miền Nam, vừa là hậu phương, vừa là chiến trường nóng bỏng, ác liệt “mưa bom, bão đạn” do đế quốc Mỹ phát động đánh phá miền Bắc bằng không quân và hải quân nhằm chặn đứng con đường huyết mạch vận chuyển nguồn lực từ miền Bắc vào miền Nam. Để phục vụ kháng chiến, Đảng bộ đã lãnh đạo quân và dân trong tỉnh tích cực lao động sản xuất với tinh thần “một người làm việc bằng hai”, “không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", huy động cao nhất sức người, sức của chi viện cho các chiến trường, tất cả vì Miền Nam ruột thịt, tất cả vì độc lập tự do của Tổ quốc. Nhiều tên đất, tên người, địa danh tiêu biểu của xứ Thanh như Hàm Rồng, Nam Ngạn, Yên Vực, Đồi C4, Đò Lèn, Phà Ghép, lão dân quân xã Hoằng Trường - Hoằng Hóa, nữ dân quân xã Hoa Lộc - Hậu Lộc và nhiều tấm gương chiến đấu, hy sinh tiêu biểu khác, đã tô thắm thêm truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đồng bào các dân tộc Thanh Hóa đã đóng góp sức người, sức của; vừa sẵn sàng chiến đấu hy sinh trong bom đạn; vừa dốc sức chi viện cho tiền tuyến, trong đó có 56.299 liệt sĩ, 45.997 thương binh; 4.610 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 219 tập thể, 98 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động. Sự hy sinh trọn đời mình của các anh hùng liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xương máu của các thương, bệnh binh tô thắm thêm cho biểu tượng của “Thanh Hóa anh hùng và dòng sông Mã mến yêu”, thổi lên ý chí bất khuất quật cường, vươn lên của các thế hệ người Thanh Hóa chịu thương, chịu khó, cần cù, hiếu học, dám hy sinh vì sự nghiệp cao cả của Đảng, của Đất nước và của Nhân dân.

Thưa các đồng chí và đại biểu khách quý!

Bước vào thời kỳ đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong điều kiện còn nhiều khó khăn của một tỉnh có xuất phát điểm thấp do tàn dư của các cuộc kháng chiến, điều kiện tự nhiên không nhiều thuận lợi, Đảng bộ đã lãnh đạo quân và dân Thanh Hóa đoàn kết một lòng, chủ động, sáng tạo, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, khơi dậy các nguồn lực; lấy ổn định nông nghiệp, nông thôn, nông dân làm điểm tựa đẩy mạnh CNH, HĐH và đã đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Nhất là trong 10 năm qua, Thanh Hóa đã khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế cho phát triển (năm 2020 quy mô nền kinh tế tăng khoảng 4 lần so với năm 2010; tổng sản phẩm bình quân đầu người tăng khoảng 3 lần so với năm 2010); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng dịch vụ và công nghiệp là chủ đạo; sắc thái, diện mạo của Tỉnh có nhiều đổi thay tích cực; là một trong những tỉnh có số lượng xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất cả nước. Văn hóa xã hội đạt nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được quan tâm; hoạt động của bộ máy hành chính từng bước được đổi mới theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quốc phòng, an ninh được tăng cường, biên giới của Tổ quốc được bảo vệ vững chắc; hợp tác quốc tế và liên kết vùng được thúc đẩy có hiệu quả.

Thưa các đồng chí và đại biểu khách quý!

Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân Thanh Hóa vượt qua muôn vàn khó khăn, hy sinh, gian khổ, chiến đấu kiên cường, bất khuất, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của cả dân tộc. Những thành tựu đạt được là kết tinh của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng qua các thời kỳ; nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của các cấp ủy đảng, sự quản lý có hiệu quả của các cấp chính quyền và sự hy sinh, nỗ lực, đồng lòng, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức của quân và dân Thanh Hóa qua các thời kỳ; với sự giúp đỡ tận tình, hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước; và sự tôn vinh của bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng phấn đấu nỗ lực hết sức mình để đạt được trong suốt chặng đường 90 năm qua.

Thưa các đồng chí và đại biểu khách quý!

Tuy đạt được nhiều thành tích quan trọng có ý nghĩa lịch sử, nhưng Thanh Hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, truyền thống cách mạng hào hùng qua các thời kỳ và văn hóa lâu đời của đất và người nơi đây; vẫn là tỉnh còn nhiều khó khăn, chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp, an ninh và ổn định chính trị ở một số địa bàn trọng điểm còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; đời sống Nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn (thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 2.325 USD, thấp hơn bình quân chung của cả nước là 2.500 USD/người và đứng thứ 31/63 tỉnh, thành); văn hóa xã hội phát triển chưa đồng đều, khoảng cách phát triển giữa đô thị và nông thôn có xu hướng gia tăng; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội một số mặt còn hạn chế, bất cập; năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thanh Hóa chưa cao, đứng ở vị trí trung bình trong cả nước (thứ 24/63 tỉnh, thành), trong đó so với khu vực Duyên hải miền Trung, Thanh Hóa xếp thứ 6 trong tổng số 12 tỉnh, thành phố; Chỉ số cải cách hành chính chỉ xếp thứ 43/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chính: (1) Một số cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị chưa thực sự chủ động và sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nhất là cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện của Thanh Hóa. (2) Năng lực, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, yếu kém, có nơi, có lúc đoàn kết chưa cao. (3) Việc phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của các ngành, các cấp chưa mạnh và chưa đồng bộ; có nơi có lúc vẫn còn tình trạng quan liêu. (4) Môi trường đầu tư, kinh doanh chưa ổn định và thật sự hấp dẫn. (5) Thiếu cơ chế hợp tác và liên kết vùng hiệu quả. (6) Nguồn nhân lực nói chung, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển...

Thưa các đồng chí và đại biểu khách quý!

Chúng ta kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa trong không khí cả nước đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; đất nước đã qua gần 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020 với những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử và rất đáng tự hào, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

Phát huy truyền thống 90 năm xây dựng và phát triển của một Đảng bộ lớn trong cả nước; để Thanh Hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong thời gian tới, góp phần vào những thành tựu chung của cả nước; tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thanh Hóa phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, năng động, sáng tạo; trong thời gian tới cần tập trung nghiên cứu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, tiếp tục giữ gìn, củng cố, dày công chăm lo, vun đắp cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và các tầng lớp Nhân dân; có những giải pháp đồng bộ, hiệu quả để chuyển hóa truyền thống cách mạng, văn hóa lịch sử lâu đời, phong phú đa dạng và đậm đà bản sắc Thanh Hóa thành nguồn lực; biến khó khăn, thách thức, nghèo khổ thành động lực để vươn lên. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, phát huy mạnh mẽ nội lực là nhân tố quyết định, chiến lược, cơ bản. lâu dài, đồng thời tranh thủ tối đa mọi thuận lợi từ bên ngoài là quan trọng, đột phá; thi đua phấn đấu góp phần vào việc biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể, biến cái không quan trọng trở thành quan trọng mới là quan trọng.

Hai là, xác định và thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đội ngũ cán bộ là then chốt của then chốt; cần coi trọng và tập trung hơn nữa cho công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Nắm vững 5 nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, 5 phương thức lãnh đạo của Đảng, trong đó đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Tiếp tục cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, các nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng trong khóa XII[1] gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, cửa quyền. Bên cạnh đó, tích cực tổng kết việc thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII và các nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thanh Hóa lần thứ XVIII. Thực hiện thật tốt công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự và các nội dung khác để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; với những nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; phát huy được tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để Thanh Hóa phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.

Ba là, tập trung đầu tư cho phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm gắn kết với việc cụ thể hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị sẽ được ban hành trong những ngày tới về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Có thể nói, đây là sự quan tâm, là tình cảm sâu nặng mà Đảng, Nhà nước đã dành cho Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa; tạo điều kiện thuận lợi cho Thanh Hóa tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành nghị quyết, tỉnh Thanh Hóa cần phải chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành chức năng tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ thể chế hóa, cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết thành các nhiệm vụ trọng tâm, cơ chế, chính sách cụ thể để tổ chức thực hiện. Đồng thời, tập trung rà soát, cập nhật, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho phù hợp với chiến lược phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, cần đặc biệt chú ý phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội, phát triển văn hóa, bảo vệ môi trường sinh thái, thân thiện với môi trường...

Bốn là, giữ gìn và xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực cho phát triển bền vững; trong đó hết sức coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng. Tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc ở cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, “tham nhũng vặt”. Phải thật sự chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; quan tâm để giảm nghèo nhanh, bền vững, bảo đảm hài hòa và cân đối giữa các vùng, miền, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân sao cho thật ấm no, hạnh phúc.

Năm là, củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc. Thực hiện phương châm an ninh, an toàn và an dân trên khắp mọi miền trong tỉnh. Bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tiếp tục tăng cường và mở rộng quan hệ đối ngoại; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Nắm chắc tình hình và chủ động triển khai các phương án bảo đảm an ninh trật tự, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh vùng dân tộc, trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tuyệt đối không để hình thành "điểm nóng". Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi lên, những vấn đề tồn đọng, bức xúc kéo dài ở cơ sở. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; thật sự phát huy dân chủ - nhất là dân chủ ở cơ sở.

Sáu là, phải tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, các ngành, các địa phương trong cả nước. Nhân dịp này, tôi hoan nghênh, mong muốn và đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương thường xuyên, tiếp tục quan tâm, phối hợp, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Thanh Hóa phát triển; các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước, nhất là các tỉnh ủy, thành ủy trong vùng Bắc Trung bộ, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Tây Tây Bắc tích cực xây dựng và củng cố mối quan hệ liên kết, hợp tác với tỉnh Thanh Hóa để thúc đẩy cùng nhau phát triển, cùng nhau tiến bộ.

Thưa các đồng chí và đại biểu khách quý!

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương, tri ân công lao to lớn của các thế hệ cán bộ, đảng viên, quân và dân tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, củng cố tăng cường niềm tin của Nhân dân vào Đảng. Đồng thời nhắc nhở chúng ta không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và Nhân dân giao cho; xứng đáng với sự hy sinh cao cả, cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh đi trước.

Trong giờ phút thiêng liêng này, chúng ta bồi hồi và xúc động nhớ đến hình ảnh Bác Hồ - Người anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Trong những năm tháng ác liệt của chiến tranh, nhờ những thành tích của tỉnh nhà trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, Thanh Hóa vinh dự được 4 lần Chủ tịch Hồ Chí Minh trực tiếp về thăm và nhiều lần gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương thành tích. Lần về Thanh Hóa cuối cùng, năm 1961, tại Sân vận động tỉnh, Bác đã bắt nhịp cho đồng bào và nhân dân Thanh Hóa bài ca “Kết đoàn”. Trước đó, trong lần về Thanh Hóa đầu tiên, năm 1947, Người từng căn dặn: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu...”. “Tỉnh Thanh theo tôi, muốn trở thành một tỉnh kiểu mẫu, nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển sắp đặt”.

Sự quan tâm, cử chỉ, hành động, lời nói hết sức dung dị, mộc mạc nhưng rất đỗi sâu sắc, thể hiện ý nguyện, mong muốn, tình cảm dạt dào, thân thương, đậm đà và sâu lắng của Người đối với sự phát triển của Thanh Hóa cả trước mắt và lâu dài. Đó chính là tư tưởng chiến lược; là mục tiêu, động lực; là nguồn cảm hứng lớn lao; là tài sản vô giá để Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, sớm trở thành tỉnh kiểu mẫu như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn; góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thưa các đồng chí và đại biểu khách quý!

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động cùng toàn thể đại biểu khách quý, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

----------------------------------------------

[1] Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ .



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]