(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, bên cạnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng bộ huyện Như Xuân còn chủ động rà soát, sàng lọc để kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Đảng bộ huyện Như Xuân chú trọng công tác rà soát, sàng lọc đảng viên

Thời gian qua, bên cạnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng bộ huyện Như Xuân còn chủ động rà soát, sàng lọc để kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Đảng bộ huyện Như Xuân chú trọng công tác rà soát, sàng lọc đảng viênĐội ngũ cán bộ, đảng viên xã Thượng Ninh (Như Xuân) luôn sâu sát cơ sở, tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Đảng bộ xã Hóa Quỳ có 23 chi bộ, với 419 đảng viên. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên, Đảng ủy xã đã quán triệt, triển khai Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” đến các chi bộ trực thuộc. Qua triển khai, các cấp ủy, chi bộ đều nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 28-CT/TW để tập trung tiến hành rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên.

Theo đó, các chi bộ đều tổ chức họp chi ủy để rà soát, đánh giá và thống nhất những đảng viên vi phạm khuyết điểm thuộc diện đưa vào danh sách sàng lọc. Sau đó, tiến hành họp chi bộ đột xuất thông qua danh sách đảng viên đã được chi ủy chuẩn bị. Cùng với việc thống nhất danh sách, chi bộ tiến hành biểu quyết bằng phiếu kín để lọc ra những đảng viên không còn đủ tư cách đưa vào danh sách rà soát, sàng lọc. Trong năm 2023, đảng bộ xã có 3 đảng viên vi phạm không tham gia học lớp đảng viên mới, bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng Đảng phí trên 20 tháng, đi xuất khẩu lao động không báo cáo chi bộ, về địa phương không tham gia sinh hoạt chi bộ và không tha thiết với tổ chức. Sau nhiều lần xem xét, tuyên truyền, giáo dục nhưng không hiệu quả, Đảng ủy xã Hóa Quỳ đã đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân xóa tên đảng viên đối với 3 trường hợp trên.

Đảng bộ huyện Như Xuân hiện có trên 4.600 đảng viên, đang sinh hoạt ở 252 chi bộ. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, công tác rà soát, sàng lọc đảng viên trên địa bàn huyện được ưu tiên thực hiện hàng đầu, thường xuyên và nghiêm túc. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng luôn coi đây là công việc thường xuyên và được thực hiện ở nhiều khâu trong công tác xây dựng Đảng, từ việc kết nạp, quản lý đến xử lý đảng viên vi phạm. Trong đó, thông qua công tác quản lý đảng viên và quản lý sinh hoạt Đảng, cấp ủy phát hiện những đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, những đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng đến mức không còn đủ tư cách và những đảng viên tự bỏ sinh hoạt Đảng để kịp thời xử lý, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng.

Huyện cũng khắc phục triệt để tình trạng dễ dãi, nể nang, né tránh trong công tác đánh giá, phân loại đảng viên. Đồng thời, quan tâm thực hiện công tác giáo dục, rèn luyện, giúp đỡ đảng viên, kịp thời chấn chỉnh những đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ; từng bước nâng cao ý thức, tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên.

Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Như Xuân Nguyễn Văn Ân, công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng có vai trò quan trọng trong việc kịp thời phát hiện những đảng viên không thực hiện đúng quy định của Đảng, sàng lọc những đảng viên yếu kém, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng đã cụ thể hóa bằng những quy định, quy chế cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên; xây dựng tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, đảng viên ở từng cơ quan, đơn vị, treo ở những vị trí trang trọng trong cơ quan để nhắc nhở cán bộ, đảng viên tu dưỡng, phấn đấu.

Trong quá trình rà soát, sàng lọc đảng viên trên địa bàn huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy cũng phối hợp cùng với UBKT Huyện ủy thực hiện tốt vai trò kiểm tra, giám sát. Kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ sinh hoạt đảng theo định kỳ, chế độ đóng đảng phí; đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình... Trên tinh thần đó, các chi bộ đã thực hiện rà soát nghiêm túc, không làm qua loa, hình thức.

Qua thực hiện việc rà soát, sàng lọc, năm 2023 toàn Đảng bộ có 7 trường hợp đảng viên bị đưa ra khỏi Đảng bằng hình thức xóa tên do bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí từ 20 tháng trở lên. Việc rà soát, sàng lọc đảng viên đã góp phần thực hiện chủ trương của Đảng về đẩy mạnh, xây dựng chỉnh đốn Đảng, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Do đó, việc tăng cường công tác rà soát, sàng lọc đảng viên thời gian qua tại Đảng bộ huyện Như Xuân đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]