(Baothanhhoa.vn) - Trong khuôn khổ “Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam” năm 2022, đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Thanh Hóa đã tái hiện Lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy của đồng bào dân tộc Thái huyện Như Thanh.

Tái hiện Lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái xứ Thanh

Trong khuôn khổ “Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam” năm 2022, đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Thanh Hóa đã tái hiện Lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy của đồng bào dân tộc Thái huyện Như Thanh.

Tái hiện Lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái xứ Thanh

Lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy của đồng bào dân tộc Thái do các nghệ nhân xứ Thanh tái hiện

Diễn ra từ ngày 16 đến 19-4 với chủ đề “Phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc trong xây dựng môi trường Văn hóa”, Ngày Văn hoá các dân tộc Việt Nam năm 2022 thu hút sự tham gia của hơn 200 nghệ nhân dân gian đại diện cho 7 cộng đồng dân tộc của 13 tỉnh, thành phố và các vùng miền. Các hoạt động được tổ chức tại Làng Văn hóa Du lịch câc dân tộc Việt Nam.

Đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Thanh Hóa do Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Như Thanh lựa chọn là đoàn nghệ nhân dân gian xã Cán Khê với hơn 20 nghệ nhân đại diện cho đồng bào dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa.

Tái hiện Lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái xứ Thanh

Đông đảo du khách tham gia Lễ Kin chiêng boọc mạy được tái hiện bởi đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Thanh Hóa

Tham gia ngày hội, đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Thanh Hóa đã tái hiện Lễ Kin chiêng boọc mạy. Đây là lễ hội tín ngưỡng dân gian truyền thống độc đáo của đồng bào Thái xứ Thanh.

Lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy có sự đóng góp của nhiều loại hình nghệ thuật: Hát, múa, trình diễn nhạc cụ... Lễ tục còn tổ chức chơi bói hoa, mô phỏng một số trò chơi dân gian trong lao động sản xuất, nhằm phản ánh và tái hiện lại đời sống sinh hoạt của cộng đồng người Thái thời xa xưa và cũng là để bày tỏ những khát vọng, mơ ước về cuộc sống bình yên, sung túc. Các đồ lễ được thờ cúng trong lễ tục Kin Chiêng Boọc Mạy đã phản ánh loại hình nghệ thuật ẩm thực đặc thù của cộng đồng cư dân người Thái.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]