(Baothanhhoa.vn) - Giám đốc Bảo tàng tỉnh Trịnh Đình Dương cho biết, ngày 13-2-2023 Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Đổi mới hoạt động Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với tổng mức kinh phí triển khai thực hiện khoảng 22,6 tỷ đồng.

Đầu tư 22,6 tỷ đồng hiện đại hóa Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Trịnh Đình Dương cho biết, ngày 13-2-2023 Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Đổi mới hoạt động Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030” với tổng mức kinh phí triển khai thực hiện khoảng 22,6 tỷ đồng.

Đầu tư 22,6 tỷ đồng hiện đại hóa Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa

Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa ngày càng đổi mới không gian trưng bày cả bên trong và bên ngoài.

Mục tiêu chung của việc đổi mới hoạt động Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong quá trình tổ chức hoạt động để Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa bắt kịp với xu thế phát triển của xã hội, thực sự trở thành trung tâm giáo dục thường xuyên về truyền thống yêu nước, tinh thần dũng cảm kiên cường trong các cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc; nâng cao ý thức gìn giữ, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc.

Cùng với đó là tiếp tục giới thiệu quảng bá giá trị các sưu tập hiện vật tiêu biểu đặc sắc về vùng đất, lịch sử - văn hóa, con người tỉnh Thanh Hóa đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước; đưa Bảo tàng tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn, xây dựng và nâng cao thương hiệu của bảo tàng. Từng bước bổ sung, hoàn thiện các bộ sưu tập hiện vật đáp ứng công tác chỉnh lý trưng bày và trưng bày; cung cấp các nội dung cho công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng Bảo tàng mới của tỉnh.

Đầu tư 22,6 tỷ đồng hiện đại hóa Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa

Trưng bày không gian nông nghiệp xưa tại Bảo tàng Thanh Hóa.

Theo đó, giai đoạn 2023-2025, Bảo tàng tỉnh được đổi mới cả về nội dung và hình thức hoạt động, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác trưng bày, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đa dạng hóa các hoạt động giáo dục, trải nghiệm, dịch vụ phục vụ du khách tham quan; tăng cường công tác quảng bá, phối hợp các đơn vị du lịch thu hút du khách đến với bảo tàng.

Trong giai đoạn này Bảo tàng phấn đấu thu hút, đón tiếp và phục vụ được từ 27.000 đến 35.000 lượt khách/năm; thu bán vé các hoạt động dịch vụ bình quân đạt từ 300 đến 400 triệu đồng/năm. Số hóa từ 10 đến 15% hiện vật và tư liệu đang lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh.

Trong 5 năm tiếp theo, Bảo tàng tiếp tục đổi mới nâng cao cả về nội dung và hình thức hoạt động; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác trưng bày, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lựa chọn ưu tiên hình thức khám phá, vui chơi, giải trí đủ sức hấp dẫn thu hút công chúng. Phấn đấu thu hút, đón tiếp và phục vụ được từ 35.000 đến 45.000 lượt khách/năm; thu bán vé các hoạt động dịch vụ bình quân đạt từ 500 đến 700 triệu đồng/năm. Số hóa hiện vật, tư liệu đạt từ 20 đến 30% tổng số lượng hiện vật đang lưu giữ tại Bảo tàng. Ứng dụng công nghệ 4.0 của 4 phòng trưng bày cố định theo tiến trình lịch sử, được sử dung hệ thống thuyết minh tự động thông minh. Chuẩn bị, cung cấp các nội dung, hình thức chuyên môn cho công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng Bảo tàng mới.

Đầu tư 22,6 tỷ đồng hiện đại hóa Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa

Khu vực trưng bày ngoài trời tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa.

Ông Trịnh Đình Dương cho biết, sau khi Đề án được phê duyệt, cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa rất phấn khởi và sẵn sàng tâm thế để Bảo tàng tỉnh chủ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan bố trí nguồn lực, nhân lực tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng cao nhất đối với các nhiệm vụ được giao trong Đề án.

Tin, ảnh: Lam Vũ


Tin, ảnh: Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]