(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở, việc triển khai và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong thực hiện phong trào, đã góp phần xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt cho các tầng lớp Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Vĩnh Lộc

Những năm qua, với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở, việc triển khai và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong thực hiện phong trào, đã góp phần xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt cho các tầng lớp Nhân dân.

Chuyển biến tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Vĩnh Lộc

Một tiết mục văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Thổ Phụ, xã Vĩnh Tiến.

Bám sát các nội dung của phong trào, hàng năm UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phong trào, gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khác của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong đó, đã tập trung xây dựng nội dung tuyên truyền theo chủ đề về hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện thông qua hệ thống loa truyền thanh huyện, xã và qua hội nghị, hội họp sinh hoạt thôn. Đồng thời hướng dẫn các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng “Cơ quan, đơn vị văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, “Xã văn hóa nông thôn mới”; ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện tiêu chí số 6 và 16 trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Công tác tập huấn nghiệp vụ và tham quan, học tập kinh nghiệm được quan tâm, bình quân mỗi năm tổ chức được 1 lớp tập huấn nghiệp vụ. Đã tổ chức được 2 lần cho các trưởng làng văn hóa tiêu biểu đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số làng văn hóa điểm trên địa bàn tỉnh; ban chỉ đạo cấp huyện 2 lần đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh phía Bắc. Cùng với đó, Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức cho hội viên hội người cao tuổi học tập và thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của hội viên trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội... Ngoài ra, hàng năm phòng văn hóa và thông tin đã rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất văn hóa, thiết chế văn hóa của trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa – khu thể thao thôn của các xã và ban hành văn bản đề nghị các xã khắc phục, hoàn thiện các thiết chế văn hóa còn thiếu, có phương án sửa chữa để đạt chuẩn theo quy định.

Theo đánh giá của UBND huyện Vĩnh Lộc, qua 20 năm thực hiện phong trào, đã góp phần chống lại các biểu hiện tiêu cực trong đời sống, đạo đức, lối sống, tạo môi trường lành mạnh cho văn hóa thấm sâu vào từng gia đình, từng cá nhân, tạo ra diện mạo mới của đời sống văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng – an ninh địa phương. Trong đó, nổi bật là trong quá trình triển khai thực hiện phong trào các địa phương, các ngành đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế hộ gia đình. Thông qua các hình thức vay vốn, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề... tạo điều kiện cho Nhân dân phát triển kinh tế. Nhiều mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh giỏi xuất hiện, việc xây dựng cánh đồng năng suất, chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp được quan tâm đầu tư. Hiện trên địa bàn toàn huyện có 340 trang trại, nông trại (trong đó có 85 trang trại được cấp giấy chứng nhận đủ tiêu chí theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); 12/12 xã, thị trấn xây dựng cánh đồng năng suất, chất lượng cao; 100% đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, trong đó nguồn vốn xây dựng chủ yếu do Nhân dân đóng góp. 100% các xã, thị trấn có tổ thu gom rác thải về xử lý đúng nơi quy định. Hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu cho việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của các tầng lớp Nhân dân. Đến nay 100% các xã có trung tâm văn hóa – thể thao xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 100% thôn có nhà văn hóa; 97/111 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa; 100% các xã được công nhận đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 92,79% số hộ gia đình văn hóa; 46% số người luyện tập thể thao thường xuyên... Việc cưới, việc tang và lễ hội được thực hiện nghiêm túc. Các lễ cưới, đám tang không tổ chức ăn uống linh đình, kéo dài ngày, không dùng thuốc lá, không mở loa đài trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ.

Có thể khẳng định, với việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phong trào đã tạo sức lan tỏa vào từng lĩnh vực của đời sống xã hội, khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: Duy Sơn


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]