(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Hoằng Hóa đã tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các trường học, qua đó góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật; giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Hoằng Hóa chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Hoằng Hóa đã tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các trường học, qua đó góp phần giúp các em học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật; giảm thiểu những hành vi vi phạm, lệch chuẩn ở lứa tuổi vị thành niên và ngăn ngừa tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường.

Hoằng Hóa chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường họcBan ATGT tỉnh phối hợp với Trường THCS Hoằng Quý tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trong trường học.

Đến thăm Trường THCS Hoằng Quý, một trong những đơn vị điển hình trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của huyện Hoằng Hóa, chúng tôi được cô giáo Nguyễn Thị Thanh, hiệu trưởng nhà trường giới thiệu những hình ảnh, đoạn clip do trường phối hợp với đơn vị giáo dục kỹ năng sống tổ chức buổi hoạt động ngoại khóa về các kỹ năng cơ bản trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cho các học sinh. Qua đó, mới thấy việc các em học sinh được tiếp cận với các tình huống giả định khi xảy ra hỏa hoạn và cách thoát hiểm khỏi đám cháy, cách nhận biết, sử dụng bình chữa cháy... là rất thiết thực.

“Nếu không được thực hành thì ngay cả giáo viên còn không biết sử dụng bình chữa cháy, chứ nói gì đến học sinh. Qua buổi thực hành, từ các em học sinh lớp 6 cho đến lớp 9 đều biết được khi có hỏa hoạn xảy ra các em cần làm gì đầu tiên, từ đó chia sẻ với gia đình và người thân xung quanh để bảo vệ chính mình và cộng đồng”, cô Nguyễn Thị Thanh chia sẻ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ tổ chức những buổi hoạt động ngoại khóa ở trong và ngoài nhà trường mà những năm qua Trường THCS Hoằng Quý còn được Ban An toàn giao thông tỉnh, công an xã phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền quy định pháp luật với nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi và tình hình thực tiễn tại địa phương, như: Luật Giao thông đường bộ, các kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng ngừa tai nạn thương tích, phòng tránh tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường... Ngoài ra, hằng năm nhà trường còn tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh tìm hiểu về truyền thống của địa phương, như: Phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức cho học sinh tham quan Bảo tàng huyện Hoằng Hóa, Khu Di tích lịch sử Bảng Môn Đình, nhà thờ Trạng Quỳnh (Hoằng Lộc); tham gia các hoạt động trong lễ hội kỳ phúc, nghe cựu chiến binh của xã kể chuyện Bộ đội Cụ Hồ và các cuộc kháng chiến của quân và dân ta, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ... Qua đó, giúp các em có thêm kiến thức, niềm tự hào về dân tộc, truyền thống yêu nước của Nhân dân Việt Nam, để các em có động lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

Nhận thức rõ được vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL trong nhà trường, những năm qua Trường THCS Hoằng Trường thường xuyên phối hợp với công an xã, Đồn Biên phòng Hoằng Trường và Trạm Rada 510 tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền về biển đảo, bảo vệ chủ quyền biển đảo; nhận biết các tệ nạn xã hội và cách phòng tránh; an toàn giao thông; bạo lực học đường... Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia chăm sóc Di tích lịch sử Tượng đài lão dân quân Hoằng Trường; tổ chức cho giáo viên và học sinh học tập trải nghiệm tại Lăng Bác và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội)... Thông qua công tác giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật đã giúp các em nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Đồng thời, trở thành những tuyên truyền viên về văn hóa khi tham gia giao thông, tham gia không gian mạng và phòng chống các tệ nạn xã hội.

Để công tác PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trong các nhà trường, hằng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa đều ban hành kế hoạch về công tác tuyên truyền, PBGDPL, triển khai xuống 100% trường học trên địa bàn; kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, với mục tiêu chung là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật, xây dựng lối sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật của cán bộ, giáo viên và học sinh.

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa Lê Thu Lan, cho biết: Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền, PBGDPL tại trường học trên địa bàn huyện đó là các trường đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và sát thực tới cán bộ, giáo viên và học sinh, như tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, mở hội nghị triển khai quán triệt các luật mới được Quốc hội thông qua, đặc biệt là các quy định, chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo; phối hợp với các cơ quan liên quan lồng ghép tuyên truyền pháp luật trong các buổi chào cờ đầu tuần hay các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi... Nhiều đơn vị trường học còn tổ chức tuyên truyền, PBGDPL thông qua mạng xã hội zalo, facebook của từng giáo viên khối, lớp học.

Sau 10 năm thực hiện Luật PBGDPL tại các trường học trên địa bàn huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo các trường thực hiện 755 cuộc tuyên truyền, PBGDPL, với 86.150 người tham dự; tổ chức 15 cuộc thi bằng hình thức trực tuyến; cấp, phát miễn phí 34.471 bản tài liệu tuyên truyền, PBGDPL; 100% trường học đã xây dựng và khai thác 125 tủ sách pháp luật đạt chuẩn với gần 33.000 cuốn sách pháp luật các loại.

“Có thể nói, công tác tuyên truyền, PBGDPL của các trường học trên địa bàn huyện đã thực sự góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tạo thói quen học tập, tìm hiểu pháp luật trong cán bộ, giáo viên, học sinh. Nhờ đó, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường; hình thành ý thức, thói quen tuân thủ pháp luật cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quản lý Nhà nước về pháp luật trong các trường học”, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa Lê Thu Lan đánh giá.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]