(Baothanhhoa.vn) - Huyện Triệu Sơn hiện có 70 doanh nghiệp và 2.634 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, với nhiều ngành nghề, như may mặc, giày da, vật liệu xây dựng không nung, chế biến lâm sản, làm nón, sinh vật cảnh...

Triệu Sơn phát triển ngành nghề nông thôn

Huyện Triệu Sơn hiện có 70 doanh nghiệp và 2.634 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, với nhiều ngành nghề, như may mặc, giày da, vật liệu xây dựng không nung, chế biến lâm sản, làm nón, sinh vật cảnh...

Triệu Sơn phát triển ngành nghề nông thônNghề làm nón lá tại xã Xuân Lộc.

Xác định việc phát triển các ngành nghề nông thôn là giải pháp quan trọng giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân khu vực nông thôn. Vì vậy, những năm qua, huyện Triệu Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển. Theo đó, cùng với việc ban hành các đề án, kế hoạch và cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để phát triển ngành nghề, làng nghề. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và quy hoạch mới các cụm công nghiệp, cụm nghề tiểu thủ công nghiệp để tạo điều kiện cho các cơ sở mở rộng quy mô sản xuất. Duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống, du nhập nhân cấy nghề mới và làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn lao động, phát triển mô hình quản lý sản xuất, kinh doanh trong các làng nghề. Đẩy mạnh huy động nguồn vốn cho đầu tư phát triển ngành nghề, làng nghề. Rà soát, bổ sung và thực hiện cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp, ngành nghề, làng nghề, xúc tiến xây dựng một số thương hiệu sản phẩm hàng hóa của làng nghề.

Thông qua thực hiện có hiệu quả các giải pháp, việc phát triển ngành nghề nông thôn của huyện đã đạt được kết quả đáng khích lệ, giá trị sản xuất của lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm từ 19%/năm trở lên, đã và đang tạo việc làm cho khoảng 18.000 lao động tại khu vực nông thôn, với thu nhập bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều ngành nghề đang được duy trì và phát triển tốt, như nghề sản xuất, kinh doanh sinh vật cảnh, ban đầu chỉ phát triển tại một số thôn của xã Hợp Lý, với một số sản phẩm truyền thống đơn điệu, nhưng đến nay, đã phát triển mạnh mẽ tại 6 thôn của xã, với gần 600 hộ làm nghề, số lao động tham gia làm nghề đã lên tới hàng nghìn người, tổng doanh thu đạt khoảng 30 tỷ đồng/năm. Sản phẩm sinh vật cảnh của xã hiện không chỉ có các loại cây truyền thống, như đào, quất, mà còn có cả các sản phẩm bonsai, các giống cây, hoa mới đang được thị trường ưa chuộng. Hay như nghề nón lá xã Xuân Lộc, với hơn 200 hộ và 300 lao động làm nghề. Sản phẩm tiêu thụ mỗi năm đạt khoảng 35.000 cái, nghề làm nón lá đã và đang mang lại việc làm cho người dân khu vực nông thôn trong thời điểm nông nhàn, góp phần nâng cao thu nhập.

Tuy nhiên, việc phát triển ngành nghề của huyện Triệu Sơn còn một số hạn chế, như việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của làng nghề, nhất là sản phẩm hàng thủ công mỹ nghệ còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp tỉnh ngoài, chưa có cơ sở trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của làng nghề. Công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm chưa được quan tâm, một số sản phẩm truyền thống có danh tiếng từ xưa tồn tại và phát triển đến nay, nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu và triển khai các giải pháp xây dựng thương hiệu. Do đó, để các ngành nghề nông thôn trên địa bàn phát triển bền vững, nâng cao thu nhập cho người lao động khu vực nông thôn, huyện Triệu Sơn đang tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, từ đó phát triển ngành nghề nông thôn... Bên cạnh đó, huyện cũng đang đề nghị UBND tỉnh có cơ chế khuyến khích nghệ nhân truyền nghề, sáng tác mẫu mã sản phẩm hàng hóa và hỗ trợ đào tạo thợ có tay nghề cao. Hỗ trợ khôi phục các làng nghề, nghề truyền thống và sản phẩm truyền thống có xu hướng phát triển tốt của các địa phương. Đồng thời, có cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm ngành nghề nông thôn.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]