(Baothanhhoa.vn) - Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư ngay từ cơ sở trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giữ vai trò hết sức quan trọng khi triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Do vậy, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền TP Sầm Sơn đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả, kịp thời tháo gỡ “nút thắt” trong GPMB, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân bị thu hồi đất.

TP Sầm Sơn nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiếp dân, giải quyết đơn, thư trong công tác giải phóng mặt bằng

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư ngay từ cơ sở trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) giữ vai trò hết sức quan trọng khi triển khai thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Do vậy, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền TP Sầm Sơn đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả, kịp thời tháo gỡ “nút thắt” trong GPMB, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người dân bị thu hồi đất.

TP Sầm Sơn nâng cao hiệu lực, hiệu quả tiếp dân, giải quyết đơn, thư trong công tác giải phóng mặt bằngLãnh đạo UBND phường Trung Sơn cùng các tổ chức chính trị - xã hội của phường tổ chức đối thoại với công dân.

Giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở

Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố và các dự án khác trong khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn do Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) thực hiện, ảnh hưởng đến gần 2.000 hộ dân thuộc 7 khu phố trên địa bàn phường Trung Sơn.

Để làm tốt công tác GPMB theo chỉ đạo của UBND TP Sầm Sơn, phường Trung Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nắm chắc thông tin dự án, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bồi thường, GPMB để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu và đồng thuận. Bên cạnh đó, phường giao cho các ngành, đoàn thể tuyên truyền trên mạng xã hội, cổng thông tin điện tử của phường, loa truyền thanh khu phố về dự án, các quy định của pháp luật đất đai về bồi thường, GPMB khi Nhà nước thu hồi đất; thành lập các nhóm zalo để nắm bắt dư luận xã hội, từ đó giải quyết nhanh, thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong diện phải thu hồi đất.

Trao đổi với chúng tôi về công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo khi thực hiện GPMB cho dự án, Chủ tịch UBND phường Trung Sơn Hoàng Thăng Giáp cho biết: Thực hiện dự án quảng trường biển, trên địa bàn phường có 2.500 thửa đất của gần 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng thu hồi. Nếu chính quyền địa phương không giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo kịp thời thì rất dễ trở thành “điểm nóng”. Riêng năm 2022, phường nhận được 600 đơn, thư của công dân liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, tái định cư... Vì vậy, việc tiếp dân không thể thực hiện theo lịch như đã quy định mà gần như ngày nào phường cũng tiếp công dân; thậm chí là gần hết giờ làm việc trong ngày những dân kiến nghị đông người vẫn phải tổ chức đối thoại đột xuất để nghe dân phản ánh, kiến nghị. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương thì giải quyết ngay cho dân, vấn đề nào không thuộc thẩm quyền thì tập hợp, trình cấp có thẩm quyền giải quyết.

Đơn cử như mới đây, phường vừa tổ chức GPMB xong hơn 600 ngôi mộ của 40 hộ dân. Mà ai cũng biết, việc di chuyển mồ mả nằm trong vùng đất cần phải GPMB là hết sức khó khăn, vì đụng chạm vào vấn đề tâm linh nên nhiều gia đình không muốn di dời. Để Nhân dân đồng thuận, ngoài việc cử cán bộ, công chức đến từng nhà tuyên truyền, vận động, lãnh đạo phường còn xuống những hộ dân có những băn khoăn, trăn trở chưa muốn di dời để cùng gia đình bàn bạc, đưa ra giải pháp khả thi nhất để họ yên tâm di dời mồ mả người thân đi nơi khác.

Đến thời điểm này toàn phường đã có hơn 1.000 hộ dân di dời nhà ở, bàn giao đất cho dự án. Hiện nay phường đang còn một số tồn tại mà người dân cũng đã kiến nghị, đề xuất nhưng khó giải quyết đó là có khoảng hơn 30 hộ dân thuộc diện lùi đất ở nhưng không được bố trí tái định cư, trong khi đó có những hộ có 2 đến 3 cặp vợ chồng sinh sống trong một nhà; một số hộ xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp cũng không được bồi thường; còn lại vài chục hộ cố tình chây ỳ, không nhận bồi thường GPMB. Thời gian tới, phường tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân sớm nhận bồi thường, GPMB; đồng thời cũng kiến nghị thành phố đẩy nhanh tiến độ bố trí đất tái định cư cho dân di dời nhà ở; đề xuất UBND tỉnh, UBND TP Sầm Sơn có phương án hỗ trợ những đề xuất, kiến nghị chính đáng của các hộ dân. "Đối với những hộ cố tình không thực hiện công tác GPMB theo đúng quy định cũng phải thực hiện nghiêm để cho việc thực hiện dự án đồng bộ, bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng”, ông Hoàng Thăng Giáp nhấn mạnh.

Không để xảy ra “điểm nóng”

Có thể nói, thực hiện GPMB hiệu quả còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nhưng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, tránh xảy ra “điểm nóng” có vai trò không nhỏ trong việc hoàn thành dự án. Cũng như phường Trung Sơn, những năm qua, đặc biệt là năm 2021, 2022 các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn TP Sầm Sơn đã làm tốt công tác này, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực thi pháp luật cũng như giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Chánh Thanh tra TP Sầm Sơn Mai Lương Ngọc mở đầu câu chuyện như vậy khi chúng tôi đề cập đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư trong công tác GPMB.

Ông Ngọc cho biết thêm, năm 2022 TP Sầm Sơn nhận được 1.292 đơn, thư (tăng 74 đơn so với năm 2021). Trong đó có 160 đơn khiếu nại, 2 đơn tố cáo, 1.130 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 1.003 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố, 217 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của chủ tịch UBND các xã, phường, 72 đơn cơ quan khác giải quyết. Kết quả, đã giải quyết theo thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố, xã, phường được 1.213 đơn, đạt 92,6%. Nội dung đơn tập trung vào lĩnh vực đất đai chiếm 90%, đơn nhiều nhất là thu hồi đất, GPMB, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tái định cư, tranh chấp đất đai...

Nguyên nhân năm 2022 số lượng đơn, thư tăng là do thành phố đẩy nhanh tiến độ GPMB, xây dựng các dự án lớn, trọng điểm như: Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; dự án khu đô thị quảng trường biển, dự án khu vui chơi giải trí Nam sông Mã, dự án khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sông Đơ, dự án khu đô thị biển Đông Á, dự án biệt thự Hùng Sơn và các dự án tái định cư trên địa bàn thành phố... nên nhiều hộ dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất ở để GPMB. Bên cạnh đó, tồn tại vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai từ trước năm 1994 ở một số địa phương như Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Vinh đến nay vẫn chưa có giải pháp giải quyết triệt để dẫn đến người dân khiếu nại kéo dài. Ngoài ra, một số quy định của pháp luật về đất đai còn thiếu rõ ràng, nhất là các quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện dự án. Một số hộ dân mặc dù được các cấp, ngành tuyên truyền, giải thích, giải quyết đúng quy định nhưng vẫn cố tình gửi đơn, thư đến nhiều cấp, nhiều ngành để gây áp lực cho chính quyền địa phương.

Trước thực trạng trên, Thành ủy, UBND TP Sầm Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, ngành; chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phối hợp xử lý tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, không để xảy ra “điểm nóng”. Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu các ban, ngành, hội đồng GPMB thành phố lập nhóm zalo để báo cáo công việc, đồng thời có ý kiến chỉ đạo kịp thời, giải quyết những phát sinh ngay từ cơ sở.

Trong năm 2022 TP Sầm Sơn tiếp 1.004 lượt công dân, trong đó UBND thành phố tiếp 293 lượt (Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân định kỳ 92 lượt, tiếp 8 đoàn đông người), UBND các xã, phường tiếp 711 lượt (chủ tịch UBND xã, phường tiếp công dân định kỳ 258 lượt, tiếp 8 đoàn đông người). Bên cạnh việc tiếp công dân, lãnh đạo UBND thành phố và UBND các xã, phường tăng cường đối thoại với Nhân dân, trong đó có nhiều cuộc đối thoại đột xuất. Qua công tác tiếp dân và đối thoại, các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố đã kịp thời thông tin chủ trương, chính sách trong bồi thường GPMB để Nhân dân nắm bắt, hiểu rõ. Hơn nữa, đây cũng là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng bức thiết của người dân để chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn giải quyết cho dân, tránh để xảy ra vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp.

“Năm 2023, theo nhận định của chúng tôi tình hình đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Sầm Sơn vẫn còn nhiều phức tạp. Để hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành; các xã, phường, nhất là xã, phường đang triển khai dự án tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác GPMB, thu hồi đất; nâng cao chất lượng tiếp và đối thoại với công dân nhất là vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự; nghiêm túc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên toàn thành phố, Chánh Thanh tra TP Sầm Sơn Mai Lương Ngọc cho biết.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]