(Baothanhhoa.vn) - Anh và EU sắp đạt được thỏa thuận về Nghị định thư Bắc Ireland; Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp; UAE gửi thêm hàng viện trợ cho các nạn nhân động đất ở Syria; Nhiều điểm bỏ phiếu ở Nigeria bị tấn công trong ngày bầu cử; Bệnh nhân Tây Ban Nha nghi nhiễm virus Marburg có kết quả âm tính… là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày.

Tin thế giới nổi bật ngày 26-2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Anh và EU sắp đạt được thỏa thuận về Nghị định thư Bắc Ireland; Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp; UAE gửi thêm hàng viện trợ cho các nạn nhân động đất ở Syria; Nhiều điểm bỏ phiếu ở Nigeria bị tấn công trong ngày bầu cử; Bệnh nhân Tây Ban Nha nghi nhiễm virus Marburg có kết quả âm tính… là những tin tức thế giới đáng chú ý trong ngày.

Tin thế giới nổi bật ngày 26-2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Anh và EU sắp đạt được thỏa thuận về Nghị định thư Bắc Ireland

Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar cho biết các cuộc đàm phán về việc sửa đổi Nghị định thư (Bắc Ireland) đang tiến tới giai đoạn kết thúc và có thể đạt được thỏa thuận trong vài ngày tới.

Tin thế giới nổi bật ngày 26-2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/2, Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar cho biết nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị kết thúc các cuộc đàm phán về việc sửa đổi Nghị định thư Bắc Ireland và có thể đạt được một thỏa thuận, nhưng chưa thể đảm bảo điều này sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Phát biểu trước các phóng viên tại Dublin (Ireland), ông Leo Varadkar nói rằng: “Tôi nghĩ các cuộc đàm phán về việc sửa đổi Nghị định thư (Bắc Ireland) đang tiến tới giai đoạn kết thúc. Chắc chắn thỏa thuận vẫn chưa đạt được ngay, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đang tiến tới giai đoạn hoàn tất đàm phán.”

Về thời điểm đạt thỏa thuận, ông Varadka nhận định có khả năng các bên đạt được thỏa thuận trong vài ngày tới nhưng điều này vẫn chưa thể chắc chắn vì “vẫn còn một khoảng cách cần phải thu hẹp” trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Anh và EU.

Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Các cuộc biểu tình nhằm phản đối kế hoạch cải tổ lớn đối với hệ thống tư pháp mà chính phủ Israel đã kích hoạt các thủ tục lập pháp để thông qua những cải tổ này hôm 13/2.

Tin thế giới nổi bật ngày 26-2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Dòng người biểu tình tiến về tòa nhà Quốc hội Israel hôm 13/2. (Ảnh: Vũ Hội/TTXVN)

Hơn 200.000 người Israel tối 25/2 đã xuống đường tham gia biểu tình trên khắp cả nước nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của Chính phủ trong tuần thứ 8 liên tiếp.

Tại thành phố này, đám đông biểu tình ước tính hơn 160.000 người tham gia đã tập trung ở giao lộ Kaplan, gần tòa nhà các văn phòng cơ quan chính phủ.

Lực lượng cảnh sát đã được huy động để điều khiển giao thông tránh các khu vực biểu tình.

Các cuộc biểu tình nhằm phản đối kế hoạch cải tổ lớn đối với hệ thống tư pháp mà chính phủ Israel đã kích hoạt các thủ tục lập pháp để thông qua những cải tổ này hôm 13/2.

Đến nay, Quốc hội Israel đã thông qua lần đọc đầu tiên trong 3 lần đọc nhiều dự luật liên quan.

Hiện liên đảng cầm quyền do Thủ tướng Benjamin Netanyahu đặt mục tiêu thông qua tiến trình này đến tháng Tư tới.

Trong khi đó, các nhóm biểu tình đã lên kế hoạch tuần hành lớn vào ngày 1/3 khi liên đảng cầm quyền tiếp tục thúc đẩy kế hoạch cải tổ tại Quốc hội.

UAE gửi thêm hàng viện trợ cho các nạn nhân động đất ở Syria

Một chiếc máy bay chở hơn 105 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, trang bị y tế, chăn màn và đồ dùng cho trẻ em đã đến sân bay Damascus ngày 25/2, còn 2 chiếc máy bay khác đã tới sân bay Lattakia.

Tin thế giới nổi bật ngày 26-2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Các nhân viên vận chuyển hàng cứu trợ của UAE cho các nạn nhân động đất ở Syria. (Nguồn: Egyptian Gazette)

Ngày 25/2, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tiếp tục thực hiện 3 chuyến máy bay chở hàng cứu trợ cho những người dân bị ảnh hưởng bởi trận động đất kinh hoàng tại Syria.

Hãng thông tấn Syria (SANA) cho biết một chiếc máy bay chở hơn 105 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, trang thiết bị y tế, chăn màn và đồ dùng cho trẻ em đã đến sân bay Damascus ngày 25/2.

Trong khi đó, 2 chiếc máy bay khác chở hàng viện trợ cũng đã tới sân bay Lattakia, ở phía Tây Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc đầu tiên chở 8 xe cứu thương, trong khi chiếc thứ 2 mang theo 2 xe cứu thương và 10 tấn hàng viện trợ y tế.

Trong khuôn khổ chiến dịch mang tên “Gallant Knight/2,” UAE đã thực hiện hàng trăm chuyến bay chở hàng nghìn tấn vật tư cứu trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ngay sau khi xảy ra thảm họa động đất, UAE đã cam kết viện trợ 13,6 triệu USD cho Syria và sau đó thông báo viện trợ thêm 50 triệu USD cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Nhiều điểm bỏ phiếu ở Nigeria bị tấn công trong ngày bầu cử

Một số điểm bỏ phiếu ở bang Lagos, trung tâm kinh tế lớn của Nigeria, trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Nigeria ngày 25/2 đã bị các tay súng tấn công.

Tin thế giới nổi bật ngày 26-2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Cử tri Nigeria bỏ phiếu bầu Tổng thống và nghị sỹ quốc hội ở Yola ngày 25/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cảnh sát bang Lagos, trung tâm kinh tế lớn của Nigeria, ngày 25/2 cho biết một số điểm bỏ phiếu ở bang này trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội Nigeria cùng ngày đã bị các tay súng tấn công.

Phát biểu với báo giới, ông Idowu Owohunwa, Cảnh sát trưởng Lagos, cho biết 25 nhân viên Ủy ban Bầu cử quốc gia độc lập được triển khai tới các điểm bỏ phiếu ở khu vực Oshodi bang này đã được sơ tán cùng với các tài liệu về bầu cử đến trụ sở cảnh sát bang.

Ông Owohunwa thông báo chưa có ai thiệt mạng trong các vụ tấn công trên và an ninh đã được tăng cường tại các khu vực liên quan, đồng thời cho biết thêm cuộc bầu cử diễn ra trong hòa bình ở hầu hết các khu vực của bang này.

Theo hãng thông tấn quốc gia của Nigeria, một số tên “côn đồ” chưa xác định được danh tính cũng đã tấn công một số điểm bỏ phiếu ở bang Delta ở miền Nam và bang Katsina ở miền Bắc nước này cùng ngày, lấy đi một số thiết bị điện tử đọc thẻ cử tri và xác thực cử tri.

Bệnh nhân Tây Ban Nha nghi nhiễm virus Marburg có kết quả âm tính

Bệnh nhân nam 34 tuổi từng đến Guinea Xích đạo đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus chết người Marburg nhưng bệnh nhân này vẫn cần được xét nghiệm lại trong những tuần tới.

Tin thế giới nổi bật ngày 26-2: Gần 200.000 người Israel biểu tình trong tuần thứ 8 liên tiếp

Marburg là virus gây xuất huyết nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao tương tự Ebola và có thể gây tử vong. (Nguồn: Reuters)

Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 25/2 thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi nhiễm virus chết người Marburg đã cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn cần được xét nghiệm lại trong những tuần tới.

Bệnh nhân nam 34 tuổi này, từng đến Guinea Xích đạo. Bệnh nhân được chuyển từ một bệnh viện tư đến một bộ phận cách ly của bệnh viện La Fe ở Valencia, còn các mẫu xét nghiệm được tiến hành ở Madrid.

Vụ việc cũng khiến hơn 200 người Guinea Xích đạo bị cách ly.

Marburg là virus gây xuất huyết nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao tương tự Ebola và có thể gây tử vong.

Trước đó, Bộ Y tế Guinea Xích đạo thông báo đã ghi nhận 9 người tử vong do sốt xuất huyết virus Marburg trong giai đoạn từ ngày 7/1 đến 7/2 tại ổ dịch đầu tiên.

Nhà chức trách đã phải phong tỏa tỉnh Kie-Ntem và huyện Mongomo liền kề, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hơn 4 nghìn người.

Lan Phương


Lan Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]