(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm học và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, giản dị nhất trong cuộc sống hằng ngày, những năm qua, Hội LHPN xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa) đã xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, qua đó giúp đỡ được nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác của phụ nữ xã Hoằng Hà

Với phương châm học và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, giản dị nhất trong cuộc sống hằng ngày, những năm qua, Hội LHPN xã Hoằng Hà (Hoằng Hóa) đã xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, qua đó giúp đỡ được nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác của phụ nữ xã Hoằng HàTừ nguồn tiền tiết kiệm, Chi hội phụ nữ thôn Đạt Tài 2, xã Hoằng Hà đã trích quỹ thăm hỏi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Cuộc sống phụ nữ vùng thuần nông, nếu không tiết kiệm từ những đồng tiền nhỏ thì không thể có số tiền lớn để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học. Vì vậy, khi Hội LHPN xã Hoằng Hà phát động hội viên thực hành tiết kiệm theo gương Bác, Chi hội phụ nữ thôn Đạt Tài 1 đã họp, bàn cho chị em đóng góp ý kiến, đồng thời lựa chọn các hình thức tiết kiệm theo khả năng thu nhập và kinh tế của mỗi gia đình. Đến nay, chi hội đã xây dựng được 4 tổ, nhóm tiết kiệm, gồm: Tổ tiết kiệm “Nuôi lợn nhựa”, tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ vay vốn tiết kiệm, tổ tiết kiệm của Câu lạc bộ “Vệ sinh môi trường”. Trong đó, tổ tiết kiệm của Câu lạc bộ “Vệ sinh môi trường” thu hút 50 hội viên tham gia, mỗi hội viên đóng góp 500.000 đồng/tháng; mỗi tháng được 25 triệu đồng cho các thành viên trong tổ luân phiên vay đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Hay tổ phụ nữ tiết kiệm, thu hút 35 hội viên tham gia, mỗi hội viên đóng góp 200.000 đồng/tháng, cho các hội viên vay. Từ cách làm này, Chi hội phụ nữ thôn Đạt Tài 1 đã giúp rất nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Quan trọng hơn là tạo được “mái nhà chung” để chị em gắn kết với nhau, cùng giúp đỡ nhau những lúc gia đình có việc vui, việc buồn” - chị Lê Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đạt Tài 1 chia sẻ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, toàn xã Hoằng Hà có 868 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội. Để phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác thấm sâu, lan tỏa trong hội viên, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Hoằng Hà đã đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các ngày lễ như 8-3, 20-10, thông qua sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, mạng xã hội để hội viên nâng cao nhận thức trong việc thực hành tiết kiệm; đồng thời chỉ đạo các chi hội xây dựng các mô hình tiết kiệm, như “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm”, “Biến rác thải thành tiền” để chị em tiết kiệm trong chi tiêu, hỗ trợ, giúp đỡ nhau về vốn phát triển kinh tế, đồng thời giúp hội viên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi, khuyết tật vươn lên trong cuộc sống.

Chị Lê Thị Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoằng Hà, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 chi hội xây dựng các mô hình tiết kiệm, nổi bật trong 3 năm qua đó là mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, có 415 lượt chị em tham gia, với số tiền thu được 165 triệu đồng, giúp cho các hội viên có thêm nguồn vốn đầu tư chăn nuôi, phát triển sản xuất, mua sách vở, đồ dùng cho con em học tập. Từ mô hình, các chi hội còn có thêm nguồn quỹ hỗ trợ cho 22 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay với số tiền là 55 triệu đồng; trích một phần tiền để thăm hỏi, tặng quà cho 20 chị em và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, rủi ro đột xuất với số tiền là 16 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã còn chỉ đạo các chi hội xây dựng các “tổ phụ nữ tiết kiệm”, với 356 hội viên tham gia, mỗi hội viên đóng từ 100.000 đến 200.000 nghìn đồng/tháng, với tổng số tiền thu được trong 3 năm là 450 triệu đồng, giúp cho 58 hội viên vay đầu tư vào sản xuất chăn nuôi và phát triển kinh tế gia đình. Không những thế, 257 chị em vay vốn ngân hàng còn tham gia tiết kiệm mỗi một tháng 100.000 đồng để có một khoản tiền trừ vào gốc khi hết hạn vay ngân hàng hoặc rút trả lãi cho ngân hàng khi khó khăn đột xuất.

Ngoài những mô hình tiết kiệm nêu trên, Hội LHPN huyện còn phát động các chi hội xây dựng mô hình “Biến rác thải thành tiền” thông qua việc vận động hội viên phụ nữ thu gom các loại phế liệu như: vỏ lon bia, vỏ chai nhựa, túi nilon,... định kỳ 1 tháng 1 lần, tập kết phế liệu để bán cho cơ sở thu mua. Số tiền này dùng để thăm hỏi chị em ốm đau, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội.

Việc học tập và làm theo Bác không chỉ trong thực hành tiết kiệm mà hội viên phụ nữ xã Hoằng Hà còn học Bác làm những việc cụ thể, thiết thực, giản dị nhất trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là trong quá trình xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, hội LHPN xã đã tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua của địa phương phát động và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Điển hình là phát động hội viên tham gia thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND của UBND huyện về “Chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2025”; Kế hoạch số 89/KH-UBND của UBND huyện về mỗi xã, thị trấn một năm xây dựng một thôn, tổ dân phố kiểu mẫu; Đề án 1089/QĐ-UBND của UBND huyện về cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Đến nay, Hội LHPN xã Hoằng Hà đã tham gia vận động hội viên hiến được hàng ngàn m2 đất; vẽ 50m tranh bích họa trên tường; tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng, chỉnh trang, tu sửa nhà văn hóa, làm đường điện chiếu sáng công cộng với chiều dài trên 4km; duy trì tốt 4 đoạn đường tự quản về môi trường; trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, bồn hoa 2 bên đường với chiều dài 2km; trồng 45 cây sấu và cây sao đen, 25 cây hoa nguyệt quế và hoa giấy, 450 cây lá tràm và cây phi lao; cùng cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương vận động, hỗ trợ gia đình hội viên và Nhân dân thực hiện chương trình xây dựng và cải tạo 287 vườn hộ. Đến nay, cơ bản diện tích vườn tạp trên địa bàn xã được cải tạo sạch sẽ, gọn gàng; nhiều hoạt động do các chi hội phụ nữ phát động đã đi vào nền nếp, tạo sức lan tỏa trong hội viên phụ nữ và cộng đồng dân cư.

“Có thể khẳng định, phong trào phụ nữ thực hành tiết kiệm, làm theo gương Bác đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực và có sức lan tỏa lớn. Từ phong trào này, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, vai trò của tổ chức hội ngày càng nâng cao và trở thành chỗ dựa tin cậy của hội viên. Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN xã Hoằng Hà luôn được Hội LHPN tỉnh tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và phong trào công tác hội” - chị Lê Thị Thanh Hải, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoằng Hà, cho biết.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]