(Baothanhhoa.vn) - Các ban, ngành và cơ quan Công đoàn phải đổi mới hình thức hoạt động, lắng nghe ý kiến và kịp thời xử lý những vấn đề mà người lao động kiến nghị. Tiếp tục nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện việc làm, nhà ở cho người lao động. Trước mắt chuẩn bị lo tết cho công nhân và người lao động, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu để có cái tết đầm ấm, an vui.

Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống cho công nhân lao động

Các ban, ngành và cơ quan Công đoàn phải đổi mới hình thức hoạt động, lắng nghe ý kiến và kịp thời xử lý những vấn đề mà người lao động kiến nghị. Tiếp tục nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện việc làm, nhà ở cho người lao động. Trước mắt chuẩn bị lo tết cho công nhân và người lao động, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu để có cái tết đầm ấm, an vui.

Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống cho công nhân lao động

Sáng 24-12, tại trụ sở Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đã diễn ra Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân lao động”. Hội nghị trực tuyến tới 27 điểm cầu.

Tham dự tại trụ sở Chính phủ có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban Trung ương Đảng, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo các bộ và cơ quan: Công an, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Y tế, Ngân hàng Nhà nước và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống cho công nhân lao động

Hình ảnh tại điểm cầu Thanh Hóa

Tại điểm cầu Thanh Hoá, dự hội nghị có các đồng chí: Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh uỷ; Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết đây là lần thứ 5 trong nhiệm kỳ Thủ tướng Chính phủ làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để giải quyết những kiến nghị, xử lý những vấn đề đặt ra về mối quan hệ giữa hai bên theo Luật Công đoàn và quy chế làm việc của Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đời sống và việc làm là vấn đề rất quan trọng. Phiên họp không chỉ đánh giá tổng thể những kết quả đạt được, nêu lên những tồn tại, mà cùng nhau hoạch định phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới xung quanh vấn đề tạo điều kiện việc làm, nâng cao mức sống của công nhân Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị này không chỉ nhìn lại việc tổng kết công tác phối hợp 5 năm giữa hai bên, mà còn phân tích sâu sắc, rút ra bài học kinh nghiệm, nhận diện thách thức bất cập, từ đó có những giải pháp để công nhân lao động có việc làm bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động...

Tại hội nghị, báo cáo kết quả thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu rõ: 5 năm qua, thực hiện quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động và hoạt động Công đoàn được Chính phủ quan tâm, giải quyết kịp thời.

Tại các cuộc làm việc, gặp gỡ, nhiều đề xuất của Công đoàn và công nhân lao động liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập, điều kiện việc làm, nhà ở, nhà trẻ, trường học, các thiết chế phục vụ đời sống văn hoá, tinh thần cho công nhân lao động, an ninh, an toàn nơi làm việc và nơi ở của công nhân lao động, công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho công nhân… luôn được Chính phủ quan tâm, ghi nhận, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, cấp uỷ, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng vào cuộc, phối hợp với Công đoàn và người sử dụng lao động giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích cho người lao động.

Tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò tích cực trong việc tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, đặc biệt là các chính sách có liên quan đến người lao động; kịp thời phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề lớn được người lao động đặc biệt quan tâm. Tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống đoàn viên, động viên công nhân, viên chức, người lao động thi đua lao động.

Sau 5 năm, số công nhân lao động có việc làm tăng 26%, trong đó số có việc làm bền vững, thu nhập cao tăng đều các năm. Mức sống của công nhân có tiến bộ, mức lương tối thiểu vùng tăng 1,3 lần, thu nhập bình quân tăng 35%, góp phần cải thiện thu nhập, đời sống cho người lao động.

Về một số nội dung phối hợp trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đề xuất: Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện các kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các lần làm việc và gặp gỡ công nhân lao động hằng năm. Phối hợp trong xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công đoàn năm 2012 và các nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động 2019.

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”. Phối hợp tổ chức các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn khởi xướng, trong đó ưu tiên thực hiện đợt thi đua cao điểm “Vượt thách thức, đón thời cơ - thúc đẩy năng suất lao động và hiệu quả công tác” và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Phối hợp triển khai thực hiện Chương trình “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia và phát triển bền vững đất nước”.

Bên cạnh đó, để triển khai các nội dung phối hợp, đặc biệt là thực hiện chủ đề của Hội nghị, Tổng Liên đoàn đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố cùng phối hợp, tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Việc làm, tiền lương, nhà ở và điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống cho công nhân lao động

Kết luận và chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò, sự nỗ lực của Công đoàn các cấp đã quan tâm đến người lao động một cách thiết thực trong những bối cảnh cụ thể. Qua đó, tạo niềm tin và giúp cho công nhân lao động vượt qua khó khăn, tăng thu nhập, điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện.

Tuy vậy, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra một số tồn tại, đặc biệt khi hiện nay một bộ phận công nhân còn khó khăn, điều kiện ăn ở, học tập của con em công nhân còn chưa đảm bảo. Vì vậy, việc bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động là nhiệm vụ cấp bách của Đảng và Nhà nước, của các tổ chức doanh nghiệp, trong đó có vai trò quan trọng của Công đoàn các cấp.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ban, ngành và cơ quan Công đoàn phải đổi mới hình thức hoạt động, lắng nghe ý kiến và kịp thời xử lý những vấn đề mà người lao động kiến nghị.

Cần tiếp tục nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện việc làm, nhà ở cho người lao động. Có thêm nhiều chính sách để thu hút các doanh nghiệp tạo nhiều việc làm cho người lao động. Trước mắt phải chuẩn bị lo tết cho công nhân và người lao động, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa để có cái tết đầm ấm, an vui.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ tham mưu cho Chính phủ có những giải pháp cụ thể để nâng cao mức sống cho công nhân lao động.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các ban, ngành liên quan ban hành một Chỉ thị về vấn đề này.

Bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống cho công nhân lao động

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại điểm cầu Thanh Hoá, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các các cơ quan liên quan, nhất là Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tập trung làm tốt công tác chăm lo đời sống cho công nhân lao động, đồng thời quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến đời sống, điều kiện làm việc của công nhân lao động.

Kiến nghị, đề xuất với Trung ương, cơ quan liên quan quan tâm xây dựng các thiết chế văn hoá, cơ sở vật chất, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng về nhà ở, nhà trẻ… bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động.

Tăng cường tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết, cơ chế, chính sách gắn với quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân đến đông đảo công nhân lao động. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp chèn ép công nhân, không bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]