(Baothanhhoa.vn) - Được xem như một kênh tài chính trong công tác xóa đói, giảm nghèo cho phụ nữ ở nông thôn, phụ nữ yếu thế, gần 20 năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM) - Chi nhánh Thanh Hóa đã như chiếc đòn bẩy giúp hàng nghìn phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ yếu thế không chỉ tự tin vươn lên thoát nghèo bền vững, mà còn nâng cao vị thế, tiếng nói của mình trong gia đình và xã hội.

Thoát nghèo và làm giàu từ nguồn vốn vay của TYM

Được xem như một kênh tài chính trong công tác xóa đói, giảm nghèo cho phụ nữ ở nông thôn, phụ nữ yếu thế, gần 20 năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM) - Chi nhánh Thanh Hóa đã như chiếc đòn bẩy giúp hàng nghìn phụ nữ nghèo làm chủ hộ, phụ nữ yếu thế không chỉ tự tin vươn lên thoát nghèo bền vững, mà còn nâng cao vị thế, tiếng nói của mình trong gia đình và xã hội.

Thoát nghèo và làm giàu từ nguồn vốn vay của TYMCơ sở sản xuất lồng đánh bắt hải sản của gia đình chị Phùng Thị Phương, thành viên TYM cụm 97, tổ dân phố Liên Thành, phường Hải Châu (thị xã Nghi Sơn).

Chúng tôi có dịp dự buổi sinh hoạt và gặp mặt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của 80 thành viên TYM cụm 97 tổ dân phố Liên Thành, phường Hải Châu (thị xã Nghi Sơn). Chị Trần Thị Tải, cụm trưởng phấn khởi cho biết, tham gia TYM không chỉ vay được vốn, trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình, phát triển kinh tế mà còn được giao lưu, chia sẻ, hưởng thụ nhiều chương trình an sinh do TYM mang lại, như: hỗ trợ xây nhà tình thương đối với phụ nữ nghèo đặc biệt khó khăn, hỗ trợ tài chính khi thành viên ốm đau. Được đào tạo, tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, vệ sinh môi trường, buôn bán nhỏ, sản xuất các sản phẩm truyền thống của địa phương, con em thành viên học giỏi được nhận học bổng khuyến khích, hỗ trợ tài năng, còn được khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Chị Phùng Thị Phương, thành viên cụm 97 là thành viên lâu năm vay vốn TYM Phòng giao dịch 01, hồ hởi nó thêm với chúng tôi: “Tôi tham gia TYM từ những ngày đầu tiên khi TYM mới về triển khai hoạt động, thời điểm đó gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong việc vay vốn để sản xuất, kinh doanh vì gia đình mới mở xưởng nhỏ, chưa có nhiều người biết đến, máy móc thì cũ kỹ lạc hậu. Ban đầu tôi đã đăng ký vay từ mức vốn nhỏ nhất, 7 - 10 triệu đồng để mua vật liệu và máy móc. Các vòng vốn sau tôi đã mạnh dạn vay mức vốn tối đa cùng với nguồn vốn của gia đình tôi đã tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lưới sợi, lồng đánh bắt hải sản. Hiện, cơ sở sản xuất của gia đình đang thuê 5 công nhân chính với thu nhập từ 10 – 12 triệu đồng/người/tháng và thuê 13 lao động thời vụ, công ngày, với thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình có thu nhập trên 500 triệu đồng.

Xuôi về với phố biển Sầm Sơn, chúng tôi tiếp tục theo chân cán bộ TYM (Phòng giao dịch 02 TP Sầm Sơn) dự sinh hoạt với chị em cụm 67 xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn. Chị Trịnh Thị Tình, thành viên TYM, cụm trưởng cụm 67 ở thôn 4, xã Quảng Hùng chia sẻ với chúng tôi: Hiện nay trên địa bàn xã có rất nhiều kênh tài chính để chị em có thể tiếp cận đồng vốn, nhưng 100% số hội viên chúng tôi đều gửi gắm niềm tin vào TYM do cách thức tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, thuận tiện, không cần tài sản tín chấp. Hằng tháng, vào các buổi sinh hoạt định kỳ, cán bộ TYM đều có mặt để lắng nghe, giải đáp khúc mắc kịp thời. Do vay theo hình thức trả dần cả lãi và gốc theo từng tuần, cho nên chị em tránh được áp lực tài chính dồn lại đến cuối kỳ vay. Các hồ sơ vay vốn của thành viên đều được các cấp thẩm định, duyệt vốn theo đúng nhu cầu và khả năng hoàn trả của thành viên, vì vậy, tỷ lệ trả lãi của cụm luôn đạt 100%. Cụm chúng tôi hiện nay có 61 thành viên, tất cả các thành viên trong cụm khi vay vốn của TYM đều tập trung đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, như: mua lưới cụ, sửa chữa thuyền, bè đi biển, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh buôn bán, đầu tư dịch vụ hè... Có thể kể đến như: gia đình chị Hoàng Thị Thành vay 2 vòng với số vốn 55 triệu đồng, đầu tư kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa; chị Nguyễn Thị Xuân vay 2 vòng với số vốn 50 triệu đồng đầu tư buôn bán chim cảnh, chăn nuôi; chị Đặng Phương Phương vay 50 triệu đồng đầu tư vào kinh doanh buôn bán chim cảnh, nấu rượu tận dụng nguyên liệu để sử dụng vào chăn nuôi lợn, gà,... và còn rất nhiều chị trong cụm đã và đang tiếp tục thực hiện ước mơ vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng từ nguồn vốn của TYM.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Như Diễn, Giám đốc TYM - Chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, toàn chi nhánh đã phát triển được 24.164 thành viên với 661 cụm, hoạt động tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn 77 xã, phường, thị trấn. Số vốn phát ra 5 tháng đầu năm 2022 đạt 330 tỷ đồng, số dư nợ 348 tỷ đồng, số tiền tiết kiệm huy động trên 150 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả đạt 99,9%.

Trong thời gian qua, TYM luôn bám sát sự chỉ đạo của trụ sở chính để điều chỉnh lãi suất cho vay hợp lý, linh hoạt, phù hợp theo từng thời điểm. Bên cạnh đó, ban giám đốc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho các cụm trưởng về kiến thức trong việc quản lý, điều hành hoạt động tại cơ sở. Ngoài ra, TYM - Chi nhánh Thanh Hóa luôn tập trung đổi mới các phương thức cho vay, cử cán bộ tín dụng xuống trực tiếp tới các thành viên vay vốn, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ tiểu thương và các chủ trang trại, gia trại... để thẩm định tính khả thi của dự án, xem xét và đánh giá mục đích sử dụng vốn vay. Chủ động tư vấn, cung cấp thông tin liên quan để thành viên lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhất. Trên cơ sở đó xác định mức cho vay và thời điểm giải ngân thích hợp. Từ sự hỗ trợ vốn của TYM, nhiều người dân đã có điều kiện để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển các ngành nghề, dịch vụ, đặc biệt là ngành nghề truyền thống sản xuất nước mắm, sản xuất lồng đánh bắt hải sản, chiếu cói, chăn nuôi gia súc, gia cầm... góp phần vào công cuộc giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, từng bước đẩy lùi tệ nạn tín dụng đen, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]