(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển”, Thiệu Hóa đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, “vẽ” lên bức tranh nông thôn mới khang trang, hiện đại và thông minh.

Thiệu Hóa tạo dấu ấn mạnh mẽ sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, với phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Năng động - Phát triển”, Thiệu Hóa đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, “vẽ” lên bức tranh nông thôn mới khang trang, hiện đại và thông minh.

Thiệu Hóa tạo dấu ấn mạnh mẽ sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX

Một góc thị trấn Thiệu Hoá.

Với quyết tâm xây dựng Thiệu Hóa vươn lên một tầm cao mới, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 quyết nghị 27 chỉ tiêu, 3 chương trình trọng tâm, 2 khâu đột phá, 8 nhóm nhiệm vụ để phấn đấu năm 2025 trở thành huyện khá của tỉnh, đến năm 2030 trong nhóm các huyện dẫn đầu của tỉnh. Sau nửa nhiệm kỳ phấn đấu, có 11 chỉ tiêu vượt mục tiêu, 4 chỉ tiêu đạt mục tiêu, 12 chỉ tiêu còn lại thực hiện đạt trên 50% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất giai đoạn 2021-2023 ước đạt đạt 6,27%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Ước đến hết năm 2023, tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp giảm còn 18,28%, công nghiệp dịch vụ tăng lên 55,64%, dịch vụ 26,08%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 cao hơn năm 2020 là 15,36 triệu đồng (gấp 1,34 lần). Thu ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2021-2023 ước đạt 2.296 tỷ đồng, gấp 2,23 lần dự toán tỉnh giao.

Nông nghiệp phát triển theo hướng quy mô lớn, liên kết sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, là huyện có năng suất lúa trong nhóm dẫn đầu của tỉnh. Đến nay, toàn huyện có trên 2.634 ha liên kết sản xuất với các doanh nghiệp bao tiêu đầu ra cho sản phẩm của nông dân. Hầu hết các mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn trên địa bàn có thu nhập trung bình khoảng từ 300 - 500 triệu đồng/ha/năm. Điển hình như mô hình sản xuất công nghệ cao trong nhà màng của HTX Nông nghiệp Thiệu Hưng đạt giá trị sản xuất gần 4 tỷ đồng/ha/năm. Duy trì mô hình sản xuất rau an toàn tập trung quy mô 42 ha tại thị trấn Thiệu Hóa, 10,61 ha nhà màng, nhà lưới sản xuất rau củ, quả an toàn. Chương trình mỗi xã một sản phẩm được huyện quan tâm chỉ đạo. Đến nay, huyện có 22 sản phẩm được đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 7 sản phẩm đạt 4 sao và 15 sản phẩm 3 sao.

Thiệu Hóa tạo dấu ấn mạnh mẽ sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX

Đường giao thông nông thôn ở xã Thiệu Phú khang trang, sạch đẹp.

Một trong những dấu ấn quan trọng trong thời gian qua là huyện đã tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, tạo ra sự khởi sắc ở mỗi làng quê, nổi bật là phong trào “Vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại, văn minh” và phong trào “Chỉnh trang cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Nhân dân hiến gần 40.000 m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Xây dựng, nâng cấp được 55,9 km đường giao thông nông thôn - đô thị; chỉnh trang, xây dựng trên 113.500 m tường rào mẫu... với tổng số vốn huy động xây dựng NTM toàn huyện trên 9.700 tỷ đồng, trong đó nguồn lực huy động từ Nhân dân là 6.864 tỷ đồng.

Với những nỗ lực của Đảng bộ và các tầng lớp Nhân dân trong huyện, năm 2020 huyện Thiệu Hóa được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, có 1 xã đạt NTM kiểu mẫu, 5 xã đạt NTM nâng cao, 28 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày một được đổi mới, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt.

Thiệu Hóa tạo dấu ấn mạnh mẽ sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX

Mô hình trồng hoa trong nhà màng tại xã Thiệu Phú đem lại thu nhập cao.

Để tạo sự đột phá về tăng trưởng kinh tế và góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, huyện Thiệu Hóa đã tập trung nhiều giải pháp hiêu quả để đẩy mạnh phát triển công nghiêp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giải quyết việc làm mới cho hàng nghìn lao động. Hiện trên địa bàn có 290 doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực may mặc, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản, xây dựng và thương mại, dịch vụ, trong đó Công ty TNHH Thiệu Đô có doanh thu đạt hơn 1,447 triệu USD/năm, tạo việc làm cho gần 1200 lao động; Công ty TNHH May Vạn Hà giải quyết việc làm cho trên 1.100 lao động của địa phương.

Huyện đã quy hoạch cụm công nghiệp Hậu Hiền, Ngọc Vũ, cụm công nghiệp Vạn Hà và Khu công nghiệp Giang - Quang - Thịnh. Trong đó, tại cụm công nghiệp Vạn Hà, Tập đoàn Huali chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy sản xuất giày da quy mô 12.000 công nhân.

Trên địa bàn có 3 làng nghề truyền thống là đúc đồng Trà Đông, xã Thiệu Trung; ươm tơ dệt nhiễu Hồng Đô, thị trấn Thiệu Hoá và bánh đa Đắc Châu, xã Tân Châu. Trong đó, làng nghề đúc đồng Trà Đông nổi tiếng cả nước với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Thiệu Hóa tạo dấu ấn mạnh mẽ sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX

Dịch vụ thương mại trên địa bàn Thiệu Hóa phát triển mạnh.

Một điểm nhấn quan trọng, làm thay đổi toàn diện bộ mặt của huyện trong hơn 2 năm qua là công tác huy động nguồn lực để đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, gắn với mạng lưới hạ tầng trong các liên kết khu vực để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Huyện đã khởi công xây dựng nhiều tuyến đường quan trong như: Tuyến đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45; tuyến đường từ Quốc lộ 45 đi trung tâm hành chính mới; đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè, nối từ thị trấn Thiệu Hóa đến xã Thiệu Trung; đường giao thông Nam Sông Chu, từ xã Thiệu Vận đi xã Minh Tâm.

Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, huyện Thiệu Hóa đã huy động được nhiều nguồn lực từ Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và con em xa quê chung tay hỗ trợ, giúp đỡ hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn làm nhà ở. Chỉ trong gần 1 năm phát động, huyện Thiệu Hóa đã hỗ trợ xây dựng cho 111 nhà cho hộ nghèo, trong đó đã cấp đất và hỗ trợ cho 28 hộ đồng bào sinh sống trên sông. Thiệu Hóa phân đấu hoàn thành hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trong năm 2023. Nhờ thực hiện các giải pháp giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến hết năm 2022 còn 1,32%..

Nhận thức rõ tầm quan trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh quyết định đến việc triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng huyện phát triển nhanh và bền vững, thời gian qua Đảng bộ huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; thường xuyên đối thoại với người dân, giải quyết kịp thời các vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở, thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, xử lý nghiêm các sai phạm của các tổ chức, cá nhân, tạo niềm tin của Nhân dân vào Đảng.

Thực hiện chủ trương luân chuyển, điều động cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn không phải là người địa phương, đến nay cả 25/25 xã, thị trấn có cán bộ chủ chốt không phải người địa phương, trong đó có 14 đơn vị cả Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND không phải người địa phương. Nửa nhiệm kỳ đã điều động, luân chuyển 65 đồng chí, bổ nhiệm 32 đồng chí; thực hiện tinh giản biên chế, giải quyết cán bộ dôi dư trên địa bàn.

Thiệu Hóa tạo dấu ấn mạnh mẽ sau nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX

Toàn cảnh thị trấn Thiệu Hoá.

Bí thư Huyện ủy Thiệu Hoa Nguyễn Văn Biện cho biết: Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện sẽ tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, sử dụng có hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng các cụm công nghiệp. Quan tâm công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu nghị quyết, để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX đề ra, đặc biệt là đạt được mục tiêu trở thành huyện khá của tỉnh vào năm 2025, một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh vào năm 2030.

Thanh Mai


Thanh Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]