(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc xử lý nuôi thuỷ sản tự phát trên địa bàn thị xã là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, cấp bách, vì vậy cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ thị xã đến các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đang tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả, đảm bảo tiến độ, thời gian theo kế hoạch đề ra.

Thị xã Nghi Sơn: Phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trong năm 2024

Xác định việc xử lý nuôi thuỷ sản tự phát trên địa bàn thị xã là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, cấp bách, vì vậy cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ thị xã đến các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đang tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả, đảm bảo tiến độ, thời gian theo kế hoạch đề ra.

Thị xã Nghi Sơn: Phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trong năm 2024

Đồng chí Trương Bá Duyên, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý việc nuôi trồng thủy sản tự phát trên địa bàn thị xã Nghi Sơn kiểm tra việc xử lý nuôi trồng thủy sản tự phát tại xã Hải Hà.

Theo thống kê đến 30/7/2024, tổng số lồng, bè nuôi tự phát trên địa bàn thị xã là 4.441 (trong đó có 2.479 lồng, 1.962 bè) và 73 hộ nuôi tôm, chủ yếu trên địa bàn các xã, phường: Hải Thanh, Hải Bình, Bình Minh, Xuân Lâm, Hải Hà, Nghi Sơn, Hải Châu, Hải Hoà, Ninh Hải, Hải Yến, Tĩnh Hải...

Các vị trí nuôi trồng thuỷ hải sản tự phát không được quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản. Hộ dân nuôi hoàn toàn tự phát, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, an toàn giao thông đường thủy nội địa, lấn chiếm vùng đất có mặt nước trong Âu tránh trú bão cho tàu cá và vận hành khai thác cảng biển, cũng như công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ.

Để xử lý dứt điểm tình trạng nuôi trồng thủy sản trái phép, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp cố tình vi phạm, thị xã Nghi Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) xử lý việc nuôi trồng thuỷ sản tự phát trên địa bàn thị xã do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy làm trưởng ban; đồng thời thành lập 3 tổ công tác do các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thị uỷ làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo trên địa bàn các xã, phường.

UBND thị xã cũng đã ban hành Kế hoạch số 301/KH-UBND ngày 2/8/2024 về việc xử lý nuôi thủy sản lồng, bè trái phép trên địa bàn thị xã năm 2024, với mục tiêu, phấn đấu hoàn thành toàn bộ việc xử lý nuôi trồng thuỷ sản tự phát trên địa bàn các xã, phường trước ngày 31/12 năm nay.

Thị xã Nghi Sơn: Phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trong năm 2024

Các lực lượng chức năng của xã Hải Hà tham gia tháo dỡ lồng bè cùng người dân.

Để đạt được yêu cầu đề ra, BCĐ yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các xã, phường có các hộ dân nuôi trồng thủy sản tự phát tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện với tinh thần “quyết tâm, quyết liệt, hiệu quả” đẩy nhanh tiến độ giải bản các ô lồng nuôi cá, bè nuôi hàu tự phát. Các tổ công tác tham mưu kịp thời, hiệu quả cho BCĐ, cho UBND thị xã và phối hợp có hiệu quả với các xã, phường để tuyên truyền, vận động và các biện pháp xử lý cương quyết, đúng quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình không chấp hành, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Thị xã Nghi Sơn: Phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trong năm 2024

Xã Nghi Sơn huy động lực lượng tham gia hỗ trợ người dân tháo dỡ ô lồng nuôi thủy sản trên địa bàn.

Ghi nhận tại xã Nghi Sơn, theo kế hoạch, xã sẽ tiếp tục giảm dần ô, lồng nuôi cá tự phát, phấn đấu đến 30/11 chỉ còn lại khoảng 250 ô, lồng nuôi cá khu vực vụng Ngọc theo khuyến cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết: “Đảng uỷ, UBND xã, các đoàn thể, các thôn đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch của thị xã. Đồng thời, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên từ xã đến các thôn, của công chức trong việc tuyên truyền, vận động, người thân tự giác tháo dỡ di dời lồng, bè nuôi tự phát ra khỏi khu vực mặt nước”.

Thị xã Nghi Sơn: Phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trong năm 2024

Phường Xuân Lâm huy động lực lượng tham gia hỗ trợ người dân tháo dỡ các bè nuôi vẹm, nuôi hàu.

Tại xã Hải Hà, theo kế hoạch sẽ thực hiện di dời và giải bản các lồng nuôi cá và bè hàu tự phát lấn chiếm luồng và khu vực quay tàu ra vào Cảng quốc tế Nghi Sơn và các hộ nuôi cá lồng, bè hàu tự phát trên dòng sông Yên Hòa, hoàn thành trước ngày 30/9. Cấp uỷ, chính quyền địa phương, các thôn tổ chức tuyên truyền vận động để các hộ nuôi cá lồng, nuôi hàu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và vận động thu hoạch cá, hàu và tự giải bản lồng, bè.

Anh Mai Đình Quế, thôn Hà Bắc, xã Hải Hà cho biết: “Gia đình tôi nuôi hàu trên sông Yên Hoà, không được cơ quan chức năng cho phép nuôi, vì vậy sau khi có chủ trương của thị xã và xã Hải Hà, được tuyên truyền, vận động gia đình tôi đã thống nhất tháo dỡ bè nuôi hàu, trả lại hiện trạng mặt nước”.

Tại phường Xuân Lâm, địa phương cũng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, vận động, đồng thời huy động tối đa lực lượng hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy sản tự phát tháo dỡ lồng, bè.

Qua thống kê, sau 1 tháng triển khai xử lý nuôi thuỷ sản tự phát trên địa bàn, đến ngày 30/8, trên địa bàn thị xã đã xử lý được 1.571 lồng, bè, đạt 35,4% (trong đó có 445 lồng, 1.126 bè) và 7 hộ nuôi tôm. UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành quyết định khắc phục hậu quả đối với 71 trường hợp.

Đối với việc xử lý nuôi trồng thủy sản tự phát tại khu vực Âu neo đậu tàu thuyền Lạch Bạng, qua thống kê có 14 hộ nuôi cá lồng (332 ô, lồng) và 19 hộ nuôi hàu, vẹm (412 bè). Đến ngày 30/8, đã xử lý 229 ô, lồng/332 ô, lồng nuôi cá và xử lý dứt điểm 412/412 bè nuôi hàu, vẹm. Cùng với đó, các phường Hải Thanh, Bình Minh huy động lực lượng, phương tiện xử lý vệ sinh môi trường hai bên bờ và tuyến luồng tàu thuyền ra vào đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng.

Thị xã Nghi Sơn: Phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trong năm 2024

Hội nghị sơ kết 1 tháng triển khai xử lý việc nuôi trồng thủy sản tự phát trên địa bàn thị xã Nghi Sơn và chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Vừa qua, tại hội nghị đánh giá tiến độ, kết quả sau 1 tháng triển khai thực hiện nhiệm vụ và chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới do BCĐ xử lý việc nuôi trồng thuỷ sản tự phát trên địa bàn thị xã Nghi Sơn tổ chức chiều ngày 4/9, đồng chí Trịnh Xuân Phú, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đã yêu cầu BCĐ xử lý việc nuôi trồng thuỷ sản tự phát trên địa bàn thị xã; các xã, phường tiếp tục xác định thực hiện nhiệm vụ với tinh thần “Kiên quyết, kiên trì, linh hoạt và đạt hiệu quả cao nhất. Không nói khó, chỉ bàn để làm”.

Thị xã Nghi Sơn: Phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trong năm 2024

Đồng chí Trịnh Xuân Phú, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Nghi Sơn phát biểu giao nhiệm vụ tại hội nghị sơ kết 1 tháng thực hiện xử lý nuôi trồng thủy sản tự phát trên địa bàn thị xã.

Bí thư Thị uỷ cũng yêu cầu các đồng chí trong BCĐ, cán bộ chủ chốt các xã, phường nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết; tăng cường công tác phối hợp trong các tổ công tác, giữa các phòng, ban chuyên môn, giữa các đơn vị trên địa bàn. Cùng với đó, BCĐ thị xã cần sáng tạo, linh hoạt, nhận định tình huống chính xác tại từng xã, phường trong quá trình thực hiện, phấn đấu xử lý dứt điểm việc nuôi trồng thủy sản tự phát trên địa bàn thị xã trong năm 2024.

Sỹ Thành (CTV)


Sỹ Thành (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]