(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời Bác Hồ từng căn dặn: Tin tưởng vào thế hệ trẻ là điều cần thiết ở mọi quốc gia, trong mọi thời kỳ, ở mọi sự nghiệp... Như một mạch nguồn chưa bao giờ cạn, những thế hệ trẻ hôm nay vẫn đang bền bỉ tiếp nối mạch nguồn của tinh thần yêu nước, tinh thần “cách mệnh”... Và những thành quả trong nỗ lực xây dựng quê hương Thanh Hóa giàu mạnh, văn minh, có sự góp sức không nhỏ của thế hệ “thanh niên Hồ Chí Minh”...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ Thanh Hóa làm theo lời Bác

Sinh thời Bác Hồ từng căn dặn: Tin tưởng vào thế hệ trẻ là điều cần thiết ở mọi quốc gia, trong mọi thời kỳ, ở mọi sự nghiệp... Như một mạch nguồn chưa bao giờ cạn, những thế hệ trẻ hôm nay vẫn đang bền bỉ tiếp nối mạch nguồn của tinh thần yêu nước, tinh thần “cách mệnh”... Và những thành quả trong nỗ lực xây dựng quê hương Thanh Hóa giàu mạnh, văn minh, có sự góp sức không nhỏ của thế hệ “thanh niên Hồ Chí Minh”...

Tuổi trẻ Thanh Hóa làm theo lời Bác

Tuổi trẻ TP Thanh Hóa xung kích, tình nguyện tham gia hiến máu cứu người trong ngày chủ nhật đỏ.

Trong những lần trực tiếp về thăm Thanh Hóa hay nhiều lần gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương những thành tích của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh, Bác Hồ đều dành một phần nói về thanh, thiếu niên, nhi đồng. Lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng Người về thăm HTX Yên Trường (Yên Định), tháng 12-1961, Bác đã biểu dương, khen ngợi một số thành tích nổi bật cần tiếp tục phát huy của HTX; tặng huy hiệu cho một số cá nhân xuất sắc tham gia phong trào thi đua sản xuất như ông Trịnh Gia Minh (đã làm 113m3 thủy lợi, 370 tạ phân, 332 ngày công); bà Hoàng Thị An. Có dịp trò chuyện với ông Trịnh Gia Minh, năm nay đã ngoài 80 tuổi, người vinh dự, tự hào có 2 lần được gặp Bác, được Bác động viên, khen ngợi, chúng tôi được nghe ông kể lại: Về thăm HTX, Bác Hồ hỏi thêm về phong trào “ba sẵn sàng” của đoàn thanh niên. Tôi báo cáo ngắn gọn với Bác về các phong trào phát triển kinh tế của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xã, với thành tích sản xuất hàng trăm tấn phân, đào đắp hàng nghìn mét khối đất, bùn làm thủy lợi nội đồng mỗi năm. Bác đã khen ngợi và động viên ĐVTN tiếp tục duy trì hiệu quả phong trào. Tiếp đó, Bác gắn huy hiệu cho tôi, cô Hoàng Thị An và căn dặn mọi người không ngừng đẩy mạnh “thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, làm đúng mọi nhiệm vụ Đảng và Chính phủ giao cho”... Từ những lời căn dặn của Bác, đã tạo động lực giúp nhiều thanh, thiếu niên ngày ấy phấn đấu trong công việc để phá nhiều kỷ lục, nhất là nhiều thanh niên, nông dân đã quên cả công việc gia đình, lo công việc tập thể để trở thành kiện tướng thủy lợi, kiện tướng cấy lúa, kiện tướng nuôi bèo hoa dâu, kiện tướng trồng rừng... Riêng ông Minh, với vai trò là cán bộ đoàn xã từ năm 1961-1965, ông luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền tạo môi trường, điều kiện để tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua sản xuất trong ĐVTN. Năm 1965, ông Minh lên đường nhập ngũ, vào chiến trường miền Nam. Đến năm 1973, ông Minh xuất ngũ và tiếp tục đi học, trưởng thành về công tác tại Bộ Công nghiệp (cũ) và nghỉ hưu vào năm 2000.

Thời gian qua, khi cả thế giới vẫn đang phải oằn mình chống “giặc” COVID-19, ở Việt Nam nói chung, Thanh Hóa nói riêng, chúng ta vẫn thường nhìn thấy những gương mặt trẻ, những hình ảnh đẹp đẽ về những người trẻ ở tuyến đầu chống dịch, nhất là vùng “tâm dịch” tại TP Hồ Chí Minh vừa qua. Hình ảnh những sinh viên trường y, những y, bác sĩ trẻ Thanh Hóa xung kích, tình nguyện lên đường vào tâm dịch để hỗ trợ chống dịch COVID-19 với khí thế và những trăn trở vẫn để lại nhiều ấn tượng với mọi người. Là bác sĩ tham gia đoàn số 1 (đợt tháng 7-2021, gồm 59 y, bác sĩ, điều dưỡng Thanh Hóa) xung phong vào tâm dịch TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành nhiệm vụ, trở về quê hương, anh Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực I, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Với tâm niệm sẽ cố gắng hết sức để cứu những người còn có cơ hội sống, tôi và cả đoàn luôn thể hiện quyết tâm rất cao nhằm hỗ trợ thành phố mang tên Bác sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19”.

Khoa học - kỹ thuật luôn được xác định giữ vai trò quan trọng và là một trong các nguồn lực của phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó, anh Hoàng Ngọc Chung, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa luôn trăn trở để tìm ra các giải pháp chống thất thoát, thất thu nước sạch, nâng cao hiệu quả kinh tế. Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Ngọc Chung, cho biết: Ngày 24-10-2010, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2147/QĐ–TTg phê duyệt Chương trình quốc gia chống thất, thoát thất thu nước sạch đến năm 2025 với mục tiêu huy động và tập trung các nguồn lực cho hoạt động chống thất thoát, thất thu nước sạch, giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch bình quân từ 30% năm 2009 xuống dưới 15% vào năm 2025. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn do một số yếu tố khách quan. Là một thành viên của Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa, qua nghiên cứu, tìm hiểu, tôi đã đề xuất giải pháp “Thiết kế thanh cảm xạ để xác định đường ống nước chôn ngầm”. Qua thực tiễn ứng dụng, giải pháp của tôi đã giúp tìm ra chính xác nhiều vị trí đường ống nước chôn ngầm chôn sâu phục vụ công tác chống thất thoát nước... một cách chính xác và hiệu quả. Về hiệu quả kinh tế, đã làm lợi cho công ty khoảng 500 triệu đồng/năm. Đặc biệt, với chi phí thấp, giải pháp đã được áp dụng rộng rãi cho ngành cấp nước trong việc xác định đường ống chôn ngầm để phục vụ công tác kỹ thuật có liên quan.

Tuổi trẻ Thanh Hóa làm theo lời Bác

Đoàn thanh niên tỉnh tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn Thanh Hóa, hiện nay toàn tỉnh có hơn 1 triệu ĐVTN sinh hoạt trong gần 6.000 tổ chức cơ sở đoàn. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Thanh Hóa luôn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động lớn, như: “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện”... Qua các phong trào, cuộc vận động, ĐVTN đã nâng cao nhận thức về tư tưởng, đạo đức, bản lĩnh chính trị; ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân đối với xã hội được nâng lên. Đặc biệt, thông qua các phong trào đã tạo môi trường thuận lợi để cán bộ trẻ trải nghiệm, tự rèn luyện, trưởng thành, phấn đấu, bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, hệ thống chính trị. Đơn cử như tại huyện Thọ Xuân, là cán bộ trẻ đã được tôi luyện, trưởng thành từ công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, được giao giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân, đầu năm 2019, đồng chí Phan Thanh Dũng đã được Thường trực Huyện ủy Thọ Xuân bố trí, giao nhiệm vụ giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thiên. Trên các cương vị công tác, đồng chí luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền giao phó. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của huyện Thọ Xuân trong việc quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ; đồng thời tạo điều kiện tốt để cán bộ trưởng thành, vững vàng về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho tổ chức đảng.

Sinh thời Bác Hồ luôn đặt niềm tin vào thế hệ thanh niên. Bác từng nói: Thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Tin tưởng vào thế hệ trẻ là điều cần thiết ở mọi quốc gia, trong mọi thời kỳ, ở mọi sự nghiệp... Giữ vững “niềm tin” của Bác, của lớp lớp cha anh, thế hệ trẻ hôm nay - những người viết tiếp trang sử của dân tộc luôn trân trọng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao tinh thần yêu nước, ra sức cống hiến xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]