(Baothanhhoa.vn) - Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Những việc làm của cấp ủy, chi ủy, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã và đang góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng từng địa phương, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Lan tỏa những việc làm theo Bác trong lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình với những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Những việc làm của cấp ủy, chi ủy, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã và đang góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng từng địa phương, giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Lan tỏa những việc làm theo Bác trong lực lượng vũ trang tỉnh Thanh HóaĐồng chí Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh trao giấy khen cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ chính trị và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương.

Để có được những “đóa hoa” dâng Bác, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Nghị quyết 847-NQ/QUTW ngày 28-12-2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới” đến cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng, đặc biệt là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương.

Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, với chủ đề “tự soi, tự sửa” và các hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm, chuyên đề phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Qua các hội nghị học tập chỉ thị, nghị quyết, các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hàng năm đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nêu gương trong học tập và làm theo Bác.

Với phương châm “Trên nêu gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, từ trong cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, đã nêu cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác, bằng việc chủ động, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, luôn giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân. Từ thực tiễn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, LLVT trong tỉnh đã xuất hiện nhiều cách làm hay của cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, chiến sĩ. Tiêu biểu phải kể đến cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 762 với mô hình “Một tuần một câu chuyện đẹp và một câu chuyện pháp luật”; Ban CHQS huyện Yên Định với mô hình “Hạt giống vàng”; mô hình “Vận động chiến sĩ dân quân tự vệ xây dựng xứ đạo bình yên, gia đình văn hóa”, “Xây dựng quỹ tình thương” của Ban CHQS huyện Nga Sơn; Ban CHQS huyện Hậu Lộc với phần việc “Địa chỉ đỏ nhân đạo”, “Phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; Ban CHQS Hoằng Hóa với phần việc “Nâng bước em đến trường”...

Tiểu đoàn 40 là đơn vị nằm trong đội hình của Trung đoàn 762 (Bộ CHQS tỉnh). Đây là 1 trong 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII và 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương. Để có được thành tích đó, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn 40 đã phát huy vai trò lãnh đạo trong tổ chức quán triệt nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII, Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, gắn với tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua và cuộc vận động “phát huy truyền thống, công hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đến các cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Được quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là qua nghiên cứu, học tập các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 40 luôn nêu cao phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, gần gũi, yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với Nhân dân.

Là đơn vị huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm nhiệm vụ A2 của Trung đoàn 762 và Bộ CHQS tỉnh, Tiểu đoàn 40 đặc biệt coi trọng công tác huấn luyện quân sự. Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Tiểu đoàn 40 đã chủ động cụ thể hóa các mệnh lệnh, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, theo hướng đồng bộ và chuyên sâu, sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng đối tượng, từng đơn vị. Qua các lần kiểm tra đánh giá chất lượng hàng ngày, hàng tuần cho các đối tượng trong đơn vị về kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật chuyên, 100% chiến sĩ đạt yêu cầu đề ra. Trong đó, có 85% chiến sĩ đạt khá, giỏi. Đối với nội dung nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, rèn luyện thể lực cho bộ đội với các phương pháp đa dạng, phù hợp từng lứa tuổi của quân nhân trong đơn vị. Qua kiểm tra huấn luyện thể lực đối với các đầu mối đơn vị cấp đại đội, trung đội, 100% quân nhân đạt yêu cầu, trong đó có 75% quân nhân đạt khá, giỏi; 100% cán bộ, chiến sĩ đều hoàn thành tốt nội dung bơi, vượt vật cản. Cùng với đó, đơn vị thực hiện tốt các nội dung giáo dục, huấn luyện điều lệnh, với 100% cán bộ, chiến sĩ đạt khá, giỏi; trong đó có 30% cán bộ, chiến sĩ đạt giỏi cả về nội dung điều lệnh đội ngũ và điều lệnh quản lý bộ đội. Mặt khác, Tiểu đoàn 40 còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cụ thể, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 40 đã tham gia xây dựng nhà văn hóa Tổ dân phố 6, phường Quảng Phú với hơn 65 ngày công; tham gia tổng dọn vệ sinh ở các phường Quảng Thọ, Quảng Cát, Quảng Tâm, với 160 ngày công; đóng góp 560 ngày công cùng cán bộ, Nhân dân một số xã trên địa bàn huyện Như Thanh thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Bằng nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để Tiểu đoàn 40 hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với Tiểu đoàn 40 và các tập thể, còn là 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương.

Bằng những cách làm sáng tạo, phong phú, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]