(Baothanhhoa.vn) - Bằng ý chí và nghị lực của người lính, vượt lên những khó khăn, thử thách, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Bá Ninh, thôn Vạn Lộc, xã Đông Ninh (Đông Sơn) đã thành công với mô hình kinh tế tổng hợp, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào nêu gương sáng làm theo Bác.

Cựu chiến binh Nguyễn Bá Ninh làm theo lời Bác

Bằng ý chí và nghị lực của người lính, vượt lên những khó khăn, thử thách, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Bá Ninh, thôn Vạn Lộc, xã Đông Ninh (Đông Sơn) đã thành công với mô hình kinh tế tổng hợp, trở thành tấm gương điển hình trong phong trào nêu gương sáng làm theo Bác.

Cựu chiến binh Nguyễn Bá Ninh làm theo lời BácMô hình kinh tế tổng hợp của CCB Nguyễn Bá Ninh (người bên phải) cho thu nhập cao. Ảnh: Trung Hiếu

Năm 1980, CCB Nguyễn Bá Ninh lên đường nhập ngũ ở Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc. Sau 5 năm tham gia huấn luyện, ông Ninh rời quân ngũ và trở về sinh sống cùng gia đình. Vốn là người nhanh nhẹn, năng động, hoạt bát nên khi trở về địa phương, ông Ninh được phân công và tham gia làm ở nhiều vị trí công việc khác nhau tại UBND xã. Đến năm 1992, ông xin nghỉ việc, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Gương mẫu trong từng lời nói việc làm, năm 2024, ông Ninh được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ thôn kiêm trưởng ban công tác mặt trận thôn.

Trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, ông Ninh luôn phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, là tấm gương điển hình trong học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Ông thường xuyên đến nhà từng người dân để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua tại địa phương. Ông luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, vì vậy tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Từ đó, người dân chủ động, tích cực tham gia các phong trào của địa phương, như đồng thuận hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn; đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang với khuôn viên rộng 700m2. Trong phát triển kinh tế, Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

CCB Nguyễn Bá Ninh chia sẻ: “Bản thân là người lính trưởng thành trong quân đội, tôi luôn đề cao trách nhiệm nêu gương nói đi đôi với làm từ trong sinh hoạt hằng ngày cũng như trong việc phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Từ đó tạo sức lan tỏa trong Nhân dân, phấn đấu không chỉ xây dựng gia đình ấm no mà còn có ý thức trong việc đóng góp, xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc”.

Năm 2017, vì lý do sức khỏe, CCB Nguyễn Bá Ninh không thể tiếp tục với công việc của người đứng đầu thôn, nhưng ông vẫn luôn nhiệt tình có nhiều góp ý để cấp ủy, chi bộ thôn có các giải pháp đưa thôn ngày càng đổi mới. Bản thân ông luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, sản xuất, là tấm gương sáng để mọi người học và làm theo. Đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế, với tinh thần ham học hỏi, sau thời gian đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi, ông Ninh mạnh dạn chuyển diện tích đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả.

Từ kiến thức, kinh nghiệm học hỏi trong thực tiễn và sự siêng năng, cần cù, chịu khó, vườn cây ăn quả của CCB Nguyễn Bá Ninh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình ông được mở rộng lên 5.500m2 với cây trồng chủ yếu là vải, nhãn, mít, dừa, na, hồng xiêm, bưởi... và diện tích ao nuôi cá, ốc nhồi; lợi thuận hằng năm đạt khoảng 80 - 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Sơn cho biết: "CCB Nguyễn Bá Ninh là một trong những hội viên năng động, sáng tạo, nhạy bén trong phát triển kinh tế. Bằng sự nỗ lực vượt khó vươn lên, ông Ninh đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp, là tấm gương sáng cho không chỉ các hội viên mà nhiều người dân học tập và làm theo. Với CCB Nguyễn Bá Ninh, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống mà còn là danh dự, phẩm chất của người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới – mặt trận phát triển kinh tế”.

Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]