(Baothanhhoa.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa nối thành công ca bệnh đứt lìa cánh tay trái cho một nam bệnh nhân. Đây là bệnh nhân thứ 2 được nối chi thể đứt rời thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Thêm 1 trường hợp bệnh nhân bị đứt lìa cánh tay được nối thành công

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa nối thành công ca bệnh đứt lìa cánh tay trái cho một nam bệnh nhân. Đây là bệnh nhân thứ 2 được nối chi thể đứt rời thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Thêm 1 trường hợp bệnh nhân bị đứt lìa cánh tay được nối thành công

Cánh tay trái đứt lìa của bệnh nhân đã được nối thành công sau 6 giờ phẫu thuật.

Bệnh nhân là anh V.T.T., 50 tuổi, trú tại xã Thái Hòa, huyện Triệu Sơn, được đưa vào Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng sốc mất máu kèm cánh tay trái bị đứt lìa do tai nạn lao động.

Theo lời kể của người nhà anh V.T.T, chiều ngày 4-12-2022, trong lúc đang lao động, anh đã vô ý để máy tời vỏ bao xi măng cũ cuốn đứt lìa cánh tay trái. Ngay sau đó, anh được người thân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Thời gian tính từ khi bệnh nhân bị máy tời cuốn đến lúc nhập viện khoảng 1 giờ.

Nhận thấy đây là một trường hợp chấn thương rất phức tạp, hệ thống báo động đỏ của Bệnh viện được kích hoạt, ê kíp bác sĩ thuộc các chuyên khoa Chấn thương, Phẫu thuật mạch máu, Gây mê hồi sức nhanh chóng tiến hành hội chẩn cấp cứu. Bệnh nhân được hồi sức tích cực đồng thời vận chuyển khẩn trương lên phòng mổ.

Tại phòng mổ, các bác sĩ vừa tiến hành truyền máu, hồi sức tích cực, vừa tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Do vết thương và phần cánh tay đứt rời bị dập nát khá nhiều kèm nhiều dị vật như đất, đá, xi măng… nên kíp các bác sĩ phẫu thuật phải rất tỉ mỉ trong việc cắt lọc và làm sạch vết thương. Sau đó tiến hành khâu nối lại phần chi thể đứt rời cho bệnh nhân.

BSCKII Hoàng Tuấn Long, Phó trưởng khoa Ngoại Chấn thương, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: Để nối thành công cánh tay đứt lìa cho bệnh nhân, ê kíp các bác sĩ phẫu thuật đã phải làm việc liên tục và căng thẳng trong 6 giờ đồng hồ, các kỹ thuật khó và phức tạp lần lượt được thực hiện như kết hợp xương bằng nẹp vít để giữ trục chi; tiến hành vi phẫu nối mạch chi bao gồm 2 động mạch quay, động mạch trụ, tĩnh mạch đầu, tĩnh mạch nền; tiến hành vi phẫu khâu nối thần kinh và toàn bộ gân cơ cho bệnh nhân. Việc khâu nối lại mạch máu, các dây thần kinh cho bệnh nhân là thao tác cực khó, ngoài yêu cầu sự khéo léo, tập trung cao độ, ca mổ cũng cần rút ngắn thời gian để tái cấp máu cho cánh tay đứt rời sớm nhất có thể.

Sau 6 giờ phẫu thuật, huyết động bệnh nhân ổn định, các chỉ số sinh tồn khác trong giới hạn bình thường, cánh tay bị đứt lìa được nối thành công. Sau 10 ngày phẫu thuật, hiện tại cánh tay nối được tưới máu tốt, hồng hào trở lại, vết nối khô. Để cánh tay được nối hoàn toàn hồi phục, thời gian tới bệnh nhân cần phải trải qua một số lần phẫu thuật nữa và tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng.

Thêm 1 trường hợp bệnh nhân bị đứt lìa cánh tay được nối thành công

Bệnh nhân được chăm sóc và theo dõi đặc biệt sau phẫu thuật.

BSCKII Hoàng Tuấn Long cho biết thêm: Để chi thể bị đứt rời sống được và phục hồi tốt chức năng thì yêu cầu đối với phẫu thuật viên trong cuộc phẫu thuật là phải khôi phục lại tất cả các thành phần bị đứt như: kết hợp xương, khâu nối gân cơ, và đặc biệt là phải khâu nối lại các mạch máu, thần kinh. Bên cạnh đó, tỷ lệ ghép nối thành công các bộ phận này phụ thuộc vào việc bảo quản đúng cách.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]