(Baothanhhoa.vn) - 5 tháng sau nhận định “Nga không còn nhiều tên lửa và việc quân đội Nga thất bại là điều không tránh khỏi” của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, Nga bất ngờ phóng 81 tên lửa vào địa phận Ukraine để “trả đũa” cuộc tấn công khủng bố của Ukraine ngày 2-3 vừa qua.

Nga đáp trả cuộc tấn công khủng bố của Ukraine bằng 81 tên lửa đạn đạo không thể cản phá

5 tháng sau nhận định “Nga không còn nhiều tên lửa và việc quân đội Nga thất bại là điều không tránh khỏi” của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, Nga bất ngờ phóng 81 tên lửa vào địa phận Ukraine để “trả đũa” cuộc tấn công khủng bố của Ukraine ngày 2-3 vừa qua.

Nga đáp trả cuộc tấn công khủng bố của Ukraine bằng 81 tên lửa đạn đạo không thể cản phá

3 tên lửa của Nga được phóng từ khu vực Belgorod vào lúc bình minh ở Kharkiv ngày 9/3. Ảnh: AP.

Tên lửa luôn là vũ khí được Nga ưu tiên lựa chọn khi chiến sự đến hồi quyết liệt. Nga sử dụng rất nhiều tên lửa dẫn đường chính xác phóng đến các mục tiêu trên bộ khắp Ukraine vào thời gian đầu chiến sự, nhưng càng về sau càng giảm dần. Đến cuối tháng 10 - 2022, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine dựa theo các phân tích của giới chuyên gia Mỹ, tuyên bố rằng Nga chắc chắn phải sản xuất thêm tên lửa và những lệnh cấm vận của Mỹ đã giới hạn việc nhập khẩu các vi mạch và nhiều linh kiện cần thiết khác. Nga sau đó đã ráo riết thu mua các linh kiện vi mạch từ đồng minh Trung Quốc và thúc đẩy tự sản xuất trong nước.

Nga đáp trả cuộc tấn công khủng bố của Ukraine bằng 81 tên lửa đạn đạo không thể cản phá

Một địa điểm bị tấn công ở Kyiv hôm 9.3 (Ảnh: Reuters).

81 tên lửa đổ vào lãnh thổ Ukraine ngày 9-3 vừa qua là lời đáp trả của Nga với phía Ukraine và đồng minh. Đợt tập kích của Nga diễn ra rạng sáng ngày 09/03, sử dụng 28 tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-555 phóng từ oanh tạc cơ chiến lược T-95MS, 20 quả Kalibr từ tàu chiến trên Biển Đen, 6 tên lửa diệt hạm siêu thanh Kh-22 và 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Không quân Ukraine đưa thông báo chỉ đánh chặn được 34 tên lửa Kh-101, Kh-555, Kalibr và 4 máy bay không người lái và thừa nhận không có biện pháp đánh chặn tên lửa Kh-22, Kinzhal và S-300 của Nga. Tỷ lệ bắn hạ tên lửa Nga của phòng không Ukraine trong đòn tập kích này đạt 42%, thấp hơn nhiều so với mức hơn 80% thường được Kiev đưa ra trong những lần trước đó. Thủ đô Kiev và hàng loạt tỉnh trên lãnh thổ Ukraine, trong đó có Odessa và Kharkov, đã phải cắt điện khẩn cấp sau đòn tấn công.

Nga đáp trả cuộc tấn công khủng bố của Ukraine bằng 81 tên lửa đạn đạo không thể cản phá

Lực lượng cứu hỏa làm việc tại thủ đô Kiev sau vụ tấn công tên lửa hôm 9-3. Ảnh: REUTERS

Kinzhal là tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn hơn 2.000km, được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng không hiện có hoặc trong tương lai. Tên lửa này đã được sử dụng nhiều lần ở Ukraine trong năm qua. Tổng thống Mỹ Joe Biden từng mô tả Kinzhal là vũ khí “gần như không thể đánh chặn”.

Nga lên tiếng về lý do sử dụng 81 tên lửa lần này là "Để đáp trả vụ khủng bố do chính quyền Kiev tiến hành hôm 2-3 tại vùng Bryansk, lực lượng vũ trang liên bang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói trong cuộc họp báo hôm 9-3. “Nhiệm vụ đã hoàn thành. Tất cả các mục tiêu được chỉ định đều đã bị đánh trúng”, ông Konashenkov nhấn mạnh.

Hôm 2-3, quân đội và cơ quan an ninh của Nga cáo buộc một “nhóm phá hoại của Ukraine” xâm nhập vùng biên giới Bryansk và tấn công một số ngôi làng, làm ít nhất 2 người chết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là một vụ “tấn công khủng bố”, ám chỉ những người đứng đằng sau cuộc đột kích cũng có thể đã dàn xếp vụ ám sát nhà báo Nga Darya Dugina hồi tháng 8 năm ngoái. Đồng thời, nhóm vũ trang Quân đoàn Tình nguyện viên Nga, gồm nhiều người Nga đang chiến đấu tại Ukraine, nhận trách nhiệm về sự việc, cho biết các tay súng đã vượt qua biên giới và tàn sát trên địa phận tỉnh Bryansk. Tuy nhiên, chính quyền Ukraine vẫn chối bỏ cáo buộc này và cho rằng đây là “một hành động khiêu khích của Nga”.

Hoàng Sơn (Theo Reuters)


Hoàng Sơn (Theo Reuters)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]