(Baothanhhoa.vn) - Đan Mạch khai trương dự án lưu trữ khí thải CO2 dưới đáy biển; Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Anh-Australia sẽ diễn ra vào tuần tới; Hàn Quốc: Đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền có lãnh đạo mới; Phát hiện căn phòng bí mật trong Đại kim tự tháp Giza 4.500 tuổi; Xảy ra hơn 100 vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ kể từ đầu năm 2023... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 9/3.

Tin vắn thế giới sáng 9/3

Đan Mạch khai trương dự án lưu trữ khí thải CO2 dưới đáy biển; Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Anh-Australia sẽ diễn ra vào tuần tới; Hàn Quốc: Đảng Quyền lực Quốc dân cầm quyền có lãnh đạo mới; Phát hiện căn phòng bí mật trong Đại kim tự tháp Giza 4.500 tuổi; Xảy ra hơn 100 vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ kể từ đầu năm 2023... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 9/3.

* Ngày 8/3, Đan Mạch đã khai trương dự án lưu trữ khí thải CO2 ở độ sâu 1.800 m dưới Biển Bắc, trở thành nước đầu tiên trên thế giới chôn khí thải CO2 nhập khẩu từ nước ngoài.

Tin vắn thế giới sáng 9/3

Khu vực triển khai Dự án Greensand. Ảnh: The Local

Dự án Greensand sử dụng một mỏ dầu đã khai thác do tập đoàn hóa chất Ineos của Anh và tập đoàn dầu mỏ Wintershall Dea của Đức thực hiện, dự kiến đến năm 2030 cất giữ tới 8 triệu tấn khí thải CO2/năm. Không giống các dự án lưu trữ CO2 từ các khu công nghiệp ở gần, dự án thu giữ CO2 được chuyển đến từ các khu vực ở cách xa. Tại dự án Greensand, khí thải CO2 được vận chuyển trong những thùng container chuyên dụng đến mỏ Nini West và tại đây sẽ được bơm vào bể chứa ở độ sâu 1,8 km dưới đáy biển.

Theo Cơ quan môi trường châu Âu (EEA), các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) phát thải 3,7 tỷ tấn khí thải CO2 chỉ riêng trong năm 2020 - năm chứng kiến hoạt động kinh tế giảm do dịch COVID-19.

* Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak xác nhận nhà lãnh đạo này sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Australia Anthony Albanese vào ngày 13/3 để thảo luận về Hiệp ước Đối tác an ninh tăng cường ba bên Australia-Anh-Mỹ (AUKUS).

Tin vắn thế giới sáng 9/3Một chiếc tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Australia. Ảnh: EPA

Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Anh - Australia sẽ diễn ra tại thành phố San Diego, bang California (Mỹ) - nơi đặt trụ sở của một trong những căn cứ hải quân lớn nhất của Mỹ.

* Tại Đại hội toàn quốc của đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền của Hàn Quốc ngày 8-3, nghị sỹ Kim Gi-hyeon - một trong những nhân vật thân cận của Tổng thống Yoon Suk-yeol đã được bầu làm lãnh đạo mới của đảng này với nhiệm kỳ 2 năm.

Tin vắn thế giới sáng 9/3Ông Kim Gi-hyeon vui mừng sau khi kết quả được công bố. Ảnh: Yonhap

PPP có tổng số 837.236 đảng viên, trong đó 461.313 người đã tham gia bỏ phiếu. Theo đó, đại hội lần này ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục với 55,1%. Lãnh đạo mới của PPP sẽ lãnh đạo đảng cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 4/2024.

* Cơ quan quản lý cổ vật Ai Cập vừa công bố phát hiện một căn phòng bí mật bên trong Kim tự tháp Khufu 4.500 năm tuổi nằm ngay ngoại ô thủ đô Cairo.

Tin vắn thế giới sáng 9/3Khách du lịch tham quan Kim tự tháp ở Cairo (Ai Cập). Ảnh: AFP/ TTXVN

Kim tự tháp Khufu được đặt tên theo pharaoh của Vương triều thứ 4, người đã cho xây dựng công trình này vào đầu thế kỷ 26 trước Công nguyên. Khám phá được công bố gần đây đã được ghi nhận cho các nhà khoa học đến từ dự án ScanPyramids. Hơn 80 nhà nghiên cứu của nhóm ScanPyramids - đứng đầu là chuyên gia về cổ vật Ai Cập Zahi Hawass đang tìm cách làm sáng tỏ thêm những bí ẩn của kim tự tháp.

Trước khi phát hiện ra, ba phòng chính bên trong kim tự tháp đã được biết đến và có thể được tham quan, gồm Phòng dưới mặt đất, Phòng của Nữ hoàng và Phòng của Vua, chứa quan tài rỗng của nhà vua.

* Tổ chức phi lợi nhuận Gun Violence Archive (GVA) chuyên theo dõi các vụ xả súng tại Mỹ cho biết, chỉ trong 64 ngày đầu năm 2023, số vụ xả súng hàng loạt tại nước này đã vượt 100 vụ. Đây là thời điểm sớm nhất trong năm trong vòng một thập kỷ qua nước Mỹ ghi nhận số vụ xả súng hàng loạt ở mức 3 chữ số.

Tin vắn thế giới sáng 9/3Cảnh sát được triển khai sau vụ xả súng tại Đại học bang Michigan (Mỹ). Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo GVA, kể từ đầu năm 2023 đến nay tại Mỹ đã xảy ra 102 vụ xả súng hàng loạt, với 149 người thiệt mạng và gần 400 người bị thương.

Sau nhiều vụ xả súng hàng loạt nghiêm trọng vào mùa Xuân năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã thông qua “Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn”, một trong những đạo luật quan trọng nhất về kiểm soát súng đạn trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây. Đạo luật cho phép tăng cường kiểm tra lý lịch của những người dưới 21 tuổi, đồng thời cấp 750 triệu USD cho các bang để thực hiện các chương trình can thiệp khủng hoảng. Đạo luật còn quy định chi hàng triệu USD cho vấn đề sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, cũng như đề ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với người từ 18 đến 21 tuổi.

Hương Giang (tổng hợp theo Reuters/AFP/TTXVN)


Hương Giang (tổng hợp theo Reuters/AFP/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]