11:40 10/07/2024 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10/7, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Sơ kết toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Sáng 10/7, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Sơ kết toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa. Cùng dự có đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2024 công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, bám sát chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024. Nội dung kiểm tra, giám sát được tổ chức thực hiện theo hướng bao quát, mở rộng, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, dư luận quan tâm, những lĩnh vực chuyên môn sâu, có tính chất khép kín. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng được tổ chức thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức Đảng; giúp tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Sơ kết toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 18.476 tổ chức đảng và 107.165 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 631 tổ chức đảng và 1.767 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập 10 đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn, tiến hành kiểm tra 20 tổ chức đảng. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 131 tổ chức đảng và 922 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 89 tổ chúc đảng và 804 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; xem xét thi hành kỷ luật 43 tổ chức đảng, 584 đảng viên và đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng và 497 đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 804 tổ chức đảng, 2.850 đảng viên; kết luận 613 tổ chức đảng, 2.390 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; đã thi hành kỷ luật 60 tổ chức đảng và 910 đảng viên.

Sơ kết toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Cũng trong 6 tháng, cấp ủy các cấp và chi bộ đã giám sát chuyên đề 11.771 tổ chức đảng và 42.905 đảng viên; kết luận 353 tổ chức đảng, 778 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 8 tổ chức đảng và 42 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã giám sát chuyên đề 8.733 tổ chức đảng và 12.890 đảng viên, trong đó có 8.601 cấp ủy viên. Qua giám sát, kết luận 635 tổ chức đảng, 551 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm; chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 16 tổ chức đảng và 25 đảng viên. Cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 165 tổ chức đảng và 7.858 đảng viên, trong đó có 1.636 cấp ủy viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 143 tổ chức đảng và 3.147 đảng viên.

Sơ kết toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận đã tập trung làm rõ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng ở địa phương, đơn vị mình. Đồng thời đề nghị Trung ương có giải pháp tháo gỡ và hướng dẫn cụ thể hơn, như: giao biên chế cán bộ ngành kiểm tra cần căn cứ theo vị trí, việc làm, tinh giản biên chế một cách phù hợp, tránh việc giảm biên chế cơ học, cào bằng, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương.

Rà soát sửa đổi, đảm bảo tính thống nhất trong các quy định về xác minh kê khai tài sản, thu nhập cá nhân, nhất là quy định đối tượng thuộc diện kiểm soát tài sản, thu nhập; công tác thẩm tra, xác minh tài sản tại các tỉnh thành khác của cán bộ đảng viên. Tổ chức thêm nhiều chương trình tập huấn, trang bị kiến thức nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đối với các lĩnh vực chuyên môn sâu....

Sơ kết toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Kết luận hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí khẳng định, với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, cấp ủy các cấp và ủy ban kiểm tra các cấp đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân... Đồng thời chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần khẩn trương khắc phục.

Đồng chí đề nghị, 6 tháng cuối năm cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật của Đảng. Chủ động tham mưu, phối hợp, thực hiện đúng tiến độ, hiệu quả các nhiệm vụ do Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp, Ban Chỉ đạo Trung ương và các ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giao. Phối hợp, tham mưu thực hiện tốt các nhiệm vụ do các Tiểu ban, Tổ Giúp việc phục vụ Đại hội lần thứ XIV của Đảng giao, đặc biệt là công tác thẩm định nhân sự; tham gia ý kiến về công tác cán bộ, thi đua, khen thưởng đối với tổ chức đảng trực thuộc và cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.

Sơ kết toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024

Quang cảnh hội nghị.

Ủy ban Kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy bên cạnh tập trung kiểm tra, xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo, cần tập trung kiểm tra, xử lý trước các vụ việc thuộc diện ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh, thành phố theo dõi, chỉ đạo...

Kịp thời phát hiện, kiểm tra và kiên quyết xử lý tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương; vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực. Thực hiện hiệu quả việc giám sát thường xuyên đối với các tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm. Giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, nhất là liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp, cán bộ diện Trung ương quản lý, đảm bảo đúng quy định. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc khắc phục các vi phạm, khuyết điểm, hạn chế của cấp ủy, tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên theo thông báo kết luận kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên...

Đỗ Đức


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]