(Baothanhhoa.vn) - Sáng 21-12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) giai đoạn 2019-2025. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đoàn thể, tổ chức nhân dân.

Sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025

Sáng 21-12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) giai đoạn 2019-2025. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đoàn thể, tổ chức nhân dân.

Sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá.

Từ năm 2020 đến nay, có 1.407 lượt tổ chức PCPNN hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, năm 2020 có 490 tổ chức, năm 2021 có 481 tổ chức, năm 2022 có 436 tổ chức. Giá trị viện trợ giải ngân đạt gần 562 triệu USD ở một số lĩnh vực, như: Y tế, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường, hỗ trợ tư pháp, phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội.

Sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025

Các đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả tình hình viện trợ PCPNN trong thời gian qua, nêu những hạn chế và chia sẻ những kinh nghiệm, các cơ chế hợp tác, quản lý, sử dụng nguồn viện trợ nhằm thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt đẹp, bền vững giữa các bộ, ngành, địa phương với các tổ chức PCPNN và các đối tác. Đồng thời, các địa phương cũng đưa ra nhu cầu cần vận động viện trợ phù hợp với tiêu chí tài trợ của các tổ chức PCPNN.

Sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác của các nhà tài trợ, cộng đồng PCPNN đối với tỉnh Thanh Hoá.

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác tích cực của các nhà tài trợ, cộng đồng PCPNN, các tổ chức quốc tế, cũng như sự điều phối hoạt động viện trợ của VUFO, trực tiếp là Ban điều phối viện trợ nhân dân và các cơ quan liên quan của Trung ương đã giúp tỉnh vận động, quản lý và sử dụng hiệu quả các chương trình, dự án trong những năm qua.

Trong 3 năm qua, tỉnh Thanh Hoá triển khai thực hiện 199 chương trình, dự án, với tổng giá trị viện trợ đạt 28,7 triệu USD, nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu của cả nước. Giai đoạn 2022 - 2027, tỉnh Thanh Hóa đã vận động được nguồn vốn cam kết viện trợ đạt khoảng 9,64 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, các chương trình, dự án viện trợ chiếm tỷ trọng cao nhất trong các lĩnh vực: Phát triển kinh tế-xã hội chiếm 32%, giáo dục và đào tạo chiếm 22,6%, y tế chiếm 22,6%; bảo vệ môi trường, phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu chiếm 18,4%; giải quyết các vấn đề xã hội chiếm 4,1%... Nguồn huy động viện trợ PCPNN tại Thanh Hóa tập trung chủ yếu vào các khu vực khó khăn của tỉnh: Miền núi 48%, miền biển 34% và đồng bằng 18%.

Sơ kết Chương trình Quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025

Các chương trình, dự án viện trợ PCPNN bước đầu kết hợp, lồng ghép với các kế hoạch, chương trình của địa phương, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn tỉnh. Nhất là các đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số, những đối tượng chịu thiệt thòi, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Song song với các chương trình dự án viện trợ cho Nhân dân, các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN ngày càng hiểu hơn về uy tín, hình ảnh của tỉnh Thanh Hoá. Qua đó quảng bá giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, con người Xứ Thanh đến bạn bè và du khách quốc tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Tỉnh Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức PCPNN, các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế đến nghiên cứu, khảo sát, xây dựng và triển khai dự án viện trợ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh sẽ huy động nguồn lực, tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn, VUFO sẽ tiếp tục quan tâm, giới thiệu các đối tác mới, có uy tín, phù hợp với nhu cầu thực tế của tỉnh để hai bên mở rộng quan hệ hợp tác; phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ của địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đại diện lãnh đạo VUFO đánh giá cao những ý kiến tham luận, đóng góp của các đại biểu. Đồng thời, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận động viện trợ PCPNN vì mục đích nhân đạo, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Nhân dân Việt Nam với Nhân dân các nước và góp phần phát triển đất nước, củng cố hòa bình trên thế giới. Bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác với các tổ chức PCPNN tại Việt Nam; tiếp tục xây dựng và tăng cường quan hệ hợp tác trên cơ sở đường lối và chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Cùng với đó, VUFO cam kết thực hiện công tác vận động và tiếp nhận viện trợ PCPNN phù hợp với các quy định pháp luật của Việt Nam; định hướng và chính sách phát triển của Nhà nước Việt Nam trong từng giai đoạn; định hướng và ưu tiên của Bộ, ngành, địa phương trong từng lĩnh vực cụ thể.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]