(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ, các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, đang được các cấp ủy đảng, ban chỉ đạo 24 quan tâm giải quyết. Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã xét duyệt, báo cáo Quân khu 4 282.800 hồ sơ đối tượng, trong đó 274.874 đối tượng đã có quyết định hưởng chế độ.

Quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ, các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, đang được các cấp ủy đảng, ban chỉ đạo 24 quan tâm giải quyết. Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã xét duyệt, báo cáo Quân khu 4 282.800 hồ sơ đối tượng, trong đó 274.874 đối tượng đã có quyết định hưởng chế độ.

Quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Đoàn công tác Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng kiểm tra kết quả thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngay sau khi có Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản, thông tư, hướng dẫn của cấp trên, các cấp ủy đảng trong tỉnh đã nhanh chóng đưa vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ và tổ chức quán triệt trong tất cả các ngành. Đồng thời, tiến hành kiện toàn ban chỉ đạo 24 cấp tỉnh và cấp huyện. Ban chỉ đạo các cấp đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên; tuyên truyền, hướng dẫn quy trình, phương pháp và các bước kê khai, lập hồ sơ, xét duyệt theo phân cấp đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng chính sách. Qua các đợt tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, các đại biểu là cán bộ quân sự quan tâm lắng nghe, giải đáp các kiến nghị, đề xuất từ phía Nhân dân trong thực hiện chế độ, chính sách nói chung, chính sách theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg nói riêng.

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng dân công hỏa tuyến. Đồng thời, chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ban, ngành liên quan, chủ động khảo sát nắm số lượng đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ ở địa phương. Các quy định, nhất là về đối tượng hưởng, mức hưởng, thủ tục hồ sơ, quy trình xét duyệt được tổ chức hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến tận cơ sở, mọi đối tượng, do vậy Quyết định 49 nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng trong Nhân dân.

Quá trình triển khai, tổ chức thực hiện, các đơn vị, địa phương đã có nhiều biện pháp sáng tạo, cách làm hiệu quả, như đăng ký kê khai hồ sơ của đối tượng ở thôn, bản, tổ dân phố; sàng lọc đối tượng thông qua danh sách trước cán bộ và Nhân dân trong thôn, lấy ý kiến Nhân dân làm cơ sở để lập danh sách báo cáo hội đồng chính sách xã, niêm yết danh sách đúng quy định. Vì vậy, các vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện được phát hiện, giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 24 tỉnh, tính đến giữa năm 2022, toàn tỉnh xét duyệt 282.800 hồ sơ đối tượng báo cáo quân khu; trong đó có quyết định hưởng là 274.874 đối tượng, số tiền chi hơn 572 tỷ đồng; có 7.077 hồ sơ quân khu và tỉnh trả về cho huyện, xã để bổ sung. Số đối tượng đã được cấp thẻ BHYT là 15.907 đối tượng; 13.933 đối tượng từ trần đã được giải quyết mai táng phí với số tiền chi trả gần 198 tỷ đồng.

Kết quả đạt được cho thấy sự nỗ lực, cố gắng lớn của các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương trong tỉnh, qua đó, tiếp tục khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc của chính sách đối với lực lượng dân công hỏa tuyến, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai


Bài và ảnh: Nguyễn Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]